Hà Nội: Sau 9 tháng lỡ hẹn, loạt xe đạp công cộng bắt đầu lăn bánh tại 6 quận nội thành

Hoàng Bằng|16/08/2023 12:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Với mục tiêu đa dạng hóa vận tải hành khách công cộng, thúc đẩy phát triển du lịch, những chiếc xe đạp công cộng đang được đưa vào hoạt động thử nghiệm tại 78 trạm xe trên địa bàn 6 quận nội thành Hà Nội.

W_1.jpg

Dự án “Xe đạp công cộng Hà Nội” được chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 thực hiện trong 1 năm. Ở giai đoạn này đơn vị thực hiện dự án sẽ đầu tư 1.000 xe đạp, trong đó có 500 xe đạp cơ và 500 xe đạp điện để phục vụ người dân Hà Nội. Công ty thực hiện dự án nhập trước 600 xe về hoạt động từ tháng 9/2023.

W_2.jpg

Xe đạp công cộng phục vụ người dân được bố trí nằm ở 6 quận trung tâm, bao gồm: Ba Đình, Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân.

W_3.jpg

Giai đoạn 2 dự kiến từ năm 2024, dự án sẽ mở rộng vùng phục vụ; theo đó tập trung mở rộng vùng dịch vụ ra các quận trung tâm và lân cận trung tâm. Quy mô đầu tư khoảng 3.000 xe đạp, bố trí tại 350 địa điểm.

W_4.jpg

Theo đó, đối tượng phục vụ của dự án là người dân sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng, học sinh - sinh viên, khách du lịch… Xe đạp công cộng sẽ giúp đi lại trong nội đô Hà Nội, kết nối giữa bến xe buýt, nhà ga đường sắt đô thị, các khu đô thị, mua sắm…

W_5.jpg

Ghi nhận của PV, tại trạm xe ở vườn hoa 19/8 trên phố Hai Bà Trưng, mỗi trạm rộng 10m2 - 15m2, cho 10 - 20 xe đỗ theo từng ô.

W_6.jpg

Các trạm xe đạp công cộng đều có hướng dẫn cụ thể để người dân cài đặt phần mềm, thanh toán để thuê xe.

W_7.jpg

Mỗi xe đạp đều gắn ID định danh, có khóa thông minh và định vị, chỉ cần thông qua phần mềm, nhân viên có thể biết được lộ trình di chuyển của xe.

W_8.jpg

Phần giỏ xe có lắp tấm năng lượng mặt trời. Để thuê xe người dân cài đặt ứng dụng TNGO về điện thoại rồi đăng ký và đăng nhập tài khoản bằng số điện thoại. Có thể nạp tiền vào tài khoản thông qua các cổng thanh toán Momo, ZaloPay, VTCPay.

W_9.jpg

Giá thuê một chiếc xe đạp công cộng thông thường là 5.000 đồng/30 phút; đối với xe đạp điện là 10.000 đồng/30 phút.

W_10.jpg

Người dân có thể tải ứng dụng cho thuê xe đạp công cộng, nạp tiền trước vào tài khoản để trả tiền thuê. Ngay cả khi đang sử dụng mà không còn đủ tiền trong tài khoản để trừ theo thời gian thực, người dân vẫn có thể sử dụng tiếp và trả bù vào lần sau. 

W_11.jpg

Các chi tiết trên xe được thiết kế riêng biệt, cần có những công cụ đặc biệt mới có thể tháo lắp.

W_12.jpg

Quản lý bằng công nghệ nên các trạm xe này không cần người trông...

W_13.jpg

Hào hứng trải nghiệm dịch vụ, chị Nguyễn Ngọc Hoa (quận Hoàn Kiếm) - chia sẻ: “Tôi thấy đây là dịch vụ rất hay, hợp với xu hướng sống xanh, sống sạch bây giờ. Ngoài ra, trải nghiệm xe đạp công cộng như thế này cũng khá thuận tiện cho việc khám phá phố cổ Hà Nội bởi nhiều khu vực có xe đạp sẽ tiện hơn cho việc đậu đỗ xe”.

W_14.jpg

Theo kế hoạch, dự án xe đạp đô thị sẽ chính thức khai trương phục vụ nhân dân Thủ đô trước ngày Quốc khánh 2/9 tới đây. 

Hà Nội là địa phương thứ 6 triển khai mô hình xe đạp công cộng. Trước đó, 5 tỉnh, thành phố đã khai trương mô hình này là TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hải Phòng, Hải Dương, Bình Định.

Bài liên quan
  • VinFast VF 8 được vinh danh Xe xanh của năm 2023
    Ngày 31/3/2023, tại Lễ công bố Danh hiệu Xe của năm 2023 do Diễn đàn Otosaigon và Otofun đồng tổ chức, VinFast VF 8 đã vinh dự nhận danh hiệu “Xe xanh của năm”, đánh dấu thêm một sự ghi nhận xứng đáng cho mẫu xe toàn cầu của hãng xe Việt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Sau 9 tháng lỡ hẹn, loạt xe đạp công cộng bắt đầu lăn bánh tại 6 quận nội thành