Hà Nội tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết

Linh Chi|11/11/2022 14:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

UBND TP Hà Nội yêu cầu phải đặt tính mạng, sức khỏe người dân lên trên hết, chủ động, quyết liệt, tập trung xử lý các ổ dịch không để lan rộng, kéo dài.

sxh.jpg
Các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết cho người dân.

UBND TP Hà Nội ban hành Chỉ thị số 20/CT-UBND về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố.

Chỉ thị nêu rõ, phải đặt tính mạng, sức khỏe người dân lên trên hết, trước hết; người dân là trung tâm, là chủ thể trong phòng, chống dịch. Chủ động, quyết liệt, tập trung xử lý các ổ dịch không để lan rộng, kéo dài; phòng, chống sốt xuất huyết một cách triệt để, thực chất, ngăn chặn đẩy lùi dịch sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố, hạn chế thấp nhất số ca mắc, tình trạng bệnh nhân chuyển nặng tử vong.

Về nguyên tắc thực hiện: Nâng cao kỷ cương, trách nhiệm gắn với người đứng đầu; phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể cho các cá nhân phụ trách. Huy động sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức, hội, đoàn thể và người dân tham gia công tác phòng, chống sốt xuất huyết Dengue. Tinh thần chung là: Không để dịch bệnh bùng phát, không để dịch chồng dịch; cơ quan, địa phương nào để dịch bệnh bùng phát do nguyên nhân chủ quan thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước UBND Thành phố.

Chỉ thị cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã của Thành phố tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết. Trong đó, chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng, chống sốt xuất huyết Dengue trên địa bàn quản lý… Huy động các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội tổ chức triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường diệt lăng quăng, bọ gậy hằng tuần, nhất là tại các khu vực có ổ dịch.

Bảo đảm tất cả các khu vực, các hộ gia đình tại vùng có dịch và có nguy cơ phải được kiểm tra, giám sát. Các bể, dụng cụ chứa nước, các vật dụng, đổ phế thái, nơi sinh sản của muỗi phải được giám sát để tiến hành các hình thức diệt lăng quăng, bọ gậy theo hướng dẫn của ngành Y tế. Bên cạnh đó, rà soát, tiếp tục triển khai thực hiện đề án phòng, chống sốt xuất huyết của địa phương theo tinh thần “4 tại chỗ”; chủ động bố trí kinh phí, cơ số vật tư, trang thiết bị, hóa chất phục vụ công tác phòng, chống sốt xuất huyết Dengue tại địa phương bằng nguồn lực tại chỗ.

Sở Y tế Hà Nội tăng cường giám sát dịch tễ bệnh sốt xuất huyết Dengue, thống kê đầy đủ các ca bệnh và triển khai các biện pháp chủ động phòng, chống dịch, xử lý triệt để các ổ dịch, không để dịch bùng phát…

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội và các đơn vị liên quan triển khai hoạt động truyền thông phòng, chống sốt xuất huyết Dengue tại các cơ sở giáo dục, cơ sở đào tạo…

Sở Xây dựng Hà Nội chỉ đạo các nhà đầu tư các dự án về xây dựng trên địa bàn thành phố bảo đảm thực hiện tốt công tác vệ sinh tại các công trường xây dựng và nơi ăn ở, sinh hoạt của công nhân…

Sở Công Thương Hà Nội chỉ đạo các cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, chợ đầu mối thuộc thẩm quyền quản lý bảo đảm thực hiện tốt công tác vệ sinh tại nơi kinh doanh, sản xuất và nơi ăn ở, sinh hoạt của người lao động…

Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội phối hợp với Sở Y tế Hà Nội triển khai công tác thanh toán, chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế; kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện và báo cáo, tham mưu cho Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, UBND thành phố Hà Nội các nội dung vượt quá thẩm quyền.

Đối với người dân tiếp tục nâng cao ý thức của bản thân đối với cộng đồng; chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết, trong đó thực hiện tốt công tác phòng, chống muỗi đốt; thực hiện chủ động tham gia thu dọn vật dụng phế thải chứa nước, nơi lăng quăng, bọ gậy, muỗi phát triển và thả cá vào bể, các dụng cụ chứa nước sinh hoạt... và phối hợp trong công tác phun hóa chất diệt muỗi phòng, chống sốt xuất huyết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết