Một chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại Hà Nội
Chiều 4/9, Công an TP Hà Nội đã tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự các vùng phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố.
Tại hội nghị, Công an Hà Nội giao Phòng cảnh sát giao thông (CSGT), công an xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm duyệt, cấp giấy đi đường cho 6 nhóm gồm: cá nhân trực tiếp tham gia công tác phòng, chống dịch; cơ quan báo chí, truyền thông thực hiện các nhiệm vụ chính trị, công vụ, ngoại giao; công dân thuộc một số trường hợp thiết yếu; các tổ chức, cá nhân và các trường hợp cần thiết khác để phục vụ các hoạt động công vụ, công ích thiết yếu.
Theo đó, Phòng Cảnh sát giao thông duyệt, cấp giấy đi đường đối với công – nhân viên chức làm việc tại các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận tổ quốc, tổ chức chính trị xã hội cấp thành phố, cấp Trung ương; cá nhân làm việc tại các cơ quan, tổ chức ngoại giao đóng trên địa bàn thành phố;
Cá nhân thực hiện các nhiệm vụ công tác trong lĩnh vực dịch vụ công thiết yếu; phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên các cơ quan báo chí, truyền thông thực hiện các nhiệm vụ chính trị, công vụ, ngoại giao; các tổ chức, cá nhân và các trường hợp cấp thiết khác phục vụ thực hiện các hoạt động công vụ, công ích thiết yếu.
Công an xã, phường, thị trấn duyệt, cấp giấy đi đường đối với công nhân, viên chức làm việc tại cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận tổ quốc, tổ chức chính trị xã hội cấp quận, huyện và thị xã và cấp xã, phường, thị trấn; Cá nhân trực tiếp tham gia công tác phòng, chống dịch và công dân thuộc một số trường hợp thiết yếu.
Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân muốn có giấy đi đường thì cần đăng ký thông tin, cung cấp email và gửi danh sách cho cơ quan xét cấp giấy. Lực lượng quản lý sẽ kiểm tra, xác minh thông tin nhằm ngăn chặn tình trạng tiêu cực, khai báo gian dối để xin giấy.
Ngoài ra, sau khi nhận danh sách để thẩm tra và xét duyệt, hai đơn vị xét duyệt là Phòng Cảnh sát giao thông và công an xã/phường sẽ trả lời kết quả duyệt/từ chối cấp giấy thông qua email do cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đã đăng ký.
Đối với các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ công ích, thiết yếu, họ cần đăng ký danh sách với cơ quan chủ quản để xin cấp giấy đi đường. Đáng chú ý, những đơn vị này cần cung cấp thêm danh sách phương tiện và người điều khiển để Phòng Cảnh sát giao thông xét duyệt.
Lãnh đạo Công an Hà Nội nhấn mạnh, mục tiêu của phần mềm duyệt cấp giấy đi đường là thực hiện thủ tục hành chính online thông qua email và đường dây nóng; qua đó, tránh việc người dân, doanh nghiệp tụ tập ở UBND để xếp hàng xin cấp giấy, đảm bảo quy định về giãn cách xã hội.
Sau khi công an các cấp đóng dấu xác nhận, giấy được cảnh sát khu vực mang đến địa chỉ người cần cấp. Đây là nhiệm vụ khá nặng nề cho cảnh sát khu vực nhưng hạn chế được việc người dân ra đường, tụ tập.
Công an thành phố đã đề nghị toàn bộ quận, huyện, thị xã chuẩn bị máy móc, lập các email để phục vụ quá trình giao dịch trực tuyến với đối tượng cấp giấy gồm cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp hay cá nhân. Các cơ sở chuẩn bị xong lúc nào thì việc duyệt, cấp giấy đi đường sẽ triển khai lúc đó.
Linh Ngân