Hà Nội không còn xã phường “vùng cam”

Phương Nhi|12/02/2022 07:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Theo thông báo cấp độ dịch mới nhất, toàn thành phố Hà Nội có 536 xã phường cấp độ 1, còn lại cấp độ 2, không còn phường cấp độ 3, cấp độ 4 trong phòng chống dịch.

Chiều 11/2, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 TP Hà Nội đã họp trực tuyến với các quận huyện, thị xã. Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong và Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng chủ trì phiên họp.

Tại phiên họp, Phó giám đốc Sở Y tế Vũ Cao Cương cho biết, tính từ 26/1 – 10/2, trung bình thành phố ghi nhận 2.835 ca/ngày, giảm nhẹ so với kỳ báo cáo trước (ghi nhận trung bình 2.902 ca/ngày), tuy nhiên, đây có thể là mức giảm chưa chính xác.

Trong tuần tiếp theo, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần có thể ghi nhận số mắc tăng cao. Song, công tác phòng, chống dịch vẫn đang được tổ chức quyết liệt, tỷ lệ bệnh nhân nặng, tỷ lệ tử vong vẫn nằm trong tầm kiểm soát.

Theo ông Cương, trong thời gian tiếp theo, khi mở cửa trở lại một số dịch vụ, ngành nghề như vận tải, du lịch, giao thương quốc tế… dẫn đến nguy cơ biến chủng Omicron xâm nhập và trở thành chủng lưu hành phổ biến là hoàn toàn có thể. Vì vậy, cần phải theo dõi sát, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp để đảm bảo việc phục hồi, phát triển kinh tế, đồng thời, đảm bảo an ninh y tế.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Trần Lưu Hoa cho biết, đến nay tỷ lệ học sinh nhiễm Covid-19 chỉ chiếm 0,4% trên tổng số học sinh Hà Nội. Các trường hợp này chủ yếu là lây nhiễm trong cộng đồng, không phải trong các cơ sở giáo dục.

Qua công tác kiểm tra, các quận, huyện đều quan tâm và chỉ đạo các lực lượng phối hợp đảm bảo an toàn cho nhà trường. Lãnh đạo Sở GD-ĐT cũng đề xuất các quận, huyện, thị xã quan tâm trang cấp máy đo thân nhiệt tự động và đặc biệt là kit test nhanh cho phòng y tế các trường…

Về lộ trình tiếp tục đưa học sinh quay lại trường, bà Hoa thông tin, Sở GD-ĐT đã có văn bản báo cáo thành phố. “Nếu dịch diễn biến giảm, công tác phòng dịch đảm bảo thì từ 21.2, học sinh lớp 1 trở lên sẽ đi học ở các quận nội thành. Tiếp đó, sau khi Hà Nội triển khai tiêm vắc xin cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi, Sở sẽ đề xuất phương án cụ thể cho học sinh mầm non đi học”, bà Hoa cho biết.

Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chử Xuân Dũng phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Phú Khánh

Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, do không còn xã, phường thuộc cấp độ 3, nên các địa phương cần căn cứ kế hoạch 243 của Thành phố để cho phép mở lại các dịch vụ hoạt động.

Chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nêu rõ, cách đây 2 tháng, thành phố đã có dự báo, dịp Tết có thể dịch bệnh sẽ bùng phát đến 5000-7000 ca/ ngày.

Tuy nhiên với các giải pháp từ lãnh đạo, chỉ đạo đến tiêm vaccine xuyên Tết, ứng dụng công nghệ thông tin, thăm hỏi động viên kịp thời lực lượng tuyến đầu và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị… tình hình dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát với con số chưa đến 3.000 ca mắc mới mỗi ngày; tỷ lệ bệnh nhân nặng và tử vong thấp.

“Thường trực Thành ủy đánh giá cao sự nỗ lực của cả hệ thống để đạt được mục tiêu có một kỳ nghỉ Tết an toàn, vui tươi cho người dân”, Phó Bí thư Thành ủy nhấn mạnh và cho biết sau Tết, số ca mắc COVID-19 mới tiếp tục tăng, trong đó số huyện đang gia tăng theo đúng dự báo của thành phố khi các đơn vị này thường có nhiều phong tục tập quán đầu năm tập trung đông người.

“Từng đơn vị phải rà soát kỹ nguyên nhân dịch bệnh gia tăng, có giải pháp cụ thể. Nỗ lực kiềm chế giảm từng ca một”, Phó Bí thư Thành ủy nêu rõ.

Phó Bí thư Thành ủy nêu việc thành phố đã chuyển đổi nhận thức, thích ứng với tình hình mới; cho mở cửa lại nhiều hoạt động dịch vụ, văn hóa thể thao, tiến tới mở cửa tất cả trường học… Khối lượng công việc rất lớn được đặt ra để đảm bảo an toàn Thủ đô và sức khỏe người dân.

Từ đó, Phó Bí thư Thành ủy lưu ý, trạng thái thích ứng hiện nay không có nghĩa dịch bệnh đã hết. Việc mở cửa sẽ có tâm lý xã hội chủ quan, lơ là trong người dân và cả hệ thống có chiều hướng gia tăng.

Phó Bí thư Thành uỷ cũng nhấn mạnh, các đơn vị phải tiếp tục chuẩn bị kỹ càng cho học sinh lớp 1 đến lớp 6 các quận nội thành đến trường. Tiếp tục tính toán lộ trình mở cửa lại các trường mầm non, đề xuất việc học bán trú để phục vụ người dân, trên cơ sở đánh giá đúng thực trạng.

Từ đó chuẩn bị chu đáo, đảm bảo an toàn cho gần 1 triệu học sinh, sinh viên cao đẳng, đại học, trường nghề quay lại trường học từ 14/2; rà soát, chuẩn bị sẵn để tiêm vaccine cho học sinh, sinh viên các tỉnh thành khác quay lại Hà Nội học tập.

“Không có giải pháp nào hiệu quả hơn thực hiện thông điệp 5K. Công an thành phố, Sở Văn hóa Thể thao cần tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm phòng dịch”, Phó Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Phương Nhi

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội không còn xã phường “vùng cam”