FAO: Giá lương thực thế giới giảm mức thấp 3 tháng liên tiếp

Ngọc Linh (t/h)|09/05/2020 13:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn -Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đến hoạt động kinh tế và kho vận, khiến chỉ số giá lương thực của FAO giảm mạnh trong 3 tháng liên tiếp.

Tổ chức Lương Nông Liên hợp quốc (FAO) cho biết giá lương thực thế giới đã giảm tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 4 vừa qua.

Chỉ số giá lương thực của FAO-thước đo những thay đổi hằng tháng đối với các mặt hàng ngũ cốc, các sản phẩm từ sữa, thịt và đường-trong tháng 4/2020 đạt 165,5 điểm, giảm 3,4% so với tháng 3 trước đó.

Chỉ số giá đường tháng 4 vừa qua thậm chí giảm xuống mức thấp chưa từng có trong 13 năm trở lại đây, khi giảm tới 14,6% so với tháng 3.

Cùng chung số phận, chỉ số giá rau xanh giảm 5,2% do tác động từ việc giảm giá trị dầu cọ, dầu đậu nành và dầu cải dầu. Trong khi đó, chỉ số giá sữa và các chế phẩm từ sữa mất đi 3,6% giá trị.

Chỉ số giá thịt giảm 2,7%, với việc phục hồi phần nào trong nhu cầu nhập khẩu từ Trung Quốc không làm cân bằng được đà sụt giảm các đơn hàng nhập khẩu thịt ở những nơi khác.

Khác với thực trạng giảm mạnh của các chỉ số giá nói trên, chỉ số giá ngũ cốc chỉ giảm ở mức nhẹ do giá lúa mì và gạo tăng đáng kể (lần lượt 2,5% và 7,2%) trong khi giá ngô giảm sâu (10%).

FAO đã giữ nguyên dự báo sản lượng ngũ cốc ổn định ở mức cao 2,720 tỷ tấn trong năm 2019, song giảm dự báo nhu cầu sử dụng mặt hàng này trong năm 2019-2020 khoảng 24,7 triệu tấn, chủ yếu do tác động của đại dịch COVID-19 tới nền kinh tế.

FAO cho biết thêm các quốc gia sản xuất lớn đang đối diện với tình trạng đình trệ hoạt động logistic, cùng với việc phong tỏa tại nhiều nước và vùng lãnh thổ nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan đại dịch COVID-19 đã khiến lượng hàng bán ra sụt giảm mạnh.

Ngọc Linh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
FAO: Giá lương thực thế giới giảm mức thấp 3 tháng liên tiếp