Môi trường đô thị

Hà Nội ô nhiễm không khí nặng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân hạn chế ra khỏi nhà

Tùng Dương 24/10/2024 13:30

Liên tiếp trong những ngày gần đây, chất lượng không khí tại Hà Nội nằm ở ngưỡng xấu, rất xấu, thậm chí có thời điểm ở mức nguy hại. Tình trạng này kéo dài có nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân.

Từ đầu tháng 10, Hà Nội thường xuyên trong tình trạng ô nhiễm không khí. Có nhiều thời điểm, nhiều vị trí, chỉ số chất lượng không khí (AQI) đã lên đến 197 - tương ứng với thang màu đỏ. Chỉ số này thể hiện chất lượng không khí ở mức xấu, có nguy cơ cao ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, đặc biệt người già, trẻ nhỏ, người có bệnh về đường hô hấp...

Trong đó, chất gây ô nhiễm chính là bụi mịn PM2.5. Các loại bụi mịn như PM2.5 hay PM10 là loại bụi mịn rất nhỏ, chỉ chiếm 1/30 hoặc 1/50 của một sợi tóc. Bụi mịn có thể xuyên qua hệ thống phòng ngừa như lông mũi, chất nhờn trong mũi, trong phế quản, vào thẳng trong phía nan, nơi trao đổi chất và vào trong máu gây rối loạn trao đổi chất, các chức năng cơ thể, kể cả hệ thống gene.

ha-noi-2.jpg
Chất lượng không khí tại Hà Nội thường xuyên ở mức xấu

Bộ Y tế khuyến cáo người dân, trong những ngày ô nhiễm không khí nghiêm trọng, nên hạn chế ra khỏi nhà, vận động tập thể dục, lao động ngoài trời khi chất lượng không khí ở mức xấu. Khi ra đường nên sử dụng khẩu trang đảm bảo chất lượng và đeo khẩu trang đúng quy cách (đảm bảo kín, khít mặt).

Vệ sinh mũi, súc họng sáng tối bằng nước muối sinh lý, đặc biệt sau khi ra đường. Tra rửa mắt bằng nước muối sinh lý vào buổi tối trước khi đi ngủ. Với người hút thuốc lá nên bỏ hẳn hoặc hạn chế hút thuốc lá. Với người không hút thuốc lá nên tránh xa khói thuốc lá. Nên hạn chế mở cửa sổ, cửa ra vào thời điểm không khí bị ô nhiễm nặng, đặc biệt các gia đình gần đường giao thông, gần khu vực ô nhiễm.

ha-noi-3.jpg
Bộ Y tế khuyến cáo người dân hạn chế ra khỏi nhà

Thường xuyên vệ sinh phòng ở và nhà cửa, dọn dẹp thông thoáng môi trường sống. Hạn chế sử dụng hoặc thay thế sử dụng bếp than tổ ong, củi, rơm rạ bằng bếp điện, bếp từ hoặc bếp ga. Trồng cây xanh trong và quanh nhà giúp ngăn bụi và làm sạch không khí.

Đối với người có bệnh hô hấp, bệnh tâm phế mạn tính, bệnh tim mạch, suy dinh dưỡng, già yếu, Bộ Y tế khuyên thực hiện các biện pháp dự phòng trên nghiêm ngặt hơn. Ngoài ra cần hạn chế tối đa đi ra ngoài đặc biệt là vào thời điểm không khí bị ô nhiễm nặng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Hà Nội ô nhiễm không khí nặng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân hạn chế ra khỏi nhà