Hà Nội đứng thứ 5 cả nước về thu quỹ phòng chống thiên tai

Hà My|10/01/2023 20:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tính đến hết năm 2022, tổng số tiền quỹ phòng chống thiên tai mà Hà Nội thu được là hơn 208,6 tỷ đồng, đứng thứ 5 trong số 62 tỉnh thành của cả nước thu Quỹ PCTT (hiện còn tỉnh Quảng Bình chưa tiến hành thu quỹ này).

phong-chong-1.png
Quỹ phòng chống thiên tai dùng các hoạt động ứng phó chủ động, khắc phục hậu quả thiên tai.

Thực hiện Nghị định số 78/2021/NĐ-CP của Chính phủ về việc thành lập và quản lý Quỹ Phòng chống thiên tai (PCTT), Hà Nội và các địa phương đã tập trung triển khai nghiêm túc, tiến hành thu, chi theo đúng quy định.

Quỹ PCTT của Hà Nội được UBND TP thành lập năm 2016. Sở NN&PTNT Hà Nội là đơn vị được TP giao quản lý quỹ, có chức năng tiếp nhận, quản lý kinh phí đóng góp của các tổ chức, cá nhân. Những năm qua, nguồn quỹ đã góp phần thực hiện hiệu quả công tác PCTT trên địa bàn TP.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi và PCTT Hà Nội Nguyễn Duy Du, để thực hiện việc thu, nộp Quỹ PCTT, hàng năm, UBND TP có quyết định về việc triển khai đến quận, huyện, thị xã, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân... Tính đến hết năm 2022, tổng số tiền quỹ PCTT mà Hà Nội thu được là hơn 208,6 tỷ đồng. Đáng chú ý, kinh phí quỹ thu được tăng dần qua các năm.

Song song với việc thu, nộp quỹ, Chi cục PCTT Hà Nội đã thực hiện việc chi quỹ cho các hoạt động được quy định tại Quyết định số 2024/QĐ-UBND của UBND thành phố. Trong những năm gần đây, đã tiến hành chi gần 6,6 tỷ đồng cho các hoạt động ứng phó chủ động, khắc phục hậu quả thiên tai.

Trên bình diện cả nước, tính đến hết năm 2022, 62/63 tỉnh, thành phố đã thực hiện việc thu quỹ PCTT. Tổng kinh phí đã thu được từ các địa phương tổng hợp là 5.146,6 tỷ đồng. Hiện, chỉ còn tỉnh Quảng Bình chưa thu Quỹ PCTT.

Với hơn 208,6 tỷ đồng quỹ PCTT thu được, Hà Nội là địa phương đứng thứ 5 cả nước về tổng nguồn thu cho Quỹ. Top 4 địa phương đứng đầu là: TP Hồ Chí Minh (gần 631 tỷ đồng), Đồng Nai (hơn 287,5 tỷ đồng), Bắc Ninh (gần 320,5 tỷ đồng), Bình Dương (khoảng 247,2 tỷ đồng).

Phó Cục trưởng Cục Ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai (Tổng cục PCTT - Bộ NN&PTNT) Lê Minh Nhật cho biết, cùng với việc tích cực triển khai việc thu quỹ, hiện đã có 57/62 tỉnh, thành phố tiến hành chi Quỹ PCTT để thực hiện các nhiệm vụ chủ động ứng phó thiên tai như nâng cấp hạ tầng, khắc phục sự cố đê điều, thủy lợi... Tổng kinh phí đã chi từ quỹ PCTT các địa phương là 3.192,8 tỷ đồng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đứng thứ 5 cả nước về thu quỹ phòng chống thiên tai