Hà Nội: UBND quận Thanh Xuân có đang “dung túng” cho Tập đoàn Hoàng Huy coi thường các quy định của Luật Bảo vệ môi trường?

Thủy Chi – Thu Hà|21/12/2020 03:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Tòa nhà Golden Land Building – 275 Nguyễn Trãi chưa được nghiệm thu chất lượng công trình tại tầng 9 nhưng đã đưa vào hoạt động. Còn nữa, từ khi khởi công dự án cho đến nay chủ đầu tư đã “phớt lờ” hàng loạt các quy định liên quan đến việc thực hiện Luật Bảo vệ môi trường nhưng quận Thanh Xuân lại không vào cuộc kiểm tra và xử lý triệt để những sai phạm.

VIDEO: Hà Nội: UBND Q.Thanh Xuân có đang “dung túng” cho Tập đoàn Hoàng Huy coi thường Luật BV Môi trường?

Chủ đầu tư phớt lờ nhiều quy định của Luật bảo vệ môi trường. Vì sao không bị xử lý?

Theo tìm hiểu, Dự án Golden Land Building – 275 Nguyễn Trãi được đầu tư bởi Công ty CP – Tập đoàn Bất động sản CRV (trước đây là Công ty Cổ phần Thương mại Hưng Việt trực thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy (Hoàng Huy Group)) với diện tích 5.501m2 gồm 2 hạng mục công trình xây dựng: Thứ nhất, hạng mục nhà cao tầng có chức năng thương mại, dịch vụ, văn phòng, khách sạn, nhà ở, nhà trẻ với quy mô 33 tầng và 3 tầng hầm kỹ thuật và để xe. Thứ hai, hạng mục nhà điều hành, diện tích xây dựng khoảng 50m2, cao 04 tầng (chưa kể tum) chức năng văn phòng và vệ sinh công cộng.

Dự án Golden Land Building – 275 Nguyễn Trãi được đầu tư bởi Công ty CP – Tập đoàn Bất động sản CRV

Hiện nay, dự án đã cơ bản hoàn thành xong và đã đưa người dân vào ở. Tuy nhiên, thời gian qua tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn nhận được thông tin phản ánh dự án chưa hoàn thiện các hồ sơ pháp lý liên quan đến việc thực hiện Luật bảo vệ môi trường, chưa được các cơ quan chức năng chấp nhận kết quả nghiệm thu về quản lý chất lượng công trình xây dựng đã đưa công trình vào khai thác sử dụng cụ thể là tại tầng 9 của tòa nhà.

Để thông tin đa chiều khách quan, ngày 25/11, PV Moitruong.net.vn đã có buổi làm việc với Công ty CP – Tập đoàn Bất động sản CRV. Tại buổi làm việc có: ông Đỗ Xuân Trường – Phó trưởng Ban QLDA, bà Nguyễn Thị Phượng – Phụ trách truyền thông, bà Đinh Thanh Huệ – Phụ trách truyền thông.

Đại diện chủ đầu tư có: Ông Đỗ Xuân Trường – Phó trưởng Ban QLDA, bà Nguyễn Thị Phượng – Phụ trách truyền thông (bên trái), bà Đinh Thanh Huệ – Phụ trách truyền thông (ở giữa) làm việc với PV Moitruong.net.vn

Trao đổi tại buổi làm việc, bà Huệ cho biết: Trong quá trình thi công, dự án thực hiện đầy đủ các quy định của Luật bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, khi PV đề nghị cung cấp một số các hồ sơ về việc chấp hành Luật bảo vệ môi trường của dự án như: kết quả vận hành thử nghiệm công trình bảo vệ môi trường, kết quả quan trắc môi trường định kỳ (về không khí) từ khi triển khai dự án đến nay, hợp đồng vận chuyển chất thải nguy hại, biên bản nghiệm thu chất thải nguy hại, báo cáo quản lý chất thải nguy hại thì bà Huệ không cung cấp được và lấy lý do rằng, hiện nay do mới chuyển văn phòng nên nhà thầu họ chưa thể thu thập hết được hồ sơ và hẹn gửi lại cho PV. Tuy nhiên, từ sau buổi làm việc đến nay, nhiều lần PV liên hệ với bà Huệ để cung cấp hồ sơ nhưng đều hứa là cuối tuần và rồi rất nhiều cuối tuần rồi mà tập đoàn Hoàng Huy không cung cấp được cho PV bất cứ hồ sơ nào liên quan đến việc thực hiện Luật bảo vệ môi trường.

