Giải pháp nào cho thí sinh khi kỳ thi IELTS bị hoãn tại Việt Nam

Mai Anh|14/11/2022 18:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc kỳ thi IELTS và nhiều chứng chỉ quốc tế khác tạm hoãn là do hồ sơ đề nghị phê duyệt của nhiều cơ sở chưa đầy đủ nên tiến trình xử lý kéo dài khiến một số đơn vị, tổ chức chưa thể tổ chức thi gây ảnh hưởng tới kế hoạch thi cử của những người có nhu cầu thi.

Những ngày qua, việc kỳ thi IELTS và nhiều chứng chỉ quốc tế khác tạm hoãn để hoàn thiện hồ sơ khiến không ít thí sinh có kế hoạch dự thi “đứng ngồi không yên”. Nguyên nhân của việc tạm dừng này là do các đơn vị, tổ chức, cơ sở liên kết tổ chức thi đang hoàn thiện hồ sơ theo Thông tư số 11/2022/TT-BGDĐT để thẩm định, phê duyệt.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), do hồ sơ đề nghị phê duyệt của nhiều cơ sở chưa đầy đủ nên tiến trình xử lý kéo dài khiến một số đơn vị, tổ chức chưa thể tổ chức thi, ảnh hưởng tới kế hoạch thi cử của những người có nhu cầu thi.

ielts.jpg
Ảnh minh họa.

Để giải quyết vấn đề trên, Bộ GDĐT đề nghị các cơ sở khẩn trương hoàn thành hồ sơ theo quy định. Sau khi tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, Cục Quản lý chất lượng, Bộ GDĐT sẽ ưu tiên tập trung xử lý, nhanh chóng phê duyệt cho các cơ sở tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ, đặc biệt là chứng chỉ IELTS, TOEFL trong một vài ngày tới.

Là người nhiều năm kinh nghiệm trong mảng tư vấn du học, chị Đoàn Thị Minh Phượng - Chủ tịch Hội Thanh niên sinh viên Việt Nam tại Mỹ, Nhà sáng lập và điều hành Tổ chức Giáo dục APUS (APUS Admissions Counseling and Career Mentoring) khuyên thí sinh cần thật sự bình tĩnh và tìm hiểu kỹ lại những yêu cầu của các trường đại học về chứng chỉ tiếng Anh.

Thí sinh có thể chuyển qua ôn tập và thi TOEFL hoặc Duolingo. Đây là 2 kỳ thi kiểm tra khả năng ngôn ngữ phổ biến khác thay thế cho IELTS khi nộp hồ sơ vào đại học Mỹ.

Việc sử dụng điểm các bài thi chuẩn hóa khác như SAT, ACT, APs hoặc đạt được điểm số cao ở một số môn học giúp chứng minh khả năng tiếng Anh trôi chảy cũng có thể giúp thí sinh được miễn điểm IELTS, TOEFL hoặc Duolingo. Để chắc chắn, thí sinh nên kiểm tra lại với từng trường dự nộp để biết trường có chính sách này hay không.

Nếu thí sinh đến từ các quốc gia nói tiếng Anh hoặc có thời gian học trong môi trường thuần túy sử dụng tiếng Anh khoảng từ 2-3 năm có thể được một số trường cân nhắc miễn IELTS (hoặc các kỳ thi tương đương). Thí sinh cần trao đổi với bộ phận tuyển sinh trường mình dự nộp để nhận chỉ dẫn về việc này.

"Hiện, nhiều trường đại học có những chính sách để thí sinh không cần nộp chứng chỉ IELTS, có thể lấy ví dụ như trường Đại học Northeastern (Mỹ)", chị Phượng nói.

Ngoài ra, thí sinh có thể cân nhắc nộp vào các trường không yêu cầu các chứng chỉ tiếng Anh. Thông thường những trường này sẽ đưa ra phương án thay thế để đánh giá trình độ tiếng Anh của thí sinh. Họ có thể yêu cầu thí sinh trước khi nhập học chính thức phải học một số lớp tiếng Anh rồi thi bài thi sát hạch tiếng Anh của trường hoặc căn cứ vào điểm số của lớp học tiếng Anh đó để cho phép thí sinh của thể chính thức nhập học hay không.

