Ủy ban châu Âu (EC) trong tuần này sẽ đưa ra một kế hoạch phục hồi kinh tế hậu đại dịch Covid-19 với ngân sách có thể lên tới trên 1.000 tỉ euro.
Kế hoạch này cũng có thể sẽ dựa trên những biện pháp thân thiện với môi trường và giúp chống lại quá trình biến đổi khí hậu.
Những ngày qua, giới quan sát chính trị tại châu Âu đang bàn tán về chiến lược phục hồi kinh tế của EC, với những đồn đoán rằng lĩnh vực giao thông sẽ là trọng tâm của nỗ lực này.
Liên minh châu Âu (EU) nhiều khả năng sẽ thiết lập một hệ thống hỗ trợ kích cầu các dòng ôtô ít gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời, EC cũng sẽ tăng gấp đôi các trạm sạc cho xe điện lên tới 2 triệu địa điểm trong khối từ nay tới năm 2025.
Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm Covid-19 tại nhà ga tàu hỏa ở Lille, Pháp ngày 14/5/2020.
Ngoài ra, EC cũng sẽ đề xuất thiết lập các mạng lưới đường sắt mới thân thiện với môi trường hơn, thậm chí tiến tới thay thế các đường hàng không.
Bên cạnh đó, EU cũng đặt mục tiêu tăng cường đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực xây dựng nhằm hỗ trợ các nỗ lực trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.
Trước đại dịch Covid-19, Chủ tịch EC Ursula von der Leyen đã đặt Thỏa thuận Xanh là ưu tiên hành động của mình. Bà vẫn chủ trương duy trì cam kết này dù xảy ra cuộc khủng hoảng y tế.
Chủ tịch EC tuyên bố: “Đối với biến đổi khí hậu, sẽ không bao giờ có vaccine cho căn bệnh này. Chính vì vậy, châu Âu cần phải đầu tư cho tương lai xanh của mình.”
Chủ tịch EC dự kiến trong tuần này sẽ đề xuất một kế hoạch phục hồi kinh tế hậu Covid-19 và ngân sách dài hạn của EU giai đoạn 2021-2027.
Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm để các nước thành viên EU quyết định mức độ tham vọng về môi trường của mình.
Theo Vietnamplus