Hà Nội – Bài 5: Người dân khốn khổ vì nước thải của Chung cư Eco Lake View, đề nghị kiểm tra toàn diện dự án

11/07/2020 01:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Từ khi cho dân vào ở đến nay, Chung cư Eco Lake View số 32 Đại Từ đã bộc lộ hàng loạt tồn tại được người dân và báo chí chỉ ra. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà Chủ đầu tư dự án là Công ty CP Ecoland lại dễ dàng vượt qua những cuộc kiểm tra của các sở, ngành chức năng và chính quyền địa phương.

Quận Hoàng Mai (Hà Nội): Người dân “tố” Chung cư Eco Lake View 32 Đại Từ gây ô nhiễm môi trường

Thời gian qua, Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã đăng tải loạt bài viết thông tin về việc hệ thống xử lý nước thải của Chung cư Eco Lake View bị sự cố, nước thải mùi hôi thối chảy tràn sang nhà những hộ dân ngõ 2 Đại Từ, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai gây ô nhiễm môi trường và ô nhiễm nguồn nước ăn của người dân.

Nước thải mùi xú uế từ Chung cư Eco Lake View số 32 Đại Từ chảy tràn sang nhà những hộ dân xung quanh

Sau khi báo chí thông tin, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Hoàng Mai, Công an quận Hoàng Mai đã vào cuộc kiểm tra nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết, gây bức xúc trong nhân dân và dư luận. Phải chăng có thế lực nào đang “chống lưng”, tiếp tay cho những vi phạm của Chủ đầu tư và Nhà thầu thi công dự án?

Theo những hộ dân sống tại ngõ 2 Đại Từ giáp ranh chung cư Eco Lake View cho biết: Vào giờ cao điểm khi người dân bên chung cư sinh hoạt nhiều thì nước thải mùi hôi thối lại chảy tràn sang phía nhà người dân xung quanh gây ô nhiễm môi trường. Viện Y học dự phòng quân đội – Cục quân y đã về lấy mẫu trong bể nước ăn của người dân, kết quả nước không đạt quy chuẩn vệ sinh cho phép.

Tầng hầm tòa HH03 giáp với bể phốt của Chung cư Eco Lake View xuất hiện vết nứt, nước thải hôi thối chảy ra sàn thành vũng

Bên trong hầm gửi xe tầng 1 tòa nhà HH03 của Chung cư Eco Lake View, phía tường tiếp giáp với bể phốt đã bị nứt toác. Nước thải có mùi hôi thối chảy ra tạo thành vũng nước trong hầm gửi xe. Phải chăng trong quá trình thi công dự án, nhà thầu thi công là Tổng công ty đầu tư và phát triển hạ tầng đô thị UDIC không thực hiện đúng bản vẽ thiết kế được cấp phép, dẫn đến sự cố trên?

Chủ đầu tư dự án là Công ty CP Ecoland không thực hiện những yêu cầu của UBND quận Hoàng Mai

Ngày 17/6/2020, UBND quận Hoàng Mai đã ra văn bản số 1459/UBND-TNMT yêu cầu Chủ đầu tư dự án là Công ty CP Ecoland mời Đơn vị tư vấn độc lập về đánh giá hệ thống thoát nước thải và nước mưa của dự án, báo cáo UBND quận Hoàng Mai trước ngày 30/6/2020. Nhưng đến nay, Chủ đầu tư dự án vẫn bất chấp không thực hiện.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Viết Cửu – Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Hoàng Mai cho biết: Việc nước thải của chung cư Eco Lake View chảy tràn sang ngõ 2 Đại Từ có thể là do vấn đề thiết kế, thi công. Phòng TNMT sẽ báo cáo UBND quận giao Phòng Quản lý đô thị tham mưu quận kiểm tra, xử lý. Còn riêng lĩnh vực môi trường, Phòng TNMT sẽ tham mưu UBND quận thành lập đoàn kiểm tra toàn diện dự án trong tháng 7/2020.

Ông Nguyễn Viết Cửu – Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Hoàng Mai (thứ 2 từ phải sang) làm việc với các hộ dân bị ảnh hưởng

Người dân và dư luận đang rất bức xúc, bàn tán xôn xao về trách nhiệm của lãnh đạo UBND phường Đại Kim, UBND quận Hoàng Mai trong vụ việc này. Vì lý do gì mà những lá đơn kiến nghị, cầu cứu của người dân lại không được xem xét, giải quyết thỏa đáng? Liệu những người “công bộc của dân” đã làm hết trách nhiệm hay đang “bao che”, tiếp tay cho những sai phạm của Chủ đầu tư Eco Lake View?

Đề nghị UBND Thành phố Hà Nội, Thanh tra Bộ Xây dựng vào cuộc thanh kiểm tra, xử lý những vi phạm tại Chung cư Eco Lake View số 32 Đại Từ, nhằm đảm bảo môi trường sống cho người dân.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin trong những bài tiếp theo

Thế Đoàn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Hà Nội – Bài 5: Người dân khốn khổ vì nước thải của Chung cư Eco Lake View, đề nghị kiểm tra toàn diện dự án