Giọng nói bị biến đổi vì di chứng hậu COVID-19

Thùy Trang|20/02/2022 08:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Do ảnh hưởng trong quá trình điều trị Covid -19 như đặt ống thở, ho nhiều, suy nhược cơ… một số người gặp vấn đề về nuốt và thay đổi giọng nói.

Theo các chuyên gia bộ môn Kỹ thuật Phục hồi chức năng, Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, người bị mắc COVID-19 có thể gặp một số vấn đề liên quan đến giọng nói do các nguyên nhân như ho dai dẳng, đặt ống thở, trào ngược dạ dày thực quản… Dấu hiệu thường gặp như giọng khàn, tiếng nhỏ hơn trước, nói hụt hơi hoặc cần gắng sức hơn để nói, đau khô cổ họng hoặc tằng hắng thường xuyên…

TS.BS Nguyễn Như Nguyên, Trưởng Khoa thăm dò chức năng hô hấp, Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh cho biết: “COVID-19 là bệnh lý liên quan đến đường hô hấp, khi bệnh nhân có dấu hiệu ho dai dẳng, tức ngực thì cần phải được điều trị sớm, tránh biến chứng nặng hơn và khi điều trị thì phục hồi lâu hơn”.

Ảnh minh họa

Để chăm sóc giọng, cần uống đủ 1,5-2 lít nước mỗi ngày. Trường hợp bị trào ngược dạ dày thực quản, nên kê đầu giường cao hơn 30 độ, hạn chế nước uống có ga… Sử dụng các đồ vật tạo âm thanh khi cần gọi lớn tiếng hoặc dùng tin nhắn, viết chữ, cử chi để hỗ trợ giao tiếp. Hạn chế tằng hắng liên tục. Thực hiện động tác nuốt, ngáp khi thấy ngứa trong họng.

Tránh các thức uống có caffein hoặc có cồn như rượu bia. Tránh sử dụng giọng quá mức như nói to, la lớn, nhưng cũng tránh nói thì thầm. Nếu tình trạng giọng không cải thiện, liên hệ bác sĩ tai mũi họng, hoặc chuyên viên ngôn ngữ trị liệu để thăm khám.

Người bệnh còn có thể gặp phải các vấn đề về nuốt do một số nguyên nhân trong quá trình điều trị như đặt ống thở, suy nhược cơ thể dẫn đến yếu cơ, khó khăn trong việc nhai hoặc nuốt thức ăn một cách an toàn.

Một số dấu hiệu thường gặp như sặc hoặc họ trong hoặc sau khi nuốt, khó nhai thức ăn, cảm giác mắc kẹt trong cổ họng, đau khi nuốt, khó khăn kiểm soát nước bọt, thức ăn rơi vãi từ mũi hoặc miệng, thể chất kém, dễ mệt mỏi trong suốt bữa ăn, thời gian ăn kéo dài hơn trước…

Để đảm bảo an toàn, chỉ nên ăn hoặc uống ở tư thế ngồi. Đứng hoặc đi lại 30 phút sau khi ăn, đánh răng 2 lần một ngày, dùng nước súc miệng không chứa cồn.

Đừng xao nhãng khi ăn như coi tivi, nói chuyện. Nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày để tránh mệt. Nhai kỹ trước khi nuốt. Có thể nuốt lại 2-3 lần để làm sạch thức ăn trong miệng

Ngưng ăn hoặc uống nếu có dấu hiệu: ho, sặc, nghẹn. Báo bác sĩ hoặc chuyên viên ngôn ngữ trị liệu nếu gặp các dấu hiệu sau: Khó thở khi ăn hoặc sau ăn, sốt, họ dai dẳng; sụt cân đột ngột; tình trạng khó khăn ăn hoặc uống không cải thiện.

Thùy Trang

Bài liên quan
  • 61% F0 vẫn bị di chứng hậu Covid-19 kéo dài đến 6 tháng
    Moitruong.net.vn – Trong một nghiên cứu được đăng trên trang medRxiv, các nhà nghiên cứu đã báo cáo: trong số hơn 308 triệu trường hợp nhiễm Covid-19 trên toàn cầu đến cuối năm 2021, có đến 10-20% trường hợp gặp các triệu chứng dai dẳng trong nhiều tuần đến nhiều tháng sau khi nhiễm bệnh, theo tạp chí y khoa News Medical (Anh). Mặc dù hầu hết bệnh nhân Covid-19 (F0) có thể hồi phục hoàn toàn nhưng vẫn có rất nhiều người gặp các di chứng lâu dài hoặc các triệu chứng dai dẳng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giọng nói bị biến đổi vì di chứng hậu COVID-19