Gỡ khó trong dịch Covid-19, đề xuất gia hạn nộp thuế cho doanh nghiệp bất động sản

Lê An (t/h)|25/03/2020 12:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hiệp hội Bất động sản Việt Nam vừa có văn bản xin gia hạn nộp thuế để hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản trong thời điểm khó khăn do đại dịch Covid-19.

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) vừa trình Thủ tướng, Bộ Tài chính và Tổng Cục thuế 3 đề xuất gia hạn nộp thuế để hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản ứng phó trước thách thức của đại dịch.

Thứ nhất, bổ sung doanh nghiệp bất động sản vào nhóm đối tượng được xem xét gia hạn nộp thuế trong dự thảo Nghị định của Chính phủ về gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Cụ thể, các doanh nghiệp bất động sản được đề nghị giãn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng và tiền thuê đất.

Thứ hai, đề nghị bổ sung thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân vào các sắc thuế được xem xét gia hạn, trong đó có các doanh nghiệp bất động sản.

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam kiến nghị gia hạn nộp nhiều loại thuế cho doanh nghiệp địa ốc.

Thứ ba, đề nghị xem xét kéo dài thời gian gia hạn nộp các loại thuế nêu trên cho doanh nghiệp là 1 năm thay vì 5 tháng do ảnh hưởng của đại dịch sự kiến sẽ kéo dài.

Theo VNERA, đại dịch Covid-19 đang gây ra những thách thức to lớn đối với ngành bất động sản, làm sụt giảm nghiêm trọng doanh thu, lợi nhuận của các doanh nghiệp trong ngành.

Các sự kiện đông người như quảng bá tiếp thị, bán hàng là khâu rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp bất động sản đều bị hủy bỏ. Khách hàng cũng không đến các sàn giao dịch để tìm hiểu thông tin về dự án.

Thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng (condotel) và bất động sản cho thuê bị ảnh hưởng nặng nề. Gần đây, nhiều mặt bằng thương mại đã bị khách thuê trả lại do nhiều cửa hàng phải đóng cửa vì không có khách. Các căn hộ dịch vụ cho khách cư trú ngắn hạn, khách nước ngoài thuê để ở cũng bị trả do vấn đề hạn chế đi lại nên không còn khách du lịch, khách đi công tác…

Khủng hoảng kinh tế tác động trực tiếp đến thu nhập của đại bộ phận nhân dân, hoạt động mua bất động sản để ở hoặc đầu tư đang bị dừng. Đồng thời, sự sụt giảm thu nhập khiến khách hàng vay ngân hàng để đầu tư bất động sản gặp nhiều khó khăn. Các doanh nghiệp bất động sản hầu như không có thêm khách hàng ký hợp đồng mới.

>>>Xem thêm:Ảnh hưởng Covid-19, TP.HCM kiến nghị miễn, giảm 50% thuế và tiền thuê đất

Trong khi đó, các doanh nghiệp bất động sản đang phải chịu nhiều khoản chi phí cố định như phí đầu tư, chi phí vốn, lãi vay. Tính thanh khoản thấp làm tăng nguy cơ doanh nghiệp bị thiếu dòng tiền dẫn đến nợ thuế, nợ bảo hiểm xã hội, nợ lương người lao động…

Hiệp hội nhận định, nếu việc giãn thuế được xem xét và hỗ trợ kịp thời, doanh nghiệp bất động sản sẽ tránh được diễn biến tiêu cực, tạo tiền đề cho thị trường này phục hồi và tăng trưởng trở lại khi kết thúc đại dịch.

Lê An (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gỡ khó trong dịch Covid-19, đề xuất gia hạn nộp thuế cho doanh nghiệp bất động sản