FDA khuyến cáo không sử dụng thuốc chữa sốt rét trong điều trị Covid-19

Ngọc Linh (t/h)|26/04/2020 06:02
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm của Mỹ (FDA) cảnh báo việc sử dụng thuốc chống sốt rét để trị Covid-19 có thể gây rối loạn nhịp tim bất thường.

Ngày 24/4, cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược Phẩm của Mỹ (FAD) đưa ra khuyến cáo không sử dụng 2 loại thuốc chống rét hydroxychloroquine hoặc chloroquine để điều trị Covid-19 bên ngoài bệnh viện hoặc thử nghiệm lâm sàng do có nguy cơ gây ra những vấn đề nghiêm trọng về nhịp tim.

“Hydroxychloroquine hoặc chloroquine chưa cho thấy an toàn và hiệu quả trong việc điều trị hoặc ngăn chặn Covid-19”, FDA cảnh báo, theo tờ USA Today.

Hydroxychcloroquine cũng liên hệ với nguy cơ tử vong cao tại các bệnh viện dành cho cựu chiến binh Mỹ, theo một phân tích đệ trình cho các chuyên gia duyệt xét.

FDA cho phép bác sĩ dùng thuốc này cho bệnh nhân COVID-19 trong trường hợp khẩn cấp, nhưng chưa cho phép dùng thuốc này để điều trị virus corona.

Nhịp tim có nguy cơ đập nhanh khi dùng kết hợp hai loại thuốc này với các thuốc khác như thuốc kháng sinh azithromycin cũng như ở những bệnh nhân có bệnh lý tim và thận.

Một nhóm nghiên cứu ở Pháp từng công bố nghiên cứu cho thấy trong số 80 bệnh nhân Covid-19 triệu chứng nhẹ được điều trị với hydroxychloroquine và azithromycin, 93% không còn dấu hiệu của virus Corona sau 8 ngày. Tuy nhiên, giới chuyên gia nghi ngờ nghiên cứu này vì mẫu nhỏ và một số lý do khác, theo Reuters.

Bác sĩ Anthony Fauci, thành viên tổ chuyên trách chống dịch Covid-19 của Nhà Trắng, đã cảnh báo không nên tin rằng thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine có thể chữa hoàn toàn bệnh Covid-19. Ông Fauci cho rằng vẫn cần có những nghiên cứu và xét nghiệm lâm sàng để chắc chắn loại thuốc này thật sự an toàn và hiệu quả.

FDA đưa ra lời cảnh báo trên sau khi cơ quan quản lý dược phẩm của Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo về tác dụng phụ của hai loại thuốc này, đồng thời kêu gọi các chuyên gia y khoa giám sát chặt chẽ hơn nữa các bệnh nhân mắc COVID-19 đang sử dụng các thuốc trên.

Ngọc Linh (t/h)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
FDA khuyến cáo không sử dụng thuốc chữa sốt rét trong điều trị Covid-19