Hà Nội: Chất lượng không khí ở mức rất xấu trong tuần qua

Hà Anh|17/11/2019 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Chất lượng không khí (CLKK) trên địa bàn TP Hà Nội trong tuần qua có xu hướng xấu đi so với tuần trước đó, hầu như tất cả các ngày trong tuần AQI các trạm ở mức kém, xấu và rất xấu.

Cụ thể, tại các trạm quan trắc không khí nền đô thị như Trung Yên 3, Kim Liên, Tân Mai, Mỹ Đình, Tây Mỗ và các trạm quan trắc không khí nội đô như Hàng Đậu, Hoàn Kiếm và Thành Công, trong tuần qua chất lượng không khí xấu đi so với tuần trước. Chỉ có một ngày (14/11) chất lượng không khí ở mức tốt và trung bình, còn lại đều ở mức kém, xấu và rất xấu.

Tại 2 điểm quan trắc chất lượng không khí giao thông tại Ủy ban nhân dân phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, trong tuần qua, chất lượng không khí tiếp tục có xu hướng xấu đi. Chỉ số chất lượng không khí cao nhất tại 2 trạm Minh Khai và Phạm Văn Đồng lần lượt là 270 và 267.

Theo Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội, sở dĩ chất lượng không khí trong tuần qua chủ yếu ở mức kém, xấu, rất xấu là do thời tiết chủ yếu khô hanh, ít gió, chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn. Đặc biệt, do ảnh hưởng của sương mù nên các chất gây ô nhiễm trong không khí không có điều kiện để khuếch tán khiến cho không khí bị ô nhiễm.

Trong tuần chỉ có duy nhất một ngày vào giữa tuần (14/11) có mưa trên toàn thành phố giúp chất lượng không khí được cải thiện nhưng không đáng kể và tiếp tục tăng cao vào các ngày cuối tuần, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người dân Thủ đô.

Để góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí, người dân cần hạn chế đốt rác, giảm thiểu đun nấu bằng than tổ ong. Rác cần được thu gom và xử lý theo quy định, người dân không tự ý đốt rác thải tại nơi mình sinh sống. Các khu vực dân ngoại thành không đốt rơm rạ. Người dân nên tham gia các phương tiện công cộng như xe bus, xe điện, hạn chế sử dụng các phương tiện cá nhân; và nên sử dụng các nhiên liệu sạch trong giao thông …

Ngoài ra, để có thể chủ động bảo vệ sức khỏe của mình, người dân nên thường xuyên theo dõi và cập nhật tình hình chất lượng không khí tại các trang công bố CLKK của cơ quan nhà nước, để biết được mức độ ảnh hưởng và có các biện pháp bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình. Người dân có thể theo dõi Chỉ số Chất lượng Không khí AQI trong những ngày tiếp theo tại website “moitruongthudo.vn”. Đây là website chính thức của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội để thông tin tới người dân chất lượng không khí nơi mình sinh sống được cập nhật liên tục hằng ngày.

Đại diện của Chi cục Bảo vệ Môi trường cũng đưa ra khuyến cáo: với điều kiện CLKK ở mức trung bình (màu vàng), nhóm nhạy cảm (trẻ em, người già và những người mắc bệnh hô hấp) nên hạn chế thời gian ở ngoài. Trong điều kiện CLKK ở mức kém (màu da cam), nhóm nhạy cảm cần hạn chế thời gian ở ngoài.

Ngoài ra, nhằm tích cực cải thiện môi trường không khí, thành phố Hà Nội đã và đang thực hiện một số giải pháp như lắp đặt các trạm cảm biến quan trắc chất lượng không khí trên địa bàn thành phố; xây dựng mô hình sân chơi tái chế, sử dụng năng lượng tái tạo; các chương trình truyền thông – giáo dục tại trường học – cộng đồng nhằm giúp người dân hiểu rõ về chất lượng không khí và có các hành động cần thiết…

Hà Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Chất lượng không khí ở mức rất xấu trong tuần qua