Hà Lan: Đi du thuyền dọn rác thải nhựa trên dòng kênh đào Amsterdam

Ngọc Linh (t/h)|29/07/2019 06:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Không chỉ ngồi thuyền du lịch trên sông và tận hưởng cảnh quan, tour du lịch của Plastic Whale tại Hà Lan còn cho du khách một trải nghiệm thú vị vớt 46.000 vỏ chai nhựa, cùng nhiều loại rác thải khác như giày, găng tay trượt tuyết, lon soda, chai rượu giúp bảo vệ môi trường.

Được trang bị cần câu cá và đeo găng tay dày, các nhóm du khách trên thuyền sẽ đi dọc các dòng kênh nổi tiếng ở Thủ đô Amsterdam để tìm vớt rác thải nhựa.

Trong bối cảnh du lịch thân thiện với môi trường đang bùng nổ trên khắp thế giới, các du thuyền của tập đoàn Plastic Whale (Hà Lan) cũng đang hòa vào hình thức du lịch này.

Nhà sáng lập Plastic Whale, Marius Smit cho biết: “Đây là một cách tham quan Amsterdam hoàn toàn mới mẻ.”

Ông nói: “Bạn đang ở trên những con kênh xinh đẹp của Amsterdam trong một du thuyền thực sự tuyệt diệu, nhưng cùng lúc bạn cũng đang làm điều có ích cho những con kênh này cũng như cho thành phố vì bạn đang làm thành phố sạch hơn.”

Ông Smit thành lập công ty Plastic Whale cách đây 8 năm, với mục đích tạo ra “giá trị kinh tế” từ rác thải nhựa cho các tua du lịch qua các con kênh.

Ngày càng nhiều người muốn chung tay làm sạch rác thải nhựa trên kênh đào Amsterdam

Năm 2018, hơn 12.000 khách tham gia tour du lịch này đã vớt được 46.000 vỏ chai nhựa cùng với những loại rác thải khác. Rác thải sau khi thu được sẽ dùng để tái chế thành đồ nội thất văn phòng hoặc được tái sử dụng trong chính việc đóng thêm du thuyền của Plastic Whale.

Rác thải nhựa đang “bao phủ” nhiều nơi trên trái đất, trong đó bao gồm những điểm đến nổi tiếng. Tuy vậy, ngày càng nhiều du khách ưa chuộng hình thức du lịch đi kèm với hoạt động bảo vệ môi trường như vớt, nhặt rác thải tại các điểm đến. Trong đó, thủ đô Amsterdam của Hà Lan ngày càng gánh chịu hậu quả từ chính sự thành công về du lịch của thành phố, khi các con kênh, kiến trúc cổ và những quận “đèn đỏ” thu hút 18 triệu lượt khách tham quan mỗi năm, nhiều hơn dân số Hà Lan.

Bên cạnh nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho mọi người, hình ảnh tour du lịch trên con thuyền thân thiện môi trường, những du khách trên tay cầm những chiếc “cần câu” vớt rác thải lướt quanh trên những dòng kênh Amsterdam ngày càng được du khách ưa chuộng và chọn lựa.

Angela Katz – một du khách người Úc tại Amsterdam cho biết, đây là chuyến du lịch lần thứ hai của chị và gia đình đến Amsterdam – thành phố lãng mạn tựa “Venice phương Bắc”. Được vớt rác thải ở điểm đến nổi tiếng cũng là niềm vui khi đóng góp một phần cho môi trường. Ở nhiều nơi, du khách thậm chí phải trả thêm tiền để được vớt rác như thế, nhưng rõ ràng đó là niềm vui và cần được lan tỏa.

Ngọc Linh (t/h)

Bài liên quan
  • Quảng Ninh: Chống rác thải nhựa xâm hại Vịnh Hạ Long
    Moitruong.net.vn – Từ ngày 1/8/2019, bắt đầu triển khai việc chấm dứt dùng chai nhựa đựng nước, cốc nhựa, ống hút nhựa, túi nilon đựng sản phẩm, từng bước sẽ tiếp tục thay thế các sản phẩm nhựa khác hiện đang sử dụng trong hoạt động du lịch trên vịnh Hạ Long.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Lan: Đi du thuyền dọn rác thải nhựa trên dòng kênh đào Amsterdam