Hà Nội – Bài 3: Huyện Mê Linh đang “tiếp tay” cho công ty Anh Sáng hoạt động vi phạm nghiêm trọng Luật bảo vệ môi trường

Thùy Dương – Thành Đạt|21/07/2020 03:34
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Được UBND huyện Mê Linh xác nhận đăng ký bản cam kết bảo vệ môi trường cho dự án xây dựng khu sản xuất sản phẩm Granite và kinh doanh dịch vụ nhà hàng ăn uống nhưng công ty TNHH Anh Sáng đã tự ý chuyển sang sản xuất cọc bê tông. Tuy nhiên vấn đề này phòng chuyên môn huyện Mê Linh lại không hề nắm bắt được.

VIDEO: Huyện Mê Linh “tiếp tay” cho công ty Anh Sáng hoạt động vi phạm nghiêm trọng luật bảo vệ môi trường

Lãnh đạo huyện Mê Linh “trốn tránh” báo chí

Vừa qua, tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đăng tải loạt bài viết liên quan đến việc công ty TNHH Anh Sáng (công ty Anh Sáng) tại thôn Khê Ngoại, xã Văn Khê, huyện Mê Linh lấn chiếm hành lang đê dựng nhà xưởng, trạm trộn trái phép để sản xuất cọc bê tông gây ô nhiễm môi trường nhiều năm nhưng vẫn “vô tư” hoạt động gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Công trình nhà máy sản xuất cọc bê tông trái phép hoạt động gần 10 năm nhưng chính quyền địa phương và huyện Mê Linh vẫn làm ngơ, không vào cuộc xử lý

Trước đó làm việc với phóng viên Môi trường và Cuộc sống, ông Nguyễn Văn Chung – Phó chủ tịch UBND xã Văn Khê đã thừa nhận: Trạm trộn bê tông và các công trình phụ trợ của công ty Anh Sáng chưa được các cơ quan chức năng cấp phép do nằm trong hành lang thoát lũ. UBND xã đã nhiều lần phối hợp với các cơ quan chức năng huyện Mê Linh kiểm tra, yêu cầu công ty Anh Sáng dừng hoạt động, tự giác tháo dỡ toàn bộ các công trình trái phép. Tuy nhiên kết quả xử lý vẫn chỉ là “đang kiểm tra, xin ý kiến chỉ đạo.”

Nhằm làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo UBND huyện Mê Linh trong công tác quản lý nhà nước, chỉ đạo thanh kiểm tra xử lý những sai phạm của công ty Anh Sáng, PV đã đặt lịch làm việc với UBND huyện Mê Linh.

Thế nhưng dù PV đã đặt lịch làm việc rất nhiều ngày nhưng buổi làm việc ngày 14/7/2020 không có bất kì lãnh đạo huyện làm việc với phóng viên, chỉ có phòng Quản lý đô thị chủ trì phối hợp với các phòng Kinh tế, Tài nguyên và Môi trường và Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện được lãnh đạo huyện giao cho “đóng thế” để tiếp phóng viên nhằm thoái thác trách nhiệm trước báo chí và dư luận.

Những đống cát to, đồ sộ của công ty Anh Sáng vẫn sừng sững hoạt động trước sự bất lực của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng huyện Mê Linh

Phải chăng những sai phạm của công ty Anh Sáng đã rõ như ban ngày, để tránh bị báo chí “phơi bày” năng lực quản lý yếu kém của mình nên lãnh đạo ủy ban huyện và trưởng phòng chức năng của huyện Mê Linh đều tìm cách “trốn tránh” vi phạm Luật báo chí, Nghị định 09/2017/NĐ-CP và Quyết định số 21/2018/QĐ-UBND về Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước thành phố Hà Nội.

Về vấn đề này, đề nghị lãnh đạo UBND TP. Hà Nội cần khẩn trương chỉ đạo các sở, ngành chức năng tiến hành kiểm tra và quy trách nhiệm công vụ đối với các vị lãnh đạo ủy ban huyện Mê Linh để có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Làm việc quan liêu, vô trách nhiệm

Tại buổi làm việc, phóng viên vô cùng ngỡ ngàng trước thái độ lúng túng như “gà mắc tóc” của các phòng ban khi được hỏi: Sau khi tòa soạn Môi trường và Cuộc sống đăng tải bài viết về hoạt động sản xuất cọc bê tông trái phép, gây ô nhiễm môi trường của công ty Anh Sáng, UBND huyện đã có động thái chỉ đạo các phòng ban kiểm tra, xử lý như thế nào? Tại đây, ông Trần Duy Thanh – Phó phòng Quản lý đô thị và  các chuyên viên phòng chức năng của UBND huyện Mê Linh đều nói, không biết bài báo mà Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã phản ánh cái gì và lãnh đạo UBND huyện chưa có chỉ đạo gì.

