Hà Nội: Hàng loạt trạm xe đạp công cộng bỏ không vì chưa có phương tiện

Hoàng Bằng|14/07/2023 20:40
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trong khi nhiều địa phương trên cả nước, mô hình dịch vụ xe đạp công cộng hoạt động khá thành công thì tại Hà Nội, đến thời điểm này, các trạm xe đạp công cộng vẫn chỉ là những tấm biển, ô vạch kẻ để đấy vì chưa có phương tiện, chậm hơn 6 tháng so với kế hoạch.

Theo kế hoạch, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã đề xuất UBND thành phố Hà Nội cho phép Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trên địa bàn một số quận với thời gian thí điểm 12 tháng (bắt đầu từ tháng 12/2022). Tuy nhiên đã hơn 6 tháng trôi qua, dự án vẫn chưa đi vào hoạt động, các trạm xe bỏ không, gây lãng phí.

Ghi nhận của PV Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống - Moitruong.net.vn tại một số điểm đặt trạm xe đạp công cộng trên địa bàn TP Hà Nội như: Phố Phan Đình Phùng, Đào Tấn, Công viên Lê-nin, vườn hoa Lý Thái Tổ..., dịch vụ này đang trong trạng thái chờ. Nhiều trạm, ngoài tấm biển thì các vạch sơn kẻ khoảng cách đặt xe đều rất rõ ràng nhưng do chưa có xe để hoạt động nên những điểm trạm này đã bị lạm dụng làm nơi đỗ xe, bán hàng hay chơi thể thao...

Anh Đạt (phố Đào Tấn) chia sẻ: "Qua báo, đài, tôi biết nhiều địa phương đã triển khai dự án xe đạp đô thị, người dân và du khách phải xếp hàng chờ để thuê xe đạp công cộng mà ở Hà Nội thì trạm có rồi mà chả thấy xe đâu. Không chỉ mình tôi mà cả khu phố đều háo hức, mong chờ được thuê xe đạp để trải nghiệm mà chờ mãi. Mong rằng sớm có xe về trạm để người dân chúng tôi được trải nghiệm”.

Theo tìm hiểu của PV, được biết, nguyên nhân khiến dự án chưa thể hoạt động được là do số lượng xe nhập về khá lớn, chủ đầu tư phải huy động vốn và thời gian chờ để được nhà sản xuất cung cấp đủ xe.

Trước tình hình trên, Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu chủ đầu tư trước mắt bố trí 100 xe đưa vào hoạt động trong tháng 7 này, sau đó sẽ triển khai dần ở các trạm trung tâm, nơi có đông hành khách đi lại. Công ty Trí Nam đã chấp thuận phương án này. 

Dưới đây là một số hình ảnh PV Moitruong.net.vn ghi lại được:

W_bg-7.png
Tại phố Đào Tấn (quận Ba Đình), các hạng mục biển hướng dẫn, vạch sơn kẻ ô đã hoàn thành nhưng trạm xe đạp công cộng vẫn chưa thể hoạt động vì không có xe đạp
W_bg-pdp.png
Một trạm dịch vụ xe đạp công cộng tại phố Phan Đình Phùng (quận Ba Đình) cũng trong trạng thái nằm chờ do không có phương tiện
W_bg2.png
Trạm xe đạp công cộng khu vực vườn hoa Lý Thái Tổ được người dân tận dụng làm nơi bán vé số
W_bg-6.png
 Có trạm trở thành sân chơi thể thao của trẻ em
W_bg-1.png
Thành chỗ đứng chờ đón khách của các bác xe ôm truyền thống
W_bg-5.png
Thậm chí còn  là nơi tập kết rác, gây mất mỹ quan đường phố
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Hàng loạt trạm xe đạp công cộng bỏ không vì chưa có phương tiện