Giữ cảnh quan và an toàn tại các bãi biển ở TP Đà Nẵng

Gia Hân|10/12/2023 17:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Bước vào mùa đông, các bãi biển trên địa bàn thành phố Đà Nẵng xuất hiện nhiều sóng lớn cũng như các dòng nước xoáy, tình trạng rác trôi vào bờ do ảnh hưởng của thời tiết. Vì vậy cần đẩy mạnh công tác bảo đảm an toàn cho du khách, giữ gìn cảnh quan tại các bãi biển.

Tuy lượng du khách và người dân tắm biển thời điểm này chỉ bằng 50% so với mùa hè, nhưng 95 nhân viên của Đội cứu nạn các bãi biển du lịch Đà Nẵng (chia làm 20 tổ) vẫn hoạt động đều đặn hằng ngày từ 5 giờ đến 18 giờ 30. Ông Dương Văn Bê, nhân viên cứu nạn thuộc Tổ số 7, Đội cứu nạn các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho biết, mỗi ngày, các nhân viên cứu nạn sẽ cắm cờ đỏ và đặt bảng cảnh báo các khu vực không được tắm biển tùy theo dòng chảy.

Từ tháng 9, các dòng chảy siết và sóng lớn xuất hiện nhiều, đặc biệt là dòng chảy xa bờ chiếm 70%. Vì vậy, các nhân viên cứu nạn không chỉ ở trên bờ quan sát mà nhiều thời điểm còn phải xuống biển túc trực để phản ứng kịp thời. Song song đó, các nhân viên cứu nạn giăng dây để giới hạn khu vực tắm biển của người dân khoảng 100 mét tính từ bờ, bảo đảm an toàn cao nhất cho người dân và du khách.

img_6014.jpeg
Đoàn viên thanh niên tham gia nhặt rác ở biển

Được biết, Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng (Ban quản lý) yêu cầu các tổ cứu nạn thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết, chú ý quan sát, nhắc nhờ, cảnh báo và hướng dẫn du khách tắm biển trong khu vực an toàn, lắp đặt bảng khuyến cáo tại các khu vực không có lực lượng cứu hộ trực; tuyên truyền trên hệ thống loa ven biển, các trang mạng xã hội về thời gian trực cứu hộ, nội quy bãi biển... Ban quản lý chủ động phối hợp với các dự án ven biển trong công tác cứu hộ, bảo đảm an toàn cho du khách tại các khu vực trước dự án; phối hợp với các cơ sở lưu trú cung cấp thông tin hướng dẫn về tắm biển an toàn cho du khách.

Bên cạnh đó, Ban quản lý ký kết quy chế phối hợp với các lực lượng chức năng thuộc các địa phương ven biển, các lực lượng công an, biên phòng và tiểu đoàn cảnh sát cơ động thành phố thường xuyên ra quân triển khai công tác chốt trực, tuần tra liên ngành lập lại an ninh trật tự và trực tiếp xử lý những khó khăn phát sinh tại địa bàn như: ngăn chặn kịp thời tình trạng chèo kéo khách và bán hàng rong tại khu vực lòng đường, ăn uống xả rác trên bãi biển, xử lý mạnh tình trạng cho thuê và sử dụng loa kẹo kéo sau 22 giờ đêm hoặc tình trạng trộm cắp tài sản của du khách tại bãi biển.

Ông Phan Minh Hải, Phó trưởng Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho biết, từ tháng 9 trở đi bước vào mùa thấp điểm du khách tại các bãi biển. Thời tiết hay xảy ra những trận mưa lớn liên tiếp, dẫn đến tình trạng một lượng lớn bèo, rác tấp vào các bờ biển, nhất là tại tuyến Nguyễn Tất Thành. Hằng năm, Ban quản lý chủ động lên phương án khắc phục các sự cố về môi trường sau thiên tai, bão lũ.

Ngay sau các trận mưa bão đi qua, Ban quản lý nhanh chóng triển khai toàn bộ lực lượng khắc phục hậu quả, phối hợp với đơn vị thu gom làm sạch bãi biển, ưu tiên những khu vực công cộng và trước các bãi tắm, không để xảy ra tình trạng rác tồn đọng nhiều ngày dẫn đến ô nhiễm môi trường, nhanh chóng trả lại bãi biển sạch đẹp phục vụ người dân và du khách. Đồng thời, Ban quản lý đẩy mạnh tuyên truyền chung tay bảo vệ môi trường biển trên các kênh truyền thông, phối hợp với các quận ven biển, Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng, các lực lượng chức năng trên địa bàn thành phố cũng như các hội nhóm, câu lạc bộ môi trường cùng chung tay khắc phục, bảo đảm vệ sinh môi trường bãi biển.

Mới đây, ngày 3-12, Xí nghiệp Môi trường Sông Biển (Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng) tiến hành huy động toàn bộ công nhân và phương tiện cơ giới để tổng dọn vệ sinh, thu gom rác tại các bãi biển. Đặc biệt là duy trì vệ sinh thường xuyên các bãi tắm chính dọc theo đường Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Tất Thành như: bãi tắm số 1, 2, 3, Mỹ Khê, Hà Khê... để phục vụ người dân, du khách.

Từ đầu mùa mưa bão năm 2023 đến nay, xí nghiệp đã thu gom được gần 1.200 tấn rác tấp vào các bãi biển, góp phần bảo đảm cảnh quan, môi trường du lịch, phối hợp cùng Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch bảo đảm môi trường du lịch biển xanh - sạch - đẹp phục vụ người dân và du khách.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ cảnh quan và an toàn tại các bãi biển ở TP Đà Nẵng