Đường sắt Cát Linh – Hà Đông chưa đạt chuẩn phòng cháy chữa cháy

Mai Anh|26/01/2021 05:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Bộ GTVT cho biết đang xây dựng kế hoạch xử lý các nhà ga của tuyến Cát Linh – Hà Đông gần với nhà dân và cây xăng, đảm bảo phòng cháy chữa cháy để kịp vận hành vào cuối quý I/2021

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Bộ Công an kiến nghị Cục cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC & CHCN) tiếp tục hỗ trợ nghiệm thu PCCC dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông trong thời gian tới để bàn giao, đưa dự án vào vận hành trong quý 1/2021.

Trước đó, Cục Cảnh sát PCCC & CHCN, Công an TP.Hà Nội và các quận tiến hành kiểm tra dự án và đã nêu một số tồn tại của dự án.

Đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông được vận hành thử trong nhiều ngày qua nhưng chưa thể chính thức đi vào hoạt động.

Trước khuyến cáo về vấn đề hồ sơ năng pháp nhân theo quy định của tư vấn giám sát, Bộ GTVT lý giải: đơn vị tư vấn giám sát đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông là Công ty TNHH giám sát xây dựng Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh. Đơn vị này được phê duyệt trúng thầu và ký hợp đồng tháng 3.2010, thời điểm Nghị định 79/2014/NĐ_CP chưa bàn hành, nên chưa đáp ứng được yêu cầu điều kiện về chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát PCCC.

Sau khi cơ quan chức năng chỉ ra các tồn tại, Bộ GTVT có văn bản gửi Bộ Công an và Cục Cảnh sát PCCC để giải thích về những thiếu sót, đề nghị tiếp tục hỗ trợ nghiệm thu hạng mục phòng cháy chữa cháy của dự án.

Đối với vấn đề hồ sơ năng lực pháp nhân theo quy định của tư vấn giám sát, Bộ GTVT giải thích đơn vị tư vấn giám sát của dự án đã được chủ đầu tư phê duyệt kết quả trúng thầu và ký kết hợp đồng vào tháng 3/2010. Lúc này, Nghị định 79/2014 chưa được ban hành nên chưa có yêu cầu điều kiện về chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát PCCC của đơn vị tư vấn giám sát.

Sau khi Nghị định 79 được ban hành, Bộ GTVT cũng thừa nhận Ban QLDA đường sắt có thiếu sót khi không hướng dẫn tư vấn giám sát thực hiện hoàn thiện các thủ tục theo nghị định mới.

Ngoài ra, sau khi trúng thầu tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, Công ty TNHH giám sát xây dựng Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh đã không lập văn phòng, chi nhánh tại Việt Nam để thực hiện dự án mà chỉ huy động chuyên gia theo yêu cầu thi công dự án. Bộ GTVT khẳng định các nhân sự này đều có bằng cấp chuyên môn phù hợp và có chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát do phía Trung Quốc cấp, nhưng đơn vị tư vấn giám sát này không đủ điều kiện để cấp chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát PCCC tại Việt Nam.

Để tháo gỡ vướng mắc, Bộ GTVT đề nghị Cục cảnh sát PCCC xem xét và chấp thuận chứng chỉ tư vấn giám sát công tác phòng cháy chữa cháy đã được cấp tại Trung Quốc đối với đơn vị tư vấn giám sát của dự án, làm cơ sở để nghiệm thu công tác phòng cháy chữa cháy.

Mai Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đường sắt Cát Linh – Hà Đông chưa đạt chuẩn phòng cháy chữa cháy