Giãn cách xã hội toàn tỉnh Bình Định theo Chỉ thị 15

Nhật Hiên|31/07/2021 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Bình Định sẽ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ trong 15 ngày, kể từ 6h ngày 1/8 trên phạm vi toàn tỉnh.

Trong những ngày gần đây, trên địa bàn tỉnh Bình Định liên tiếp ghi nhận các ca mắc mới từ một số tỉnh phía Nam về và ngoài cộng đồng. Đáng chú ý, nhiều trường hợp chưa xác định được nguồn lây, cho thấy nguy cơ bùng phát dịch tại Bình Định là rất lớn, nếu không kịp thời có biện pháp mạnh để ngăn chặn.

Tính đến sáng 31/7, trên địa bàn tỉnh có 161 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại 10 huyện, thị xã, thành phố (trừ huyện An Lão), 684 trường hợp có yếu tố dịch tễ cách ly tại các bệnh viện, 4.399 trường hợp cách ly tập trung, 70.048 trường hợp cách ly tại nhà, tại nơi lưu trú.

Đoàn viên thanh niên huyện Phù Mỹ đang đóng gói cẩn thận từng suất quà gửi vào các tỉnh miền Nam và TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Huyện đoàn Phù Mỹ

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ngày 30/7, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành Chỉ thị số 14/CT-UBND về việc thực hiện giãn cách xã hội trên phạm vi toàn tỉnh để phòng, chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Đây là động thái nhằm chủ động kiểm soát nguy cơ lây nhiễm và bùng phát dịch bệnh trong cộng đồng.

UBND tỉnh Bình Định yêu cầu, dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 15 người trong một phòng.

Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 15 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự.

Ngoài ra, vận động người dân không tổ chức đám cưới, trường hợp phải tổ chức đám cưới thì không quá 20 người, tổ chức đám tang không quá 40 người và phải được cơ quan y tế tại nơi tổ chức giám sát nghiêm ngặt.

Toàn hệ thống chính trị và chính quyền các cấp xác định nhiệm vụ phòng chống dịch là cấp bách hàng đầu, dừng tất cả các cuộc họp chưa cấp thiết.

Yêu cầu người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết, như: Mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, khám chữa bệnh, tiêm chủng và các trường hợp khẩn cấp khác; đi công tác công vụ, làm việc tại cơ quan, công sở, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động.

Thực hiện nghiêm yêu cầu 5K, giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, không tụ tập từ 3 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, hạn chế tối đa ra đường sau 21h hàng ngày nếu không có lý do chính đáng.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long kiểm tra khu vực tiêm vắc xin cho người dân

Đến nay đã có trên 16.000 người dân Bình Định từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam tự ý trở về quê (tự túc phương tiện hoặc thuê xe dịch vụ), trong đó có rất nhiều trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 (F0), dẫn đến nguy cơ rất cao lây nhiễm dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Trong khi đó, các cơ sở cách ly y tế tập trung của tỉnh đã quá tải.

Chính vì vậy, sáng nay (31/7), UBND tỉnh Bình Định thông báo tạm thời dừng tiếp nhận công dân Bình Định trở về từ các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ từ 06h00 ngày 01/8. Đối với những người dân Bình Định có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không nơi nương tựa, UBND tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với Hội đồng hương Bình Định tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam xây dựng kế hoạch đón công dân Bình Định về tỉnh đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Nhật Hiên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giãn cách xã hội toàn tỉnh Bình Định theo Chỉ thị 15