"Cuối cùng, thí sinh có thể tham khảo việc đăng ký thi IELTS ở các quốc gia vẫn tổ chức kỳ thi này trong lúc chờ quyết định tiếp theo từ Hội đồng Anh hoặc IDP", chị Phượng gợi ý.

Cùng quan điểm, thạc sĩ Võ Huỳnh Sang, giảng viên tiếng Anh tại ĐH Văn Lang và là Phó giám đốc điều hành Hệ thống Anh ngữ IELTS Cherubim, cho biết thêm khi Hội đồng Anh và IDP hoãn thi IELTS, thí sinh hoàn toàn có cơ sở để trễ hồ sơ. “Đối tác nước ngoài sẽ xác nhận lại với đơn vị tổ chức và có đặc cách nhất định nên các bạn hãy yên tâm”, cựu du học sinh Vương quốc Anh trấn an.

Thạc sĩ Sang cũng nhấn mạnh thí sinh vừa bị hủy, hoãn thi cần tiếp tục ôn luyện. “Các bạn nên duy trì thái độ chạy nước rút trước ngày thi để luôn chuẩn bị sẵn sàng khi đơn vị tổ chức thông báo mở lại kỳ thi, tránh mất thời gian uổng phí và đặt mình vào diện nguy cơ”, anh cho hay.

Còn bà Nguyễn Thị Minh Thi, Giám đốc Trung tâm ACE IELTS, cho biết nếu cần gấp điểm IELTS nộp cho trường ĐH nước ngoài hay hồ sơ định cư, thí sinh có thể tìm hiểu quy định chứng chỉ tiếng Anh thay thế và cân nhắc một số bài thi khác như DET (một số trường Mỹ áp dụng) hay PTE (Úc). “Ngoài ra, thí sinh có thể sang một số quốc gia lân cận Việt Nam như Lào, Thái Lan... để thi IELTS ở nước sở tại”, bà Thi thông tin.

Bà Đào Nhật Mai, Tổng giám đốc công ty tư vấn du học NEEC, khẳng định việc hoãn thi của các đơn vị khảo thí có tiếng tăm sẽ gây khá nhiều trở ngại đến công tác ứng tuyển hồ sơ du học. “Người học sẽ bị ảnh hưởng tâm lý bởi các thông tin gây hoang mang, cũng như trễ hạn nộp điểm IELTS cho các trường”, bà Mai giải thích. Chính vì thế, thay vì tập trung vào IELTS, nữ giám đốc gợi ý thí sinh có thể chủ động tìm hiểu các chứng chỉ tương đương mà đơn vị đào tạo nước ngoài chấp thuận để thay thế, đơn cử như DET. “Việc chọn thi các chứng chỉ thay thế cũng không ảnh hưởng đến chuyện xin học bổng hay hỗ trợ tài chính, ăn thua là các trường yêu cầu chứng chỉ nào”, bà Mai đúc kết.

Chị Đinh Thị Thanh Hoa - người sáng lập Scholarship for Vietnamese students, với 10 năm kinh nghiệm xin học bổng, hướng dẫn du học cho biết, thí sinh có thể nộp thay thế bằng các chứng chỉ tiếng Anh khác hoặc đổi địa điểm thi.

Ngoài ra, thí sinh có thể liên hệ với các trường để trình bày về lý do chưa có bằng IELTS. Thông thường các trường đều có thư nhập học có điều kiện và thư nhập học vô điều kiện (Unconditional offer và conditional offer). Thí sinh có thể xin thư nhập học có điều kiện từ trường để bổ sung bằng IELTS sau. Hầu hết các trường đều rất linh động trong vấn đề này.

Bà Jasmine Hiền Huỳnh - Giám đốc chi nhánh Mana Immigration tại Việt Nam chia sẻ, tiếng Anh là yếu tố bắt buộc khi đi du học một đất nước sử dụng ngôn ngữ này, vậy nên, thí sinh cần có sự chủ động hơn trong việc chuẩn bị những chứng chỉ liên quan đến tiếng Anh.

Nếu có ý định đi du học, xin học bổng, thí sinh không nên để "nước đến chân mới nhảy". "IELTS có thời hạn 2 năm nên bạn có thể thi sớm để tránh rơi vào trường hợp tương tự", bà Jasmine Hiền Huỳnh nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp nào cho thí sinh khi kỳ thi IELTS bị hoãn tại Việt Nam