Hà Nội tôn vinh 66 cơ sở, công trình sử dụng năng lượng xanh

Hà My|09/12/2023 19:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trong số 66 hồ sơ đủ điều kiện để đánh giá có 19 cơ sở, công trình xây dựng sử dụng năng lượng trọng điểm tiết kiệm được 9.530 TOE, tương đương 106,7 tỷ đồng  trong vòng đời dự án 3 năm và tiết kiệm 178,9 tỷ đồng khi triển khai 110 giải pháp trong 5 năm tới.

9.12-tv.jpg
66 đơn vị được UBND TP Hà Nội trao danh hiệu cơ sở, công trình sử dụng năng lượng xanh năm 2023

Tối ngày 8/12, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ trao danh hiệu cơ sở, công trình xây dựng sử dụng năng lượng xanh năm 2023 cho 66 cơ sở, công trình xây dựng nhằm tôn vinh các cơ sở, doanh nghiệp cũng như phổ biến, nhân rộng các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tiêu biểu.

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong việc giảm chi phí sản xuất kinh doanh, ngay từ đầu năm, thành phố triển khai các nhiệm vụ theo Kế hoạch số 316/KH-UBND ngày 06/12/2022 của UBND thành phố Hà Nội về thực hiện Chương trình quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2023 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Sở Công thương phối hợp với các sở, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã thành phố thực hiện hỗ trợ kỹ thuật các cơ sở sản xuất, kinh doanh xây dựng chỉ số hiệu quả năng lượng, ứng dụng các trang thiết bị có hiệu suất cao, công nghệ tiên tiến, tiết kiệm năng lượng trong quản lý, vận hành đảm bảo sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.

Tập trung hỗ trợ kỹ thuật kiểm toán năng lượng cho 42 cơ sở, doanh nghiệp. Đánh giá hiệu quả năng lượng cho 11 cơ sở tòa nhà, công trình xây dựng. Xây dựng hệ thống quản lý năng lượng cho 8 cơ sở. Phát triển, công nhận 66 mô hình sử dụng năng lượng xanh thành phố, với trên 1.000 các giải pháp kỹ thuật tiêu biểu. Đến nay, theo đánh giá sơ bộ thành phố đã tiết kiệm được 134,9 kTOE, đạt 1,67% mức tiêu thụ năng lượng so với dự báo nhu cầu.

Phát biểu tại buổi lễ, Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, mô hình sử dụng năng lượng xanh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thực hiện Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023. Chương trình đã thu hút trên 100 đơn vị tham gia nộp hồ sơ đánh giá. Các đơn vị tham gia chương trình được hỗ trợ: đánh giá hiệu quả năng lượng bằng công cụ mô phỏng năng lượng, tính toán chỉ số hiệu quả năng lượng, xây dựng hệ thống quản lý năng lượng; đánh giá mức độ ứng dụng đổi mới trang thiết bị, kỹ thuật có mức tự động hóa cao theo hướng công nghệ công nghiệp thế hệ 4.0.

Ban Chủ nhiệm Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả thành phố đã công nhận 66 cơ sở đạt danh hiệu cơ sở, công trình xây dựng sử dụng năng lượng xanh theo tiêu chí được ban hành tại Quyết định 4281/QĐ-UBND ngày 28/8/2023 của UBND thành phố. Các doanh nghiệp, cơ sở đạt danh hiệu năng lượng xanh đã triển khai thực hiện các giải pháp có tính điển hình, mang lại hiệu quả cao, có thể áp dụng cho nhiều doanh nghiệp ở quy mô khác nhau, giúp cho các doanh nghiệp cơ sở chủ động trong quá trình đổi mới trang thiết bị, quản lý vận hành, thiết kế và khai thác dự án.

Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả làm căn cứ để các cấp các ngành triển khai sâu rộng đến các doanh nghiệp, người dân trên địa bàn thành phố, qua đó góp phần, nâng cao tỷ lệ tiết kiệm điện, giảm tổn thất điện năng đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, phục vụ tổ chức thành công các sự kiện chính trị - ngoại giao, văn hóa - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh cho thủ đô và sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên quốc gia, góp phần thực hiện cam kết của Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp quốc về biến đổi khí hậu.

Đặc biệt, Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được triển khai qua mỗi năm đã góp phần hình thành ý thức và thói quen trong việc sử dụng tiết kiệm năng lượng của các doanh nghiệp, người dân trên địa bàn thành phố, Quyền Giám đốc Sở Công thương nhấn mạnh.

Hội đồng đánh giá xác định có 66 hồ sơ đủ điều kiện để đánh giá, trong đó: 19 cơ sở, công trình xây dựng sử dụng năng lượng trọng điểm đã triển khai thực hiện 140 giải pháp, tiết kiệm được 9.530 TOE, tương đương tiết kiệm 106,7 tỷ đồng trong vòng đời dự án 3 năm; kế hoạch sử dụng năng hiệu quả trong 5 năm tới, 19 cơ sở này sẽ tiết kiệm 15.860 TOE, tương đương với 178,9 tỷ đồng. 22 cơ sở sử dụng nhiều năng lượng đã triển khai thực hiện 110 giải pháp, tiết kiệm được 700,3 TOE, tương đương tiết kiệm 7,6 tỷ đồng trong vòng đời dự án 3 năm; kế hoạch sử dụng năng hiệu quả trong 5 năm tới, 22 cơ sở này sẽ tiết kiệm 1.167,2 TOE, tương đương với 13,2 tỷ đồng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội tôn vinh 66 cơ sở, công trình sử dụng năng lượng xanh