Giải cứu thành công hai cá thể gấu ngựa

26/05/2017 02:21
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Ngày 25/5, hai cá thể gấu ngựa đã được Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tây Ninh và Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã Hòn Me (tỉnh Kiên Giang) giải cứu thành công.

Hai cá thể gấu ngựa được lực lượng chức năng giải cứu thành công được đưa vềTrung tâm cứu hộ động vật hoang dã Hòn Me tiếp nhận, đưa về chăm sóc, nuôi dưỡng

Cụ thể, hai cá thể gấu ngựa gồm một con đực nặng khoảng 120 kg và một con cái nặng khoảng 90 kg, do hộ gia đình ông Phạm Văn Đạt sinh 1978, ngụ khu phố 3, thị trấn Dương Minh Châu, huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh nuôi nhốt từ năm 2008 đến nay.

Ngay sau khi nhận được thông tin, đoàn cứu hộ gấu của Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã Hòn Me (bao gồm các chuyên gia, bác sỹ thú y, cùng nhân viên chăm sóc) đã có mặt tại Tây Ninh và đến thăm các trang trại trước ngày cứu hộ một ngày, kiểm tra các điều kiện thực tế đồng thời lên phương án cứu hộ.

Hai cá thể gấu kể trên hiện sức khỏe vẫn bình thường, được Chi cục Kiểm lâm Tây Ninh nhiều lần vận động gia đình ông Đạt và được ông Đạt làm đơn tự nguyện bàn giao cho Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã Hòn Me tiếp nhận, đưa về chăm sóc, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật.

Việt Nam là ngôi nhà của hai loài gấu: Gấu ngựa (Ursus Thibetanus) và Gấu chó (Helarctos malayanus). Gấu ngựa có kích thước lớn (một cá thể trưởng thành có thể cao đến 1.9m và nặng tới 200kg) và có yếm màu trắng đục hình chữ V trước ngực. Gấu chó là loài gấu nhỏ nhất trên thế giới, nặng khoảng 40 kg. Kích thước của chúng chỉ bằng khoảng một nửa gấu ngựa và có yếm màu vàng hình chữ U trước ngực.

Cả hai loài gấu của Việt Nam đều được pháp luật bảo vệ ở mức độ cao nhất, nằm trong Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ ban hành kèm theo Nghị định 160/2013/NĐ-CP. Theo đó, việc săn, bắn, bẫy, tàng trữ, giết mổ, buôn bán hay quảng cáo gấu và các sản phẩm từ gấu đều là những hành vi vi phạm pháp luật.

An Nhiên (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải cứu thành công hai cá thể gấu ngựa