Hà Nội: Chụp ảnh hoa ban, đừng “quên” phòng dịch

Thế Đoàn – Trần Đức|26/02/2021 07:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hiện nay tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, nhiều người dân bắt đầu chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch khi đến những nơi công cộng.

VIDEO: Hà Nội: Chụp ảnh hoa ban, đừng “quên” phòng dịch

 Những ngày qua, thời tiết Hà Nội khá thuận lợi, hoa ban đã nở rộ trên một số tuyến phố như Hoàng Diệu, Bắc Sơn, Thanh Niên, … nên nhiều người dân Thủ Đô đã tìm đến “check in”, chụp ảnh hoa ban nở. Bên cạnh những người có ý thức cảnh giác trong phòng dịch, vẫn còn một bộ phận người dân chủ quan, lơ là quy định phòng, chống dịch nơi công cộng khi không đeo khẩu trang và không giữ khoảng cách khi tụ tập đông người.

Nhiều người dân Thủ đô tìm đến đường hoa ban để chụp ảnh, du Xuân

Hoa ban nở trắng đã thu hút chị Vũ Thị Thu Hương (Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) và những người bạn đến đây để chụp ảnh, tuy nhiên cũng không chủ quan trong phòng dịch. “Mình cứ nghĩ hoa ban chỉ có ở Tây Bắc thôi nhưng nay nở rộ ở Thủ đô nên đã cùng mấy người bạn đến đây chụp ảnh. Mình đã sắp xếp là đi giữa tuần để vắng người nhưng không ngờ khi đến nơi thì rất nhiều người đến chụp. Chúng mình đã tự bảo vệ bằng cách đeo khẩu trang, chỉ bỏ ra khi chụp ảnh rồi lại đeo vào, sau đấy là mình cũng thường xuyên rửa tay với nước sát khuẩn. Vì Hà Nội khoảng một tuần nay cũng chưa có ca nhiễm mới và ở đây cũng có lực lượng công an, bảo vệ thường xuyên nhắc nhở mọi người đeo khẩu trang, nên mình cũng khá yên tâm” – chị Hương chia sẻ.

Đa phần người dân có ý thức đeo khẩu trang khi đến chụp ảnh hoa ban

Theo ghi nhận của PV, vào mỗi buổi chiều, khu vực hàng cây hoa ban trên cả 2 tuyến phố có rất nhiều người đến tham quan, chụp ảnh, check in… Không chỉ thu hút giới trẻ, khu vực này còn có sự xuất hiện của những người trong độ tuổi trung niên, thậm chí người già và trẻ em là những đối tượng có nguy cơ cao dễ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chủ quan không đeo khẩu trang, mải mê chụp ảnh và tụ tập đông người.

Vẫn còn một số người chủ quan, mải mê chụp ảnh mà lơ là phòng chống dịch

Theo Luật sư Trần Văn Huy – Công ty luật CABAS, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội: “Việc đeo khẩu trang nơi công cộng là biện pháp bảo vệ cá nhân trong tình hình dịch Covid-19. Theo quy định của pháp luật, tại Khoản a, Điều 12, Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Ngoài ra, hành vi không đeo khẩu trang mà làm lây lan dịch Covid-19 cho người khác thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người theo Điều 240 Bộ luật Hình sự 2015. Thực tế từ lúc có dịch đến nay đã có nhiều trường hợp bị xử phạt vi phạm hành chính vì hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng”.

Luật sư Trần Văn Huy – Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội khuyên người dân nên chủ động thực hiện các biện pháp phòng dịch nơi công cộng để tránh bị xử phạt vi phạm hành chính

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp, các cơ quan chức năng đã khuyến cáo người dân tuyệt đối không được lơ là, chủ quan và cần thực hiện nghiêm túc khuyến cáo 5K (Khẩu trang, Khử khuẩn, Không tập trung đông người, Khoảng cách, Khai báo y tế) để phòng, chống dịch hiệu quả.

Thế Đoàn – Trần Đức

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Chụp ảnh hoa ban, đừng “quên” phòng dịch