Gần 2.000 cán bộ, chiến sĩ Biên phòng duy trì thường trực ứng phó với áp thấp nhiệt đới

Hạ Vy|18/10/2023 15:24
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trước sức gió mạnh cấp 7, giật cấp 9 di chuyển theo hướng Tây Bắc của áp thấp nhiệt đới trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa, Bộ Tham mưu BĐBP đã chỉ đạo các đơn vị từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa theo dõi và duy trì lực lượng ứng trực, sẵn sàng tham gia xử lý khi có tình huống.

Sáng 17/10 vùng áp thấp trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ). Hồi 1 giờ ngày 18/10, vị trí tâm ATNĐ ở vào khoảng 16,3 độ Vĩ Bắc, 109,8 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 200Km về phía Tây. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 7, giật cấp 9, di chuyển theo hướng Tây Bắc.

18-bao.jpeg
Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, sáng 17/10, vùng áp thấp trên vùng biển phía Tây Nam của quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới

Trước diễn biến của ATNĐ, Bộ Tham mưu BĐBP đã có điện chỉ đạo các đơn vị từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa theo dõi diễn biến của ATNĐ trên biển Đông, phối hợp với địa phương, gia đình chủ tàu, thuyền trưởng thông báo cho các phương tiện đang hoạt động trên biển biết diễn biến, hướng đi của ATNĐ để chủ động di chuyển vòng tránh không đi vào khu vực nguy hiểm và có kế hoạch sản xuất đảm bảo an toàn; tiến hành kiểm soát chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền.

Đồng thời duy trì nghiêm chế độ trực, sẵn sàng lực lượng, phương tiện kịp thời xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Đại tá Nguyễn Đình Hưng, Trưởng phòng Cứu hộ-Cứu nạn, Bộ Tham mưu BĐBP cho biết, BĐBP các tỉnh, thành tuyến biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa duy trì trực 1.930 cán bộ, chiến sĩ/221 phương tiện các loại (44 tàu, 96 xuống, 81 ô tô), sẵn sàng tham gia xử lý khi có tình huống.

Theo báo cáo chưa đầy đủ của BĐBP các tỉnh, thành phố tuyến biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa đã phối hợp với địa phương, gia đình chủ tàu, thuyền trưởng thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 54.103 phương tiện 246.660 người biết diễn biến, hướng đi của ATNĐ để chủ động di chuyển vòng tránh, thoát khỏi khu vực nguy hiểm.

Cụ thể: Hoạt động tại khu vực vùng biển từ Nghệ An đến Quảng Ngãi: 185 tàu/732 người (các phương tiện đã nắm được thông tin về ATNĐ, đang di tuyển vòng tránh).

Hoạt động khu vực khác: 5.269 tàu/31.343 người và 48649 tàu/214.585 người neo đậu tại các bến.

Để giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do ATNĐ, Đại tá Nguyễn Đình Hưng đề nghị, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai tiếp tục chỉ đạo Ban chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn các địa phương tăng cường phối hợp với các đơn vị Biên phòng tuyên truyền, vận động các chủ hộ nuôi trồng thủy sản, các phương tiện hoạt động ven bờ vào nơi trú tránh; gia cố, lồng bè nuôi trồng thủy sản, đảm bảo an toàn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần 2.000 cán bộ, chiến sĩ Biên phòng duy trì thường trực ứng phó với áp thấp nhiệt đới