Hà Nội công nhận 63 xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

Nguyên Lâm|20/04/2023 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Năm 2022, Thanh Trì là địa phương có số xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao nhiều nhất thành phố - với 14 xã; Tiếp đến là huyện Gia Lâm và Đông Anh, mỗi huyện có 8 xã, huyện Thanh Oai có 5 xã, Hoài Đức 4 xã, Ba Vì 3 xã...

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký quyết định công nhận 63 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022.

Theo đó, 63 xã thuộc các huyện, thị xã trên địa bàn TP Hà Nội: Thanh Trì, Gia Lâm, Đông Anh, Thanh Oai, Hoài Đức, Ba Vì, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Sóc Sơn, Ứng Hòa, Chương Mỹ, Mê Linh, Quốc Oai, Thạch Thất, Thường Tín, Sơn Tây đã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2022.

Các xã nói trên được UBND TP trao Bằng công nhận danh hiệu xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2022 và tặng Bằng khen của UBND TP. Tại Quyết định này, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh đề nghị UBND các huyện, thị xã và UBND các xã có trách nhiệm duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt và tiếp tục xây dựng NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025.

nong-thon-moi.jpg
Diện mạo nông thôn mới khang trang tại xã Liên Hà (huyện Đan Phượng)

Năm 2022, huyện Thanh Trì là địa phương có số xã đạt chuẩn NTM nâng cao nhiều nhất TP với 14 xã; tiếp đến là huyện Gia Lâm và Đông Anh, mỗi huyện có 8 xã, huyện Thanh Oai có 5 xã, Hoài Đức 4 xã, Ba Vì 3 xã, Phú Xuyên 3 xã...

Trước đó tại các buổi thẩm định, chương trình xây dựng NTM nâng cao của các xã trên địa bàn huyện Thanh Trì, đoàn thẩm định của TP Hà Nội ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các xã.

Trong đó, xã Đại Áng là xã làm điểm xây dựng NTM của TP Hà Nội từ năm 2010, xã tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí và đã đạt 19/19 tiêu chí. Qua đó, các đơn vị sở, ngành của TP Hà Nội đã thống nhất chấm xã Đại Áng đạt 99/100 điểm, một trong những xã đạt điểm cao nhất của TP Hà Nội trong xây dựng NTM nâng cao đến thời điểm này.

Tại Xã Ngọc Hồi nằm trong quy hoạch phát triển đô thị trung tâm của Thủ đô. Sau khi đạt chuẩn NTM, xã Ngọc Hồi tiếp tục nâng cao các tiêu chí làm bước đệm để thực hiện xây dựng xã NTM nâng cao. Được biết, xã Ngọc Hồi nằm trong quy hoạch phát triển đô thị của Thủ đô, có nhiều dự án lớn của Trung ương, thành phố.

Đến nay, cơ cấu kinh tế của xã nông nghiệp chỉ còn 2,2%; công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp chiến 27,4%; thương mại dịch vụ chiếm 70,45%. Trên địa bàn xã có 54 công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã đang hoạt động hiệu quả, giá trị sản xuất trên địa bàn đạt hơn 1.000 tỷ đồng…

Đến hết năm 2022, xã Thanh Liệt đạt 19/19 tiêu chí NTM nâng cao; xã chú trọng đầu tư, nâng cấp đồng bộ kết cấu hạ tầng, đến nay 100% đường thôn và đường liên thôn được cứng hóa và bảo trì hàng năm đáp ứng yêu cầu sản xuất và vận chuyển hàng hóa. 100% trường học đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 trở lên, trong đó có 1 trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội công nhận 63 xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao