Hà Nội thực hiện nhóm giải pháp làm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông

Hồng Tú|11/07/2023 15:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ không theo kịp gia tăng xe cá nhân dẫn đến nguyên nhân ùn tắc giao thông tại Hà Nội.

Thông tin từ Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Trần Hữu Bảo cho biết, thống kê số lượng phương tiện ở Thủ đô hiện tại là hơn 7,9 triệu xe bao gồm 1,1 triệu ô tô; 6,6 triệu xe máy.

Tốc độ tăng trưởng bình quân của phương tiện giai đoạn 2019 - 2022 là trên 10%/năm đối với ô tô, trên 3%/năm đối với xe máy. Chưa kể tham gia giao thông tại Hà Nội còn có 12 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành khách nhau.

tt.jpg
Lượng phương tiện tăng mạnh trong khi tỷ lệ đất dành cho giao thông còn thấp khiến ùn tắc tại Hà Nội còn diễn biến tương đối phức tạp

Trong khi đó tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị mới của Hà Nội mới đạt khoảng 10,3%, tỷ lệ tăng bình quân hàng năm mới đạt 0,26 - 0,3%/năm.

Quỹ đất dành cho giao thông tĩnh đạt dưới 1%, tỷ lệ khách tham gia vận tải công cộng mới đạt 18,5%. Ùn tắc giao thông là khó tránh khỏi, ông Trần Hữu Bảo phân tích.

Trong khi hạ tầng giao thông chưa đồng bộ và không theo kịp với sự gia tăng về dân số và lượng xe cá nhân, ùn tắc giao thông thành phố Hà Nội vẫn là "căn bệnh mãn tính" và diễn biến ngày càng phức tạp.

Hà Nội cũng tập trung ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng để đảm bảo thị phần khu vực đô thị Trung tâm đến năm 2030 đạt khoảng 50-55% tổng nhu cầu đi lại và sau năm 2030 đạt 65-70%; xe buýt nhanh (BRT) được quy hoạch lâu dài trên 8 tuyến và 3 tuyến quá độ khi có lưu lượng lớn sẽ chuyển thành đường sắt đô thị hoặc đường ray đơn, 9 tuyến đường sắt đô thị.

Đưa ra biện pháp đẩy lùi ùn tắc trong thời gian tới, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, thời gian tới, cơ quan chức năng thành phố sẽ tiếp tục tập trung các nhóm giải pháp như: tập trung đầu tư hoàn chỉnh các tuyến đường vành đai, ưu tiên triển khai Vành đai 4; các tuyến trục chính hướng tâm như quốc lộ 1, quốc lộ 6…;

Tăng cường duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông hợp lý; Phát triển đồng bộ các loại hình vận tải hành khách công cộng; Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành giao thông và xử lý vi phạm an toàn giao thông; Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

Đồng thời, thường xuyên rà soát các bất cập của tổ chức giao thông, nghiên cứu tổ chức giao thông hợp lý hạn chế xung đột; phối hợp với lực lượng chức năng, các chủ đầu tư, UBND các quận, huyện thực hiện tổ chức phân luồng giao thông hợp lý nhất để phục vụ thi công các dự án.

Thống kê từ Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho thấy, trong 6 tháng đầu năm đơn vị này xử lý được 5/37 điểm đen ùn tắc gồm: nút giao Châu Văn Liêm - Lê Quang Đạo, Đại La - Trần Đại Nghĩa, Ngã Tư Vọng, nút giao Sa Đôi - đường 70 và nút Ngã Tư Sở - Láng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Hà Nội thực hiện nhóm giải pháp làm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông
(*) Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.