Hà Nội chủ động các phương án phòng, chống ngập úng mùa mưa

Tố Cẩm |11/05/2023 17:45
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các Sở, ban, ngành thực hiện một số biện pháp giải quyết tình trạng úng ngập do những trận mưa lớn gây ra.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, năm 2023, thời tiết tiếp tục có diễn biến bất thường, phức tạp. Nắng nóng xuất hiện nhiều hơn, kèm theo đó là những trận mưa không theo quy luật có thể xảy ra. Do đó, các đơn vị cần chủ động các phương án phòng, chống úng ngập mùa mưa.

Trong những năm qua công tác thoát nước phòng, chống úng ngập đã được thành phố Hà Nội quan tâm chỉ đạo đặc biệt. Trong mùa mưa, các đơn vị đã tổ chức ứng trực để duy trì, xử lý việc tiêu thoát nước, giảm úng ngập trong thời gian sớm nhất và hướng dẫn phân luồng giao thông theo kế hoạch, từng bước khắc phục.

ngapung.jpg
Ngập úng do mưa lớn trên đường Phạm Hùng,  Hà Nội.

Tuy nhiên, các trận mưa có lượng mưa lớn trên diện rộng, vượt công suất thiết kế của hệ thống thoát nước, nhiều khu vực trên địa bàn vẫn bị ngập sâu, ảnh hưởng tới sinh hoạt, đời sống của người dân. Thời gian tới, thành phố cần đẩy mạnh triển khai các giải pháp căn cơ, lâu dài để giải quyết tình trạng này.

Theo các chuyên gia khí tượng, trong dịp đầu hè, nắng nóng xuất hiện nhiều hơn nhưng kèm theo đó là những trận mưa không theo quy luật có thể xảy ra. Mưa theo vùng trong thời gian ngắn, lượng mưa vượt trung bình hằng năm và tần suất các cơn bão ảnh hưởng đến khu vực Hà Nội có xu hướng gia tăng.

Sở Xây dựng Hà Nội đã lên các phương án, giải pháp bảo đảm thoát nước, chống úng ngập khu vực nội thành như tăng cường công tác dự báo, cảnh báo; duy trì thường xuyên hệ thống cống, rãnh thoát nước, mương, sông, hồ điều hòa; kiểm soát, thường xuyên giữ mực nước đệm trên hệ thống mương, sông, hồ điều hòa; sửa chữa, bảo dưỡng các công trình đầu mối, trạm bơm; tổ chức sửa chữa giải quyết úng ngập cục bộ, khắc phục sự cố trên hệ thống và triển khai ứng trực giải quyết tại chỗ.

Theo các chuyên gia đô thị, riêng với Hà Nội, để giải quyết dứt điểm tình trạng ngập úng sau mỗi trận mưa lớn, nên xây dựng sơ đồ cảnh báo ngập úng, đặt biển cảnh báo các tuyến phố, các khu vực ngập úng để người dân chủ động tránh nhằm bảo đảm an toàn tính mạng và bảo vệ tài sản, phương tiện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội chủ động các phương án phòng, chống ngập úng mùa mưa