Gia Lai: Nhiều trang trại nuôi heo “bức tử” môi trường

Hà Tĩnh|10/05/2017 00:36
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Mỗi ngày một trại có thể xả thải trên 50m3 phân heo

(Moitruong.net.vn) – Nhiều năm nay, người dân ở thôn Cẩm Bình (xã H’ Neng, huyện Đắk Đoa) phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường, mùi hôi thối bủa vây do các trang trại nuôi heo với số lượng lên đến hàng ngàn trên địa bàn.  Nguy hiểm hơn, nước thải và phân heo không được xử lý mà thải thẳng ra môi trường, vì vậy đã ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống cũng như sức khoẻ của người dân nơi đây.  

Việc chăn nuôi heo là một trong những chủ trương khuyến khích bà con trong vùng phát triển kinh thế theo mô hình trang trại. Chính điều này, nhiều doanh nghiệp đã và đang đi sâu vào hướng chăn nuôi như heo thịt với số lượng lớn. Tại thôn Cẩm Bình, xã H’ Neng, huyện Đắk Đoa có trang trại nuôi tới 5000  con.  Tuy nhiên, các trang trại này chỉ chú ý đến phát triển đàn heo, còn yếu tố môi trường thì lại bị các trang trại này bỏ quên.

Ảnh 1 Trang trại đang gây ô nhiểm môi trường nghiêm trọng tại địa bàn xã Cẩm Bình

 Trang trại đang gây ô nhiểm môi trường nghiêm trọng tại địa bàn thôn Cẩm Bình

Việc xả thải qua các đường ống rồi dẫn ra hồ chứa không qua một khâu xử lý nào đã tạo ra một khối lượng phân khổng lồ, gây mùi hôi thối. Nhiều người dân nơi này đang phải sống trong cảnh “ nín thở” để bám trụ với nhà và rẫy. Khổ tâm hơn, nhiều nhà có trẻ nhỏ lại càng vất vả hơn.

Bức xúc vấn đề nhiều doanh nghiệp nuôi heo trên địa bàn chăn nuôi heo gây ô nhiểm bầu không khí, nguồn nước ăn nên trong số nhiều hộ dân đã viết đơn gửi đến thôn trưởng để kiến nghị lên trên. Thế nhưng, vấn đề này qua nhiều năm vẫn rơi vào tình trạng “ bặt vô, âm tín”.

Theo anh Nguyễn Văn Khánh (20 tuổi, ngụ tại thôn Cẩm Bình) gay gắt nói: “ Nhà tôi ở đây lâu lắm rồi, gia đình có 3 anh em sinh sống cùng bố mẹ. Có điều, khi nhắc đến trang trại heo thì tôi có có cảm giác nổi da gà, khó chịu, đêm xuống thời tiết nóng nên khó ngủ vì mùi phân heo bốc vào nhà nằng nặc”.

Quan sát của Pv, tại trang trại của ông Trần Tuấn Diệp( 1985, xã H’ Neng, huyện Đắk Đoa) hiện đang sở hữu một đàn heo thịt khổng lồ lên đến 5000 con. Mỗi ngày đàn heo này có thể thải ra một lượng phân không hề nhỏ khoảng chừng 50m3 phân, tại trang trại này có tới 3 bể chứa phân, mỗi bể có mức chứa lên tới 503 m3 phân. Như vậy, bình quân 3 bể chứa có thể lên tới khoảng 1500 m3 phân, hơn nữa hầu hết các bể chứa này lại đầy với nhiều ruồi muỗi đậu đen.

Không thể đánh đổi môi trường bằng mọi giá

Rõ ràng thời điểm hiện tại chăn nuôi heo vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ, buôn bán. Tuy nhiên, không phải chúng ta khuyến khích các mô hình chăn nuôi đi lên vì kinh tế mà chấp nhận đánh đổi các yếu tố môi trường. Đặc biệt, tại trang trại heo thôn Cẩm Bình đang là một thực tế cần được xem xét lại trong các khâu cam kết, việc cấp phép, và số lượng con.

Ảnh 3 Một trong những bể chứa do trang trại xả thải không thông qua một khâu xủa lý nào.

Một trong những bể chứa do trang trại xả thải không thông qua một khâu xủa lý nào

Theo tìm hiểu của Pv, trang này trước đó việc cấp phép chỉ có tới con số 2000 con heo. Thế nhưng, không hiểu vì lý do nào đơn vị của trang trại này đã điều một đàn heo với số lượng lên đến 5000 con, gấp đôi với việc cấp phép.

Khi được hỏi về vấn đề trang trại gây ô nhiểm môi trường và vượt số lượng giấy phép, ông Nguyễn Thanh Tấn Phước – Quản lý công ty tư nhân thuộc trại heo xã Cẩm Bình cho hay: “Chăn nuôi heo đương nhiên phải có hôi thối,chứ làm sao mà hết được. Trước giấy phép chỉ cấp 2000 con nhưng về sau công ty bổ sung thêm, hiện số lượng có tới 5000 con heo đang được chăm sóc và chuẩn bị mang đi tiêu thụ”.

Nghịch lý cho thấy, được cấp phép không làm theo phép mà tự ý đôn lên số lượng heo đầu để rồi gây ô nhiểm môi trường. Bà con bức xúc là việc của bà con, doanh nghiệp làm thì vẫn làm. Trước sự vô tư, bỏ mặc trách nhiệm và đùn đẩy trách nhiệm cho nhau từ phía doanh nghiệp, PV đã tìm đến chính quyền xã để được giải thích. Ông Huỳnh Quốc Tuấn- Phó chủ tịch xã H’ Neng cho biết: “Chúng tôi có phối hợp với công an môi trường, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đắk Đoa và doanh họ đã cam kết không vi phạm”.

Toà soạn Môi trường & Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Hà Tĩnh


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Nhiều trang trại nuôi heo “bức tử” môi trường