Ghi nhận thực tế tại phía tầng hầm của tòa nhà, vỏ thùng hộp sơn được liệt kê vào chất thải nguy hại được vứt lăn lóc ra sàn nhà mà không hề được thu gom đúng nơi quy định. Trong khi đó, tại buổi làm việc, ông Trường  và bà Huệ luôn khẳng định rằng đơn vị chấp hành rất đúng và đầy đủ nhưng thực tế thì lại cung cấp cho PV một bản hợp đồng kinh tế số 67/HĐKT/LILAMA-PH được ký ngày 08/02/2019 giữa Công ty cổ phần xây dựng Phục Hưng Holdings với Công ty cổ phần Cơ – Điện – Môi trường LILAMA về việc vận chuyển và xử lý chất thải nguy hại nhưng đã hết hạn ngày 8/2/2020. Điều lạ nội dung của hợp đồng thì địa điểm giao nhận chất thải nguy hại lại là của một dự án khác của “Tổ hợp công trình Paradora – 53 Triều Khúc, Thanh Xuân, Hà Nội. Điều này có nghĩa là nhà thầu thi công xây dựng chỉ cần ký một hợp đồng cho một dự án để nhằm qua mặt các cơ quan chức năng mỗi khi đến kiểm tra. Khi đọc kỹ những nội dung bên trong hợp đồng thì mới thấy thủ đoạn của nhà thầu là rất tinh vi.

Hợp đồng kinh tế giữa Công ty cổ phần xây dựng Phục Hưng Holdings với Công ty cổ phần Cơ – Điện – Môi trường LILAMA về việc vận chuyển và xử lý chất thải nguy hại nhưng đã hết hạn ngày 8/2/2020 và địa điểm giao nhận chất thải nguy hại lại là của một dự án khác của “Tổ hợp công trình Paradora – 53 Triều Khúc, Thanh Xuân, Hà Nội

Tại tầng hầm của tòa nhà, những vỏ thùng hộp sơn được liệt kê vào chất thải nguy hại được vứt lăn lóc ra sàn nhà mà không hề được thu gom đúng nơi quy định

Gần như mọi quy định mà chủ đầu tư đã nêu và cam kết trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đều bị bỏ qua và không thực hiện. Ông Trường – Ban QLDA cho biết trong quá trình triển khai thi công xây dựng thì phòng Tài nguyên và Môi trường quận Thanh Xuân thường xuyên đi kiểm tra việc thực hiện Luật bảo vệ môi trường tại dự án đều tốt cả. Câu hỏi mà dư luận đang quan tâm là qua những cuộc kiểm tra của UBND quận Thanh Xuân tại dự án liệu đã sát sao và đã làm hết nhiệm vụ hay chưa? Hay chỉ kiểm tra mang tính hình thức “cưỡi ngựa xem hoa” mà không có bất cứ biện pháp xử lý nào với những tồn tại của chủ đầu tư.

Gần như mọi quy định mà chủ đầu tư đã nêu và cam kết trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đều bị bỏ qua và không thực hiện cụ thể như: kết quả quan trắc môi trường định kỳ (về không khí) từ khi triển khai dự án đến nay, hợp đồng vận chuyển chất thải nguy hại, biên bản nghiệm thu chất thải nguy hại, báo cáo quản lý chất thải nguy hại 

Để làm rõ trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước của UBND phường Thanh Xuân Trung đối với Dự án Golden Land Building – 275 Nguyễn Trãi, ngày 18/12 PV Moitruong.net.vn đã có buổi làm việc với UBND phường. Trao đổi tại buổi làm việc, ông Nguyễn Xuân Đức – Cán bộ quản lý đô thị phường cho biết: Sau khi có thông tin báo chí phản ánh, ngày 14/12, UBND phường đã tổ chức đi kiểm tra và yêu cầu đơn vị cung cấp các hồ sơ ra phường. Tuy nhiên, đến nay phường chưa nhận được bất cứ hồ sơ nào về môi trường của chủ đầu tư.

Ông Nguyễn Xuân Đức – Cán bộ quản lý đô thị phường Thanh Xuân Trung làm việc với PV Moitruong.net.vn

Và theo quy định, khi dự án triển khai, chủ đầu tư phải lập và gửi kế hoạch quản lý môi trường trên cơ sở chương trình quản lý và giám sát môi trường đã đề xuất trong báo cáo và gửi đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đã tham vấn ý kiến trong quá trình thực hiện ĐTM để được niêm yết công khai trước khi khởi công xây dựng. Tuy nhiên, khi được hỏi đến thì ông Đức cho biết hiện tại chủ đầu tư cũng không hề gửi ra phường.

Tại Nghị định số 155/2016/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi không thực hiện giám sát môi trường trong trường hợp phải thực hiện giám sát môi trường hoặc không báo cáo công tác bảo vệ môi trường định kỳ theo quy định hoặc không xây dựng kế hoạch thực hiện quan trắc môi trường định kỳ gửi cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định đối với các trường hợp thuộc thẩm quyền phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, đề án bảo vệ môi trường và các hồ sơ về môi trường tương đương của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc cơ quan được UBND cấp tỉnh ủy quyền.