Giấy mời các đơn vị liên quan của UBND huyện Mê Linh để làm việc với PV về Công ty Anh Sáng hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Trong khi trước đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND huyện, ngày 10/7/2020 phòng Quản lý đô thị đã có giấy mời số 24/GM-QLĐT gửi các phòng chức năng ở trên và PV tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống tổ chức buổi làm việc và cung cấp thông tin liên quan đến việc kiểm tra, xử lý công ty Anh Sáng hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường, vi phạm luật đê điều theo phản ánh của Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống vào hồi: 8h ngày 14/7/2020 (thứ 3).

Thông tin đã rõ như ban ngày, nhưng tại buổi làm việc các công chức của các phòng chức năng huyện Mê Minh đều trả lời báo chí một cách vô trách nhiệm, thể hiện năng lực yếu kém trước đơn vị vi phạm khi luôn cho rằng “không biết tạp chí thông tin những gì vừa qua”. Với cách trả lời trên, lãnh đạo huyện Mê Minh có thực sự tin tưởng khi giao việc và cân nhắc bổ nhiệm cho các chuyên viên này nữa hay không?.

Bãi tập kết kinh doanh Vật liệu xây dựng của Công ty Anh Sáng hoạt động trái phép gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân

Phải nói lại cho rõ, sau khi tạp chí thông tin, PV đã gửi đường Link bài báo tới lãnh đạo UBND huyện Mê Linh và các phòng chức năng để nắm bắt và chỉ đạo xử lý kịp thời. Ngoài ra, khi đặt lịch làm việc với lãnh đạo UBND huyện Mê Linh, PV đã gửi Giấy giới thiệu, Thẻ nhà báo và kèm nội dung câu hỏi làm việc, các hồ sơ cần cung cấp cũng như link bài báo nhưng không hiểu vì sao bộ phận tiếp nhận lại không báo cáo thường trực ủy ban huyện Mê Linh và gửi những nội dung đó tới lãnh đạo huyện để chỉ đạo các phòng chức năng để nắm bắt thông tin báo chí phản ánh, nhằm phối hợp cung cấp thông tin hồ sơ được kịp thời, chính xác cho báo chí?.

Phải chăng lãnh đạo huyện Mê Linh đang “thờ ơ” trước nỗi khổ của người dân khi nhiều năm qua họ bị ” tra tấn” bởi bụi, khí thải, nước thải… do công ty Anh Sáng gây nên. Ai sẽ chịu trách nhiệm về vấn đề này? người dân cho rằng nhằm chuẩn bị Đại hội Đảng bộ huyện Mê Linh tới đây, những sai phạm của công ty Anh Sáng có được huyện Mê Linh xử lý dứt điểm hay không?

Ông Phùng Minh Cảnh – Chuyên viên Phòng TNMT huyện Mê Linh cho biết: Năm 2016 phòng đã kiểm tra việc chấp hành Luật bảo vệ môi trường của công ty Anh Sáng, và có xử phạt công ty này 8 triệu đồng

Trước câu hỏi của PV, hàng năm phòng Tài nguyên môi trường có kiểm tra việc chấp hành Luật bảo vệ môi trường của công ty Anh Sáng không, ông Phùng Minh Cảnh – Chuyên viên Phòng TNMT cho biết: Năm 2016 phòng đã kiểm tra việc chấp hành Luật bảo vệ môi trường của công ty Anh Sáng. Qua buổi kiểm tra đoàn đã đề xuất UBND huyện ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty. Gần đây nhất là cách đây 20 ngày phòng đã kiểm tra xác minh thông tin của 1 tạp chí khác. Tại buổi kiểm tra, đoàn kiểm tra về hồ sơ dữ liệu, hiện trạng sử dụng đất xem công ty có lấn chiếm ra ngoài ranh giới được giao hay không. Qua kiểm tra đã phát hiện công ty vi phạm mốc giới, hiện tại không còn mốc giới gốc từ thời điểm tỉnh Vĩnh Phúc giao đất cho công ty. Công ty có ý kiến mất mốc giới do bị đất lấp lên. Phòng đã yêu cầu công ty liên hệ lại với đơn vị đo đạc để khôi phục lại mốc giới. Tuy nhiên đến nay công ty Anh Sáng chưa khắc phục.

