Hà Nội: Hộp đựng dụng cụ cứu hỏa ở khu dân cư nằm trong cảnh cài then

Hoàng Bằng|07/08/2023 08:43
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hiện nay, tại nhiều tổ dân phố trên địa bàn TP. Hà Nội đã được triển khai và lắp đặt mô hình “Điểm chữa cháy công cộng”. Tuy nhiên, nhiều hộp đựng dụng cụ chữa cháy lại trong tình trạng không có dụng cụ hoặc nếu có lại bị khóa chặt, khiến người dân không thể sử dụng khi cần.

W_1-1-.jpg

Theo kế hoạch số 53 của UBND TP Hà Nội về tuyên truyền, phổ biến pháp luật và xây dựng phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho cộng đồng, 100% ngõ, hẻm có chiều sâu từ 50m trở lên. 

W_2-1-.jpg

Các hộp chữa cháy được lắp đặt không cản trở lối đi lại của người dân, tránh mưa, nắng, có biển thông báo và có quy định về quản lý, sử dụng phương tiện phòng cháy chữa cháy.

W_3-1-.jpg

Được biết, tiêu chí xây dựng về số lượng, chủng loại phương tiện tại mỗi “điểm chữa cháy công cộng” bao gồm: 1 biển thông báo bằng tôn, nền màu đỏ, chữ màu vàng tiếng Việt và tiếng anh, 2 bình bột chữa cháy loại ABC; nội quy quản lý, sử dụng phương tiện PCCC; tối thiểu 1 xà beng hoặc kìm cộng lực (căn cứ điều kiện thực tế). Mặc dù được lắp đặt từ tháng 5, tuy nhiên đến nay theo ghi nhận của PV, hoạt động này còn nhiều bất cập.

W_4-2-.jpg

Cụ thể, tại ngõ Khâm Thiên (phường Thổ Quan), các hộp chữa cháy được trang bị đầy đủ nhưng lại bị khóa chặt vì sợ mất trộm. “Có một chìa khóa là tổ trưởng tổ dân phố cầm. Nếu không may xảy ra hỏa hoạn có lẽ người dân chúng tôi lại phải đi tìm dụng cụ để đập mới lấy được đồ cứu hỏa”, anh Hải Hà chia sẻ.

W_5-2-.jpg

Được biết đây là địa điểm có mật độ dân cư đông, hẻm nhỏ và dốc. Các hẻm này đều có chiều sâu trên 50m, nếu xảy ra hỏa hoạn xe chữa cháy sẽ khó tiếp cận hiện trường. Trước đó vào ngày 8/7, một vụ hỏa hoạn xảy ra tại số nhà 12 ngõ Thổ Quan khiến 3 người tử vong.

W_6-2-.jpg

Ông Nguyễn Hữu Tuấn (Thổ Quan) kể lại, một số người đi tập thể dục buổi sáng phát hiện hỏa hoạn đã hô hào, báo hiệu cho gia đình. Tuy nhiên, thời điểm này gia đình đóng kín cửa cuốn, không có cách xử lý nên đám cháy đã nhanh chóng lan lên các tầng trên. Sau vụ việc này hộp chữa cháy đã được lắp đặt gần đó nhưng lại bị khóa chặt.

W_7-1-.jpg

Nhiều lúc hộp cứu hỏa còn được tận dụng làm chỗ phơi đồ của người dân.

W_8-2-.jpg

Tại ngõ Đê La Thành, phường Thổ Quan, nhiều hộp chữa cháy không có dụng cụ bên trong.

W_9-1-.jpg

Có những hộp đựng công cụ chữa cháy lại được lắp ở vị trí không hợp lý, nhô ra trong ngõ nhỏ, người qua lại dễ bị đụng.

W_10-2-.jpg

Tình trạng hộp chữa cháy được lắp đặt nhưng không có công cụ chữa cháy cũng xảy ra tại phường Yên Hòa (Cầu Giấy).

W_11-1-.jpg

Việc lắp đặt các điểm chữa cháy công cộng giúp cho người dân nhanh chóng, kịp thời xử lý và làm giảm thiểu thiệt hại do cháy nổ gây ra, người dân Thủ đô mong muốn cơ quan chức năng nhanh chóng hoàn thiện, bố trí đầy đủ các công cụ chữa cháy cần thiết, sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Bài liên quan
  • Cấp huyện có tối thiểu 1 đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
    Theo Quyết định số 819/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm mỗi đơn vị hành chính cấp huyện có tối thiểu 1 đội cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật, công trình phục vụ ứng phó khẩn cấp, huấn luyện, chỉ huy điều hành, kiểm định phương tiện và nghiên cứu khoa học-công nghệ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Hộp đựng dụng cụ cứu hỏa ở khu dân cư nằm trong cảnh cài then