Ghé thăm cụm di tích lịch sử đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải

Kỳ Anh|09/08/2019 09:14
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Di tích lịch sử Quốc gia đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải thuộc địa bàn các xã Vĩnh Thành, Vĩnh Giang, Vĩnh Sơn, thị trấn Cửa Tùng của huyện Vĩnh Linh và xã Trung Hải thuộc huyện Gio, (Quảng Trị).

Đây chính là nơi mà hơn 60 năm trước Hiệp định Giơ ne vơ được kí kết, chọn vĩ tuyến 17 làm mốc giới tuyến tạm chia cắt hai miền Nam Bắc nước ta.

Theo các tư liệu lịch sử, năm 1967 cầu Hiền Lương bị bom Mỹ đánh sập. Để bảo tồn một chứng tích lịch sử, cầu Hiền Lương đã được phục dựng theo thiết kế chiếc cầu sắt do Pháp xây dựng. Cây cầu được thiết kế có hai màu chủ đạo là xanh và vàng, chia cắt bởi vạch phân chia ranh giới màu trắng. Nửa cầu màu xanh là chủ quyền ranh giới của miền Bắc, nửa cầu màu vàng là ranh giới của miền Nam theo Hiệp định Giơ-ne-vơ kí kết vào năm 1954.

Hình ảnh cột cờ là hình mẫu mô phỏng những cột cờ mà Chính quyền và quân đội Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã dựng trước đây. Cột cờ cao 28m, được làm bằng 6 đoạn thép ống liên kết với nhau, trên đỉnh gắn lá cờ sao vàng năm cánh. Thân cột cờ có gắn các thanh thép hình chữ nhật để làm thang, cột cờ còn được lắp hệ thống dây cáp, ròng rọc và bộ phận tời tạo thuận tiện khi treo cờ. Đế cột cờ hình tròn, có trang trí hình ảnh mô tả về lịch sử cách mạng.

Đứng trên cây cầu lịch sử phóng tầm mắt ra xa về phía Nam, chúng ta dễ dàng nhìn thấy Tượng Đài Khát Vọng Thống Nhất. Tượng đài mô tả hình ảnh người vợ và người con ở phía Nam đang đau đáu nhìn về phía Bắc khi họ không thể qua sông gặp chồng, cha và người thân trong những năm tháng đất nước bị chia cắt. Phía sau là cụm tượng làm nền, mô tả hình ảnh những chiếc lá dừa nước.

Hướng về phía Bắc, du khách sẽ nhìn thấy nhà trưng bày “Vĩ tuyến 17 và Khát vọng thống nhất” là nơi đặt tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh và một số hiện vật, tài liệu liên quan đến cuộc chiến đấu chống đế quốc Mỹ.

Ngày nay, khi non sông đã nối liền một dải, nơi đây như trở thành một chứng tích lịch sử ghi dấu về cuộc chiến đấu anh dũng của quân, dân ta để giành lại độc lập, thống nhất Tổ quốc.

Kỳ Anh

Bài liên quan
  • Sẽ có khu ẩm thực đường phố về đêm ở Huế
    Moitruong.net.vn – Theo Chủ tịch thành phố Huế, khu ẩm thực về đêm tại công viên Thương Bạc sẽ góp phần giảm tình trạng người dân buôn bán trên vỉa hè, lề đường, gây nhếch nhác mỹ quan đô thị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ghé thăm cụm di tích lịch sử đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải