Hà Nội: Mang nước sạch đến với người dân nông thôn

Minh Anh|18/03/2021 05:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Cùng với Ngân hàng Thế giới (WB), TP Hà Nội đã tích cực triển khai các hợp phần cải thiện điều kiện cấp nước trong chương trình Nước sạch và vệ sinh nông thôn (gọi tắt là PforR).

Chương trình thực hiện bằng nguồn vốn vay WB (gọi tắt là Chương trình PforR), qua đó, góp phần quan trọng vào việc nâng cao tỷ lệ người dân nông thôn được tiếp cận với nước sạch. Kết quả của hợp phần nước sạch từ chương trình PforR mang lại không chỉ giúp cải thiện chất lượng sống của người dân mà còn góp phần nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại các địa phương được hưởng lợi. Mặc dù vậy, việc quản lý vận hành các trạm cấp nước hiện nay vẫn còn một số hạn chế nhất định.

Ảnh minh họa

Thống kê mới nhất của Sở NN&PTNT Hà Nội cho thấy, tổng số hộ dân được sử dụng nước sạch từ các công trình cấp nước tập trung do WB tài trợ là 67.301 hộ, với tổng số người được hưởng lợi là trên 151.300 người. Đáng chú ý, con số này cao hơn 12% so với mục tiêu ban đầu chương tình PforR đặt ra.

Theo Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết, để nâng cao hiệu quả các công trình cấp nước yêu cầu đặt ra là cần xã hội hóa. Tuy nhiên, công tác này đang gặp nhiều khó khăn do vướng mắc các thủ tục, quy định hiện hành.

Ngoài ra, ghi nhận tại một số địa phương cho thấy, tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch từ các trạm cấp nước tập trung vẫn còn khá hạn chế. Người dân ưu tiên sử dụng nước sạch cho ăn uống, trong khi nguồn nước phục vụ các mục tiêu khác thì chủ yếu vẫn dùng nước giếng khoan.

Những năm qua, nhận thức của đại bộ phận người dân nông thôn về vấn đề nước sạch đã được cải thiện. Sở NN&PTNT sẽ tiếp tục chỉ đạo quản lý, vận hành tốt nhất các trạm cấp nước, bảo đảm nguồn nước cấp an toàn, đầy đủ đến với người dân. Bên cạnh đó, đơn vị cũng sẽ chủ động phối hợp với các sở ngành đẩy nhanh việc tổ chức lại quản lý, vận hành các trạm bơm nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả đầu tư.

Minh Anh 

Bài liên quan
  • [VIDEO] Cây xanh tại Hà Nội đang kêu cứu
    Tỷ lệ cây xanh đô thị của Hà Nội mới đạt khoảng 2m2/người, trong khi quy chuẩn với các đô thị loại 1, loại đặc biệt tối thiểu 6-7 m2/người. Thiếu cây xanh, nhưng với những cây hiện có, công tác bảo vệ cây vẫn đang gặp rất nhiều bất cập.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Mang nước sạch đến với người dân nông thôn