Hà Nội dẫn đầu 5 tỉnh thành chịu mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam

Hà My|01/04/2024 15:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trong số 5 tỉnh thành có mức giá sinh hoạt đắt đỏ nhất cả nước, Hà Nội đang là địa phương dẫn đầu cả nước về mức sống “đắt đỏ” trong khi Bến Tre là địa phương có chỉ số SCOLI năm 2023 thấp nhất cả nước khi chỉ bằng 85,93% so với Hà Nội. Nam Định là tỉnh đứng thứ hai cả nước có mức giá sinh hoạt rẻ nhất.

Theo kết quả biên soạn chỉ số SCOLI năm 2023 của Tổng cục Thống kê, vùng Đồng bằng sông Hồng đang có chỉ số SCOLI cao nhất và vùng Đồng bằng sông Cửu Long có chỉ số SCOLI thấp nhất.

Theo đó, 5 địa phương có mức giá cao nhất cả nước trong năm qua là Hà Nội, TP.HCM, Quảng Ninh, Hải Phòng và Bình Dương. Trong khi đó, năm 2022, Hà Nội, Quảng Ninh, TP.HCM, Đà Nẵng và Bà Rịa - Vũng Tàu là 5 địa phương có mức giá cao nhất. Như vậy, TP.HCM đã vượt Quảng Ninh về chi phí sống đắt đỏ trong năm 2023.

1-hnoi.jpg
Người dân Hà Nội chịu mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam. Ảnh minh họa

Ở chiều ngược lại, 5 địa phương có mức giá thấp nhất cả nước là Bến Tre, Nam Định, Quảng Trị, Sóc Trăng và Gia Lai. So với năm 2022, Bến Tre đã vượt Quảng Trị để dẫn đầu về chi phí sống rẻ nhất cả nước và Gia Lai cũng mới góp tên trong top 5.

Theo số liệu của báo cáo này, TP.HCM xếp thứ 2 với chỉ số SCOLI bằng 98,44% Hà Nội. Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, địa phương này có 3 nhóm chỉ số giá bình quân cao hơn Hà Nội như hàng hóa và dịch vụ khác (121%); giáo dục (117%); đồ uống và thuốc lá (115%).

Trong khi đó, một số nhóm hàng của TP.HCM có mức giá bình quân thấp hơn Hà Nội là may mặc, mũ nón và giày dép (82%); văn hóa, giải trí và du lịch (92%); hàng ăn và dịch vụ ăn uống (94%); thiết bị và đồ dùng gia đình (95%).

TP.HCM là hạt nhân của vùng kinh tế Đông Nam Bộ, nơi tập trung các cơ sở đào tạo, nghiên cứu khoa học, trung tâm y tế, nguồn nhân lực dồi dào có kỹ năng, là trung tâm đầu mối dịch vụ, thương mại tầm cỡ khu vực và quốc tế.

"Bên cạnh nguồn cung hàng hóa phong phú đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, TP.HCM đã đẩy mạnh tổ chức kết nối cung cầu bán lẻ hàng hóa, theo đó giá tiêu dùng các mặt hàng thiết yếu có xu hướng thấp hơn so với Hà Nội", Tổng cục Thống kê đánh giá.

Đứng thứ 3 cả nước là Quảng Ninh với chỉ số SCOLI bằng 97,94% Hà Nội. Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, Quảng Ninh có 6 nhóm hàng có mức giá bình quân thấp hơn Hà Nội, như thiết bị và đồ dùng gia đình (92%); giao thông (94%); may mặc, mũ nón, giày dép (96%); hàng ăn và dịch vụ ăn uống (97%)...

Ở chiều ngược lại, các nhóm hàng có giá cao hơn Hà Nội là nhóm hàng hóa và dịch vụ khác (114%); thuốc và dịch vụ y tế (107%); nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng (104%); đồ uống và thuốc lá (104%); giáo dục (103%).

Theo cơ quan thống kê, Quảng Ninh có vị trí đắt đỏ thứ 3 cả nước do là tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện, trung tâm du lịch, trung tâm kinh tế biển, cửa ngõ của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước.

1-btre.jpg
Tỉnh Bến Tre  là địa phương có chi phí sống rẻ nhất toàn quốc. Ảnh minh họa 

Trong những năm qua, Quảng Ninh đã có những bước phát triển vượt bậc trên tất cả các ngành kinh tế, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Kinh tế Quảng Ninh phát triển sôi động dẫn đến mức giá một số nhóm hàng dịch vụ cao hơn so với các địa phương khác.

Đáng chú ý, Bình Dương đứng thứ 5 cả nước với chỉ số SCOLI năm 2023 bằng 94,25%, tăng mức đắt đỏ 3 bậc so với năm 2022. Hầu hết nhóm hàng của Bình Dương đều thấp hơn Hà Nội. Chỉ riêng một số nhóm hàng có mức giá bình quân cao hơn Hà Nội là nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng cao hơn 18%; bưu chính viễn thông cao hơn 13%; hàng hóa và dịch vụ khác cao hơn 8%.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, Bến Tre là địa phương có chỉ số SCOLI năm 2023 thấp nhất cả nước khi chỉ bằng 85,93% so với Hà Nội. Giá bình quân các nhóm hàng của Bến Tre so với Hà Nội trong khoảng 72-101%.

Nhìn chung, giá lương thực, thực phẩm; may mặc, mũ nón, giày dép; thiết bị và đồ dùng gia đình; dịch vụ giáo dục và y tế, chi phí du lịch thấp là các yếu tố chính khiến giá bình quân của Bến Tre thấp nhất cả nước.

Địa phương có chỉ số giá SCOLI thấp thứ 2 cả nước năm vừa qua là Nam Định với chỉ số SCOLI năm 2023 bằng 86,35%. So với Hà Nội, giá bình quân các nhóm hàng của Nam Định ở mức 73-103%. Tiếp theo là các tỉnh Quảng Trị, Sóc Trăng, Gia Lai, Long An, Nghệ An, Hậu Giang, Trà Vinh…

Bài liên quan
  • Chuẩn mực sống 5 sao tại Pavilion Premium
    Pavilion Premium tại Vinhomes Ocean Park - tòa tháp căn hộ được lấy cảm hứng từ những khách sạn 5 sao bậc nhất Singapore - vừa là ngôi nhà mơ ước giữa thiên nhiên khoáng đạt vừa là không gian sống với trải nghiệm nghỉ dưỡng quanh năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội dẫn đầu 5 tỉnh thành chịu mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam