Hà Nội: Mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống bệnh tăng huyết áp

Bạch Dương|15/05/2017 09:36
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống bệnh tăng huyết áp (17/5), tại UBND xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, TP.Hà Nội, Bộ Y tế vừa phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức lễ mít tinh và các hoạt động truyền thông, đo huyết áp miễn phí cho người dân. 

Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Ngô Văn Quý phát biểu tại Lễ mít tinh

Theo thống kê, Việt Nam có khoảng 12 triệu người bị tăng huyết áp – nguyên nhân chủ yếu gây tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim, suy thận và các bệnh tim mạch này đang là nguyên nhân tử vong số một tại Việt Nam, chiếm tới 33% tổng số ca tử vong toàn quốc.

Kết quả điều tra của Bộ Y tế năm 2015 cho thấy, hiện có 45% nam giới hút thuốc, 77% nam giới uống rượu bia, trong đó gần một nửa uống ở mức nguy hại. Người dân ăn muối nhiều gấp hai lần so với khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới và có khoảng 1/3 dân số thiếu hoạt động thể lực. Đặc biệt, trong số 12 triệu người mắc tăng huyết áp ở cộng đồng hiện nay thì có tới gần 60% chưa được phát hiện và trên 80% chưa được điều trị.

Mít tinh ngày thế giới phòng chống bệnh huyết áp1

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra việc quản lý hồ sơ sức khỏe theo mô hình bác sĩ gia đình tại Trạm y tế xã Phù Linh

Phòng chống các yếu tố nguy cơ cùng với dự phòng, phát hiện sớm và kiểm soát tăng huyết áp là một chương trình y tế ưu tiên để giảm thiểu gánh nặng bệnh tật và tử vong do căn bệnh này. Bộ Y tế đang xây dựng gói dịch vụ cơ bản cho phòng chống bệnh không lây nhiễm tại tuyến y tế cơ sở, phát triển mạng lưới phòng khám theo nguyên lý y học gia đình, đồng thời, tích hợp việc phát hiện, quản lý bệnh không lây nhiễm vào hệ thống khám, lập hồ sơ quản lý sức khỏe toàn dân tại trạm y tế xã. Để công tác phòng chống bệnh tăng huyết áp và các bệnh không lây nhiễm đạt hiệu quả cao cần có sự giúp đỡ, phối hợp của các cấp, các ngành và của toàn xã hội.

Theo điều tra về các yếu tố và hành vi nguy cơ bệnh không lây nhiễm của TP Hà Nội năm 2016 cho kết quả có 15,16% người dân trong độ tuổi từ 18 – 69 bị tăng huyết áp, trong đó, nam giới có tỷ lệ 21,25%, cao hơn nữ giới 9,6%, đặc biệt tỷ lệ gặp cao hơn đối với tuổi từ 45 – 69 (27%).

Xác định phòng chống tăng huyết áp là nhiệm vụ trọng tâm của công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, chính vì vậy, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu ngành y tế tăng cường các giải pháp phòng chống bệnh tật, nâng cao sức khỏe cho người dân, đồng thời, các cấp, các ngành chung tay cùng với ngành y tế để chăm sóc sức khỏe toàn dân.

Bạch Dương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống bệnh tăng huyết áp