Giá năng lượng và các mặt hàng kim loại sẽ tiếp tục giảm trong năm 2020

Minh Anh (T/h)|31/10/2019 02:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo, giá các mặt hàng năng lượng và kim loại sẽ tiếp tục giảm xuống trong năm 2020 do suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Trong báo cáo triển vọng các thị trường hàng hóa tháng 10/2019 của Ngân hàng Thế giới (WB), giá các mặt hàng kim loại và năng lượng được dự báo sẽ tiếp tục xu hướng giảm xuống trong năm 2020 trong bối cảnh triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu ở mức thấp, dẫn đến nhu cầu sử dụng các loại hàng hóa ở mức yếu.

WB dự báo tổng thể giá của các mặt hàng năng lượng trong năm 2019 sẽ thấp hơn 15% so với mức giá trong năm 2018 và sẽ tiếp tục giảm xuống trong năm 2020. Trong đó, giá dầu thô được WB dự báo sẽ đạt mức trung bình 60 USD/thùng trong năm này và giảm xuống mức 58 USD/thùng trong năm 2020. Cùng với đó, nhu cầu sử dụng dầu thô cũng được dự báo sẽ ở mức thấp hơn so với các ước tính trước đây.

Ảnh minh họa

Kể từ đầu năm đến nay, chỉ số giá trên Sàn giao dịch London (LME) đối với 6 loại kim loại cơ bản (đồng, nickel, kẽm, chì, thiếc và nhôm) chỉ tăng 1% do thị trường lo ngại một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu có thể xảy ra. Đồng thời, những xung đột thương mại phức tạp giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Hoa Kỳ và Trung Quốc đã làm giảm triển vọng nhu cầu sử dụng kim loại công nghiệp.

Đà tăng của chỉ số giá kim loại LME trong năm nay chủ yếu đến từ việc giá nickel tăng; trong khi phần lớn giá các kim loại trong bộ chỉ số này có xu hướng giảm xuống. Tính từ đầu năm đến nay, giá nickel đã tăng 59% do thị trường lo ngại việc Indonesia, nước sản xuất nickel lớn nhất thế giới, cấm xuất khẩu quặng nickel thô sẽ khiến tình trạng thiếu hụt nguồn cung xảy ra. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định giá nickel sẽ chỉ được đẩy lên cao trong ngắn hạn và khó có thể tăng cao hơn nữa trong năm sau. Giá nickel trên sàn LME trong năm 2020 được dự báo đạt 16.500 USD/tấn, giảm 2% so với mức giá hiện tại.

Giá các mặt hàng kim loại công nghiệp, bao gồm quặng sắt, đồng và kẽm, được WB dự báo sẽ giảm 5% trong năm 2019 và tiếp tục giảm trong năm 2020 do nhu cầu trên thị trường toàn cầu ở mức thấp. Ngược lại, giá các mặt hàng kim loại quý được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong những thàng còn lại của năm 2019 và đà tăng được kéo dài trong năm 2020 dưới tác động của các bất ổn toàn cầu và xu hướng nới lỏng chính sách tiền tệ của các quốc gia.

Minh Anh (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá năng lượng và các mặt hàng kim loại sẽ tiếp tục giảm trong năm 2020