Hà Nội: 19 quận, huyện ‘bình thường mới’ không kiểm soát giấy đi đường

Hoàng Anh|16/09/2021 03:19
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Đại diện lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội cho biết, 19 quận, huyện được đánh giá ở trạng thái “bình thường mới” sẽ không kiểm soát giấy đi đường.

Sáng 16/9, trao đổi với báo chí, ông Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội cho biết, sau khi TP quyết định nới lỏng một số hoạt động phòng chống dịch trên địa bàn, việc kiểm tra, kiểm soát giấy đi đường sẽ được điều chỉnh theo hướng thuận tiện hơn cho người dân.

Cụ thể, ông Sơn cho biết người dân khi di chuyển trong các khu vực vùng xanh gồm 19 quận, huyện, thị xã trong trạng thái bình thường mới theo đánh giá của Sở Y tế, sẽ không phải xuất trình giấy đi đường.

Tuy nhiên, ở vùng đỏ, người dân vẫn phải tuân thủ nghiêm quy định giãn cách theo Chỉ thị 16, chỉ ra đường khi thật cần thiết và kiểm soát chặt, phải có giấy đi đường.

“Trong vùng xanh theo nguyên tắc được nới lỏng đi lại, còn trường hợp họ đi sang vùng đỏ, đi xuyên các vùng thì tiến hành kiểm soát việc đi đường”, ông Sơn nói.

Người dân khi di chuyển trong các khu vực vùng xanh gồm 19 quận, huyện, thị xã trong trạng thái bình thường mới sẽ không phải xuất trình giấy đi đường

Về việc người dân từ vùng xanh sang vùng đỏ hay từ vùng đỏ sang vùng xanh sẽ thực hiện như thế nào, người dân ở vùng đỏ có được mua hàng bán mang về ở vùng xanh không, Phó Chủ tịch Hà Nội cho biết, về nguyên tắc, người dân ở vùng đỏ đi xuyên vùng phải có giấy đi đường theo quy định.

“Nếu có giấy đi đường được cấp theo quy định thì có thể đi xuyên vùng, tuy nhiên, việc kiểm soát sẽ phải được thực hiện rất chặt chẽ.

Ở đây, tùy thuộc vào tình hình mà các quận, huyện, thị xã sẽ có hướng dẫn cụ thể”, ông Sơn thông tin.

Về câu hỏi, các chốt kiểm soát ở vùng xanh có cần phải duy trì nữa không, ông Sơn cho hay, thời gian tới, thành phố sẽ giảm dần các chốt kiểm soát ở những khu vực không cần thiết (các chốt nội bộ), chỉ kiểm soát ở các khu vực giáp ranh vùng.

“Đối với các chốt khu dân cư tự quản tại vùng xanh theo xu hướng sẽ dỡ dần, vì người dân được đi lại rồi nên không cần thiết nữa. Tuy nhiên việc này phải sẽ phải phụ thuộc vào tình hình dịch.

Trong trường hợp nếu xuất hiện vấn đề liên quan dịch tễ phức tạp thì phải khôi phục lại các chốt này. Còn quan trọng nhất là việc kiểm soát đi lại giữa các vùng và đặc biệt vùng đỏ vẫn phải duy trì giãn cách, kiểm soát chặt chẽ”, Phó Chủ tịch Hà Nội nêu rõ.

Lãnh đạo UBND TP thông tin thêm, thành phố Hà Nội sẽ họp và thảo luận chi tiết về các biện pháp nới lỏng sau ngày 15/9 và ngày 21/9.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP cũng nhấn mạnh, tinh thần chung là mở cửa thận trọng, từng bước, không nới đồng loạt và các giải pháp sẽ đưa ra trên đặc thù dân cư, tình hình dịch bệnh của từng địa bàn để đưa ra phương án phù hợp.

Liên quan đến shipper giao đồ ăn ở 19 quận, huyện vùng xanh, trao đổi với báo chí vào sáng 16/9, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, đang đề xuất thành phố xem xét cho các shipper giao đồ ăn uống được hoạt động trở lại có điều kiện tại các quận, huyện được bán đồ ăn mang về.

Tối 15/9, Sở Y tế Hà Nội có văn bản gửi UBND thành phố, báo cáo về danh sách quận, huyện không ghi nhận ca mắc ngoài cộng đồng từ ngày 3/9.

Theo đó, từ ngày 3/9 đến 18h ngày 15/9, 19 quận, huyện, thị xã đáp ứng điều kiện được kinh doanh hàng ăn, uống mang về gồm: Ba Đình, Ba Vì, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đan Phượng, Gia Lâm, Hoài Đức, Long Biên, Mê Linh, Mỹ Đức, Nam Từ Liêm, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Sơn Tây, Thanh Oai, Ứng Hòa và Tây Hồ.

Theo văn bản số 3084 ngày 15/9 của UBND Hà Nội điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, từ 12h ngày 16/9, các quận, huyện, thị xã chưa ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng từ ngày 6/9 (thời điểm thực hiện Chỉ thị số 20 ngày 3/9 của Chủ tịch UBND TP) được mở lại một số hoạt động.

Các hoạt động được cho phép gồm: Văn phòng phẩm, sách, thiết bị, đồ dùng học tập; Dịch vụ sửa chữa phương tiện giao thông, điện tử, điện lạnh và đồ gia dụng; Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống (chỉ bán hàng mang về) và đóng cửa trước 21h hàng ngày.

Hoàng Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: 19 quận, huyện ‘bình thường mới’ không kiểm soát giấy đi đường