Hà Nội: Lãnh đạo Phường Phạm Đình Hổ thông tin về vụ cây sao đen trăm tuổi bị chặt hạ trên phố Lò Đúc

Minh Châu|26/03/2024 11:01
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Liên quan đến vụ việc chặt hạ, đào gốc cây sao đen trước cửa số nhà 65 phố Lò Đúc (phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) khiến nhiều người dân bàn tán, gây xôn xao dư luận, lãnh đạo phường Phạm Đình Hổ đã có những thông tin xung quanh nội dung này.

Sáng 25/3, cây sao có tuổi đời hàng trăm năm ở số 65 phố Lò Đúc (Hà Nội) bị chặt hạ khiến người dân cảm thấy bất ngờ. nhiều người đã đăng tải thông tin, hình ảnh công nhân Công ty Công viên cây xanh đang tiến hành đào gốc cây sao đen trên phố Lò Đúc, nghi ngờ nguyên nhân cây sao đen trăm tuổi này bị đốn hạ.

Theo người dân, cây sao đen có đường kính khoảng 1m này đã bị nhân viên Công ty Công viên cây xanh Hà Nội cưa ngang thân. Đáng chú ý, cây sao trăm tuổi có vị trí nằm án ngữ mặt tiền ngôi nhà 7 tầng số 65 Lò Đúc vừa hoàn thiện.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Đức Quyền, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Phạm Đình Hổ cho biết, qua rà soát địa bàn, Ủy ban Nhân dân phường nhận thấy một số vị trí cây có dấu hiệu nguy hiểm và chết khô.

cay-sao-den.jpg
Cây sao đen trên vỉa hè trước cửa số nhà 65 Lò Đúc, Hà Nội

Ngày 1/11/2023, Ủy ban Nhân dân phường đã có văn bản số 311/UBND báo cáo cơ quan chức năng để kiểm tra, xử lý (trong đó có cây trước cửa số nhà 65 phố Lò Đúc).

Tiếp đó, cuối năm 2023, Ủy ban Nhân dân phường Phạm Đình Hổ nhận được đơn phản ánh của người dân (có xác nhận của tổ trưởng tổ dân phố) về việc cây sao đen trước cửa số nhà 65 phố Lò Đúc có dấu hiệu chết khô, nguy cơ gãy đổ gây nguy hiểm cho người và tài sản xung quanh.

Từ phản ánh của người dân, ngày 2/1/2024, Ủy ban Nhân dân phường Phạm Đình Hổ đã có văn bản đề nghị Sở Xây dựng Hà Nội, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội; Trung tâm hạ tầng Kỹ thuật đô thị thành phố Hà Nội kiểm tra và có biện pháp xử lý, trồng thay thế (nếu cây bị chết) để đảm bảo an toàn và cảnh quan đô thị.

Ngày 22/1, Sở Xây dựng Hà Nội có văn bản giao Trung tâm quản lý hạ tầng kỹ thuật thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp cùng Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội và Ủy ban Nhân dân phường Phạm Đình Hổ kiểm tra, đánh giá tình trạng cây xanh, thống nhất cách xử lý để đảm bảo mỹ quan đô thị.

Ngày 23/2, tại biên bản kiểm tra hiện trường, đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội; Trung tâm hạ tầng Kỹ thuật đô thị thành phố Hà Nội và Ủy ban Nhân dân phường Phạm Đình Hổ xác định cây sao đen có đường kính 80cm, cao 18m, đã bị chết khô, mục rỗng gốc.

Để đảm bảo an toàn cho người và tài sản, phương tiện tham gia giao thông cũng như cảnh quan đô thị, các bên thống nhất đề nghị hoàn thiện thủ tục chặt hạ, đánh gốc, trồng cây thay thế theo đúng quy định. Biên bản này cũng đồng thời đề nghị Ủy ban Nhân dân phường Phạm Đình Hổ tiếp tục kiểm tra xử lý trường hợp cây xanh bị xâm hại (nếu có).

Theo đại diện Sở Xây dựng, việc xác định có hay không chuyện ‘bức tử’ cây xanh thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương.

Thống kê sơ bộ hiện trên tuyến phố Lò Đúc có khoảng hơn 50 cây sao đen, có tuổi đời trên 100 năm, được trồng từ số nhà 1 đến số nhà 77.

Về bảo vệ và chặt hạ dịch chuyển cây xanh đô thị được quy định tại Điều 13 và 14 Nghị định 64/2012/NĐ-CP ngày 11/10/2010 và Điều 11 Quyết định 03/2023/QĐ-UBND ngày 28/2/2023 của Thành phố Hà nội.

Cụ thể, đối với những cây xác định bị xâm hại đã chết thì chia làm 2 trường hợp.

Trường hợp 01: xác định cây không bị sâu mục gốc thì cắt hạ để triệt tiêu nguy cơ gãy đổ. Để lại phần thân và gốc chờ chính quyền địa phương điều tra, xác minh cá nhân tổ chức xâm hại để xử lý theo quy định pháp luật. Sau khi có kết luận đơn vị quản lý cây xanh sẽ chặt hạ và khảo sát hiện trạng để trồng cây mới thay thế cây chết.

Trường hợp 02: nếu cây xâm hại bị mục gốc thì sau khi làm xong thủ tục chặt hạ theo quy định (lập biên bản kiểm tra giữa chính quyền địa phương; Cty quản lý cây xanh và ảnh màu chụp chi tiết cây bị xâm hại) Công ty Công viên cây xanh sẽ lên kế hoạch chuẩn bị và tiến hành chặt hạ ngay cây bị xâm hại và khảo sát để trồng thay cây mới.

Sao đen nằm ở nhóm III trong danh sách gỗ quý của Việt Nam. Hiện tại, trên phố Lò Đúc có khoảng hơn 50 cây sao đen với tuổi đời hơn 100 năm, kéo dài từ số nhà 1 đến số nhà 77.

Hàng cây này không chỉ tạo bóng mát mà còn đem lại cảnh quan rất riêng biệt cho khu phố.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Lãnh đạo Phường Phạm Đình Hổ thông tin về vụ cây sao đen trăm tuổi bị chặt hạ trên phố Lò Đúc