Hà Nội: Cần đình chỉ hoạt động và di dời các cơ sở kinh doanh phế liệu ra khỏi khu dân cư

Thế Đoàn – Trần Đức|19/06/2021 10:25
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hoạt động trái phép trên đất nông nghiệp, không giấy phép đăng kí kinh doanh, không giấy phép xây dựng, lắp đặt thiết bị và xả chất thải không qua xử lý ra môi trường. Mặc dù, các sở kinh doanh phế liệu tại thôn 3, xã Phượng Cách, huyện Quốc Oai, Tp. Hà Nội đã tồn tại và diễn ra nhiều năm. Nhưng đến nay, các phòng ban chức năng của huyện Quốc Oai và xã Phượng Cách vẫn loay hoay tìm cách xử lý.

Quốc Oai (Hà Nội): Cần đình chỉ hoạt động và di dời các cơ sở kinh doanh phế liệu ra khỏi khu dân cư

Trước đó, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn nhận được phản ánh của người dân xã Phượng Cách, huyện Quốc Oai về việc trên địa bàn tồn tại các cơ sở kinh doanh phế liệu hoạt động trái phép tràn lan trên đất nông nghiệp, tập kết phế liệu lấn chiếm đường, gây mất mỹ quan nông thôn mới, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông và cháy nổ, khiến người dân hết sức bất bình.

Các cơ sở tập kết, thu mua phế liệu tại thôn 3, xã Phượng Cách, huyện Quốc Oai hoạt động nhiều “không” nhưng không bị chính quyền xã và huyện Quốc Oai đình chỉ hoạt động và yêu cầu di dời đi nơi khác 

Theo người dân cho biết: trên địa bàn xã phía trong đê và ngoài sân bóng hiện đang tồn tại 05 cơ sở tập kết phế liệu, 2 cơ sở nghiền nấu nhựa tất cả các cơ sở trên hiện đang hoạt động hoàn toàn trái phép trên đất nông nghiệp, không có biện pháp xử lý môi trường, các phế liệu (chai nhựa, đồ nhựa tái chế) được các cơ sở  thu mua về rồi đem rửa, phân loại sau đó đem bán cho các đơn vị có nhu cầu. Sự việc này đã diễn ra nhiều năm, qua nhiều nhiệm kì lãnh đạo xã nhưng đến nay không xử lý dứt điểm được.

Nơi tập kết của các cơ sở thu mua phế liệu tập lụp xụp, nhếch nhác

Nhận được thông tin, phóng viên Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn đã về địa phương để “mục sở thị” và nhận thấy những phản ánh trên là có cơ sở. Hiện nay, tại thôn Phượng Cách (phía trong và ngoài sân bóng) đang tồn tại nhiều cơ sở kinh doanh phế liệu tự phát, hoạt động trái phép trên đất nông nghiệp, không có giấy phép đăng ký kinh doanh, không có biện pháp xử lý môi trường. Tại đây các cơ sở hoạt động rất nhộn nhịp, sau khi thu mua các chai nhựa, lon bia, giấy, phế liệu về, các cơ sở đem rửa sạch rồi phân loại sản phẩm rồi đem đi tiêu thụ. Hầu hết các cơ sở này không có biện pháp thu gom xử lý nước thải, chất thải mà đem xả trực tiếp ra môi trường không qua xử lý. Điều đáng nói, nhiều năm qua các cơ sở phế liệu liên tục lấn chiếm hai bên đường để tập kết phế liệu, gây ảnh hưởng đến giao thông của người dân và mỹ quan chung. Tại đây các cơ sở này hiện nay đều xây dựng xưởng trái phép, tạm bợ, lụp xụp tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ do chưa được trang bị các kỹ năng và phương tiện phòng cháy chữa cháy theo quy định.

Nhà xưởng chứa nhiều phế liệu dễ cháy, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thiên Mạch – Chủ tịch UBND xã Phượng Cách cho biết: “Các cơ sở thu mua phế liệu trên địa bàn thường thu mua phế liệu của người dân về rồi phân loại từng loại nhựa. Trong quá trình làm các cơ sở này đã bày ra đường rất ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Trước sự việc này, xã đã yêu cầu và kiến nghị Công an huyện Quốc Oai phối hợp với Ủy ban và công an xã đến kiểm tra thường xuyên, nhắc nhở, kí cam kết, lập biên bản và ra quyết định xử phạt đối với các hộ không chấp hành nhằm chấn chỉnh việc các cơ sở thực hiện theo đúng quy định của pháp luật”.