Được biết ngày 23/1/2017 UBND huyện Mê Linh đã ban hành quyết định xử phạt số 226/QĐ – XPVPHC đối với công ty Anh Sáng về hành vi thực hiện không đầy đủ một trong các nội dung cam kết bảo vệ môi trường đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận quy định tại điểm b, khoản 2, điều 8 của nghị định số 179/2013/NĐ – CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Mức xử phạt là 8 triệu đồng.

Quyết định xử phạt công ty Anh Sáng 8 triệu đồng vì vi phạm Luật bảo vệ môi trường

Nghiêm trọng hơn cả, phòng TNMT huyện Mê Linh đang có một sự quan liêu, tắc trách, buông lỏng quản lý khi công ty Anh Sáng được UBND huyện Mê Linh xác nhận đăng ký bản cam kết bảo vệ môi trường ngày 11/5/2011 cho dự án xây dựng khu sản xuất sản phẩm Granite và kinh doanh dịch vụ nhà hàng ăn uống. Tuy nhiên, nhiều năm qua công ty Anh Sáng đã tự ý thay đổi ngành nghề là sản xuất cọc bê tông thế nhưng lại không vấp phải sự vào cuộc kiểm tra, xử lý của phòng TNMT huyện Mê Linh và các đơn vị chức năng

Trước câu hỏi qua các buổi kiểm tra trước đây phòng TNMT có phát hiện công ty Anh Sáng thực hiện không đúng với cam kết bảo vệ môi trường đã được phê duyệt hay không thì ông Cảnh giữ im lặng.

Chất thải nguy hại, dầu mỡ thải không được Công ty Anh Sáng lưu giữ đúng quy định mà để chỏng chơ ngoài môi trường

Giẻ lau dính dầu, thùng dầu thải vứt hết xuống rãnh nước

Cam kết bảo vệ môi trường là hồ sơ để các đoàn kiểm tra căn cứ vào đó giám sát việc chấp hành Luật bảo vệ môi trường của công ty. Vậy không hiểu qua các buổi kiểm tra  phòng TNMT huyện Mê Linh kiểm tra những gì? ông Giáp – trưởng phòng TNMT, bà Liên – Phó phòng TNMT (mới được bổ nhiệm được hơn 1 năm, trước đây bà Liên có nhiều năm làm chuyên viên phụ trách về môi trường của phòng), vậy những sai phạm của công ty Anh Sáng đã rõ như ban ngày ông Giáp và bà Liên có biết? các vị có năng lực thực sự, chuyên môn hay không khi mà sai phạm lớn, nghiêm trọng như vậy lại không bị phát hiện trong suốt gần 10 năm qua? Trách nhiệm lãnh đạo UBND huyện và phòng TNMT đến đâu?.

Giấy xác nhận bản đăng ký đạt tiêu chuẩn được cấp cho Công ty Anh Sáng cho Dự án xây dựng khu sản xuất sản phẩm Granite và kinh doanh dịch vụ ăn uống chú không phải cấp cho dự án sản xuất cọc bê tông và kinh doanh VLXD

Cũng theo ông Cảnh, khoảng cách từ khu vực sản xuất của công ty Anh Sáng đến nhà dân là 200m. Tuy nhiên ghi nhận cùng ngày của PV khoảng cách đó chỉ chừng 20m, có những nơi cách nhà dân một bức tường, tại đây ngoài việc sản xuất cọc bê tông, công ty còn kinh doanh tập kết cát, sỏi đá phục vụ bán lẻ cho người dân. Những đống cát được công ty chất cao như núi, tập kết sát nhà dân không được che chắn, công nhân hoạt động rất nhộn nhịp, nóc xilo bờ lên một lớp bụi xi măng…

Đề nghị huyện ủy huyện Mê Linh nhanh chóng chỉ đạo UBND huyện cùng các phòng chức năng kiểm tra, xử lý dứt điểm những sai phạm của công ty Anh Sáng. Đồng thời làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có biểu hiện buông lỏng quản lý, làm ngơ cho sai phạm

Những sai phạm liên quan đến việc thực hiện Luật đất đai, đê điều sẽ được tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn thông tin đến bạn đọc trong bài tiếp theo.

Thùy Dương – Thành Đạt

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội – Bài 3: Huyện Mê Linh đang “tiếp tay” cho công ty Anh Sáng hoạt động vi phạm nghiêm trọng Luật bảo vệ môi trường