Theo quy định, tại Điều 9, khoản 1, điểm l của Nghị định 155/2016/NĐ-CP thì: Phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 120.000.000 đồng đối với hành vi không lập hồ sơ báo cáo kết quả thực hiện các công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành (từng giai đoạn hoặc toàn bộ dự án) và gửi cơ quan phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định;

Đưa văn phòng đi vào sử dụng khi chưa được nghiệm thu và bàn giao

Tiếp tục trao đổi về việc hiện nay chủ đầu tư đã đưa tầng 9 của tòa nhà đi vào hoạt động khi chưa được nghiệm thu chất lượng công trình xây dựng thì ông Đức cho biết: Tại buổi kiểm tra ngày 14/12, tại tầng 9, phường chỉ ghi nhận các đơn vị vào dọn dẹp sửa chữa chứ chưa đưa vào sử dụng. Tuy nhiên khi PV trao đổi về việc chủ đầu tư thừa nhận đã đưa tầng 9 đi vào sử dụng khi chưa được nghiệm thu chất lượng công trình thì công Đức lại cho rằng đó là việc của họ nói. Phường phải đi kiểm tra thực tế vào buổi khác thì mới khẳng định có hay không? Thông tin tòa soạn liên hệ với UB phường đã lâu nhưng điều lạ là tại buổi làm việc thì ông Đức lại không nắm bắt được bất cứ thông tin gì. Khi PV hỏi đến thì ông Đức mới gọi điện thoại cho bên Ban quan lý để xác minh. Với cách làm việc quản lý hời hợt phải chăng UBND phường Thanh Xuân Trung đang cố tình bao che, tạo điều kiện cho chủ đầu tư “vượt rào” pháp luật?

Theo ghi nhận của PV, hiện nay tại tầng 9 cả tòa nhà các đơn vị, công ty đã đi vào hoạt động nhộn nhịp khi chưa được các cơ quan chức năng nghiệm thu chất lượng công trình xây dựng

Theo ghi nhận của PV, hiện nay tại tầng 9 cả tòa nhà các đơn vị, công ty đã đi vào hoạt động nhộn nhịp từ nhiều ngày nay khi chưa được nghiệm thu mà không vướng phải sự vào cuộc kiểm tra xử lý của các cơ quan chức năng quận Thanh Xuân.

Theo quy định tại Khoản 4, Điều 31 Nghị định số 46/2015/NĐ-CP, điều kiện để đưa công trình, hạng mục công trình vào sử dụng là: Công trình, hạng mục công trình được nghiệm thu theo quy định; phải được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra công tác nghiệm thu và ra văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư.

Theo Khoản 4, Điều 16 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở năm 2014 thì “việc bàn giao nhà ở cho người sử dụng chỉ được thực hiện sau khi đã hoàn thành nghiệm thu đưa công trình nhà ở và các công trình hạ tầng xã hội phục vụ nhu cầu ở nêu trong nội dung dự án được phê duyệt vào sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng”.

Điều 123 Luật Xây dựng 2014 quy định, “Hạng mục công trình, công trình xây dựng hoàn thành chỉ được phép đưa vào khai thác, sử dụng sau khi được nghiệm thu bảo đảm yêu cầu của thiết kế xây dựng, tiêu chuẩn áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật cho công trình, quy định về quản lý sử dụng vật liệu xây dựng và được nghiệm thu theo quy định của Luật này”.

Trường hợp chủ đầu tư đưa công trình, hạng mục công trình vào sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư là vi phạm quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng.

Tại tầng hầm của tòa nhà, vật liệu, rác thải xây dựng vất ngổn ngang

Trước hàng loạt dấu hỏi về việc thực hiện những quy định của luật Bảo vệ môi trường, nghiệm thu chất lượng công trình xây dựng của dự án Golden Land Building – 275 Nguyễn Trãi, dư luận đặt dấu hỏi lớn về trách nhiệm quản lý nhà nước của UBND phường Thanh Xuân Trung, UBND quận Thanh Xuân. Có hay không sự buông lỏng quản lý hay có sự “chống lưng” cho chủ đầu tư Golden Land Building – 275 Nguyễn Trãi coi thường pháp luật?

Thực tế cho thấy, Công ty CP – Tập đoàn Bất động sản CRV (thuộc Tập đoàn Hoàng Huy) đã cố tình “vượt rào” pháp luật ngang nhiên đưa tầng 9 đi vào sử dụng khi chưa được nghiệm thu chất lượng công trình xây dựng và bàn giao. Và trong suốt thời gian dự án thi công chủ đầu tư không chấp hành đúng các quy định của Luật bảo vệ môi trường. Vì sao những sai phạm “khủng” đó lại dễ dàng qua mặt cơ quan chức năng? Có hay không sự “ưu ái”, “đặc cách” không đúng quy định pháp luật của các cơ quan ban ngành TP. Hà Nội đối với chủ đầu tư là Công ty CP – Tập đoàn Bất động sản CRV.

Kính đề nghị UBND TP. Hà Nội, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND quận Thanh Xuân cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, làm rõ, xử lý triệt để những dấu hiệu sai phạm của chủ đầu tư dự án để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những bài tiếp theo.

Thủy Chi – Thu Hà

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: UBND quận Thanh Xuân có đang “dung túng” cho Tập đoàn Hoàng Huy coi thường các quy định của Luật Bảo vệ môi trường?