Ông Nguyễn Thiên Mạch – Chủ tịch UBND xã Phượng cho biết: “Các hộ kinh doanh phế liệu đều rửa các đồ nhựa, sau đó cho nước thải chảy trực tiếp ra môi trường không qua xử lý”

Khi PV đặt câu khỏi, qua thông tin của báo chí và người dân kiến nghị, UBND xã đã tiếp thu và vào cuộc xử lý vấn đề này ra sao?, ông Mạch cho biết: “Sau khi tiếp nhận thông tin của Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống về các cơ sở kinh doanh, tập kết phế liệu trên địa bàn, ngay lập tức xã đã cử tổ công tác tiến hành kiểm tra và ra quyết định xử phạt đối với các đơn vị vi phạm”.

Đánh giá về việc chấp hành các quy định về thực hiện Luật bảo vệ môi trường của các cơ sở kinh doanh phế liệu trên địa bàn, ông Mạch cho biết: “Các hộ này đều rửa các đồ nhựa, sau đó cho nước thải chảy trực tiếp ra môi trường không qua xử lý, về vấn đề này chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu các cơ sở phải có phương án, xây dựng hệ thống thu gom xử lý nước thải, chất thải để đảm bảo thực hiện theo đúng quy định của pháp luật”.

Cũng theo ông Mạch cho biết: “Vừa qua đoàn kiểm tra của xã phối hợp với công an huyện kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính hộ bà Sinh và hộ ông Định mỗi hộ 1 triệu đồng vì hành vi xây lắp, lắp đặt đường ống để xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường, nước thải mà các hộ phát sinh là nước thải sinh hoạt và nước để rửa các loại phế liệu. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục phối hợp với Đội Cảnh sát PCCC để kiểm tra, xử lý về phòng cháy chữa cháy để đảm bảo an toàn cho người dân”.

Các bãi kinh doanh phế liệu lấn chiếm lòng lề đương, khiến người dân đi lại khó khăn

Theo đó, ngày 09/6/2021 đoàn kiểm tra do UBND xã Phượng Cách chủ trì, phối hợp với Công an huyện Quốc Oai kiểm tra việc hoạt động của các cơ sở kinh doanh, thu mua phế liệu trên địa bàn. Ngày 14/6, UBND xã Phượng Cách đã ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với hộ bà Dương Thị Sinh và hộ ông Dương Văn Định vì đã thực hiện hành vi xây dựng, lắp đặt thiết bị, đường ống xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường với số tiền 1 triệu đồng. Biện pháp khắc phục hậu quả: buộc 02 cơ sở phải vận hành đúng quy trình đối với công trình bảo vệ môi trường, buộc tháo dỡ công trình bảo vệ môi trường được xây trái quy định gây ô nhiễm môi trường. Thời gian khắc phục hậu quả trong vòng 10 ngày kể từ khi Quyết định xử phạt có hiệu lực.

Những hành vi vi phạm về môi trường, đất đai, xây dựng, phòng cháy chữa cháy đối với các cơ sở phế liệu trên địa bàn xã Phượng Cách đã “rõ như ban ngày” và diễn ra nhiều năm qua. UBND xã Phượng Cách đã phát hiện nhưng không xử lý triệt để, khiến dư luận hết sức bất bình. Dư luận đang đặt nhiều câu hỏi về trách nhiệm của cấp Ủy Đảng và chính quyền xã Phượng Cách trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, môi trường, trật tự xây dựng, phòng cháy chữa cháy đối với các cơ sở phế liệu trên những năm qua đến đâu.

UBND xã Phượng Cách ban hành 2 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với hộ bà Dương Thị Sinh và hộ ông Dương Văn Định

Đề nghị thường trực huyện Ủy, UBND huyện Quốc Oai khẩn trương chỉ đạo các phòng, ban, lực lượng chức năng và xã Phượng Cách tiến hành kiểm tra, xử lý dứt điểm các cơ sở kinh doanh, tập kết phế liệu trên địa bàn và yêu di dời ra khỏi khu vực. Để người dân ổn định cuộc sống.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong bài tiếp theo.

Thế Đoàn – Trần Đức


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Cần đình chỉ hoạt động và di dời các cơ sở kinh doanh phế liệu ra khỏi khu dân cư