Hà Nội ra Công điện tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường, xây dựng thành phố xanh sạch đẹp

Xuân Hiếu|17/04/2024 16:50
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Công điện số 03/CĐ-CT về việc tăng cường bảo đảm vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn Thủ đô.

Không tiếp nhận phương tiện vận chuyển rác thải không đúng địa bàn

Công điện nêu rõ, thời gian qua, công tác duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn Thành phố đã có một số chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn hạn chế. Một số nơi, tuyến đường chưa đảm bảo vệ sinh môi trường trong quá trình thu gom, tập kết và vận chuyển rác thải về khu xử lý tập trung của Thành phố, gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

dam-bao-ve-sinh-moi-truong.jpg
Công nhân thu gom rác tại điểm tập kết

Chủ tịch UBND Thành phố giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với chính quyền địa phương nơi có khu xử lý chất thải tập trung bảo đảm phân luồng giao thông kịp thời cho các phương tiện vận chuyển rác thải, ra vào khu xử lý tập trung; đôn đốc UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo đơn vị duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn phải bảo đảm vệ sinh môi trường trong quá trình thu gom, tập kết, vận chuyển rác thải, phế thải.

Công an Thành phố tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông đối với phương tiện vận chuyển rác thải, tập trung vào các hành vi vi phạm: Quá tải, quá khổ, gây ô nhiễm môi trường...; phối hợp với Ban Chỉ đạo 197 tổ chức đợt cao điểm kiểm tra công tác bảo đảm vệ sinh môi trường tại các điểm tập kết rác thải, các phương tiện thu gom, vận chuyển rác thải, phế thải; xử lý theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm.

Sở Giao thông vận tải chỉ đạo lực lượng Thanh tra Giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông theo chức năng, nhiệm vụ được giao đối với các phương tiện vận chuyển rác thải, phế thải.

Sở Xây dựng chỉ đạo lực lượng Thanh tra Xây dựng tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các phương tiện vận chuyển phế thải xây dựng tại các công trình xây dựng trên địa bàn thành phố. Bảo đảm các phương tiện chuyên chở vật liệu, phế thải ra khỏi công trường phải được vệ sinh, che phủ không để vật liệu, phế thải rơi vãi, gây bụi, mất vệ sinh môi trường trong quá trình vận chuyển.

Chủ tịch UBND Thành phố cũng giao Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường quản lý, giám sát đảm bảo chất lượng các gói thầu duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn. Phối hợp với Ban Chỉ đạo 197 quận, huyện, thị xã kiểm tra, yêu cầu các công ty, đơn vị thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn bố trí, sắp xếp điểm tập kết xe thu gom rác thải sinh hoạt phù hợp, hoạt động vận chuyển rác thải đúng quy định, không gây cản trở giao thông, mất vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị; tổ chức thu gom, vận chuyển phế thải, rác thải thu được trong ngày về nơi quy định, bảo đảm không có rác thải tồn đọng gây cản trở giao thông, mất vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị; xây dựng và thực hiện các biện pháp tăng cường giám sát, tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các trường hợp đốt rác thải và các loại chất thải khác không đúng quy định gây ô nhiễm môi trường.

dam-bao-ve-sinh-moi-truong.png
Một số xe chất đầy rác nằm giữa lòng đường tại một số tuyến phố của Hà Nội, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông

Nâng cao nhận thức của người dân về việc phân loại rác tại nguồn

Thời gian vừa qua công tác đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn TP Hà Nội còn nhiều hạn chế nhất là việc thu gom và phân loại rác thải tại nguồn.

Theo ghi nhận của phóng viên Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống - Moitruong.net.vn tại nhiều khu dân cư, điểm tập kết rác ở một số quận nội thành Hà Nội, người dân vẫn chưa phân loại rác tại nguồn theo "hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn sinh hoạt" mới được Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành ngày 2/11/2023. Theo hướng dẫn, mỗi hộ gia đình phải có ba thùng chứa rác, tuy nhiên điểm tập kết rác chưa bố trí các xe riêng để thu gom, vận chuyển.

dam-bao-ve-sinh-moi-truong(1).jpg
Nhân viên thu gom rác thải chỉ thu gom 1 loại rác thải sinh hoạt, chưa qua phân loại. Ảnh: Thùy Linh

Chị Nga nhân viên công ty môi trường khu vực quận Cầu Giấy cho biết: Nhiều người vẫn còn thói quen vứt rác lộn xộn, không đúng quy định, các điểm tập kết rác thải. Do vậy, có nhiều bãi rác tự phát tại những nơi công cộng, trên nhiều hè phố. Hoặc những bãi rác tự phát này chỉ cách thùng rác vài bước chân. Điều này gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.

Cũng theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, tình trạng thu gom rác thải của Thành phố vẫn chưa đi vào nền nếp. Đặc biệt là các khu dân cư đông đúc thường xuyên bị tồn đọng rác thải không được thu gom đúng cách. Ngoài ra tình trạng đổ rác không đúng nơi quy định vẫn còn diễn ra ở nhiều nơi gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.

Công điện số 03/ CĐ-CT được Chủ tịch thành phố ban hành nhằm tăng cường công tác thu gom và vận chuyển rác thải trong thành phố. Theo đó, các đơn vị liên quan sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý các khu vực có tình trạng rác thải quá tải, không đúng nơi quy định. Đồng thời, tăng cường hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về việc phân loại và đổ rác đúng nơi quy định.

Tuy nhiên, để giải quyết triệt để vấn đề rác thải cần sự tương tác của cộng đồng. Người dân phải có ý thức bảo vệ môi trường và tuân thủ các quy định về việc đổ rác đúng nơi quy định, phân loại rác tại nguồn. Các đơn vị liên quan cũng cần đẩy mạnh việc xây dựng các khu vực xử lý rác thải hiệu quả và đồng bộ, để giảm thiểu tối đa tình trạng rác thải không được xử lý đúng cách.

Nhận thức rõ ràng về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường và chủ động tham gia vào việc giải quyết vấn đề rác thải của người dân là vô cùng quan trọng. Chỉ khi có sự đồng lòng và hợp tác giữa chính quyền địa phương, các đơn vị liên quan và cộng đồng dân cư, Hà Nội mới có thể đạt được mục tiêu xây dựng Thành phố xanh sạch đẹp hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội ra Công điện tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường, xây dựng thành phố xanh sạch đẹp