Hà Tĩnh: Biển động, bờ kè Cẩm Nhượng sạt lở nghiêm trọng

Lan Hạ|17/05/2023 14:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Do biển động, thủy triều lên cao, sóng đánh liên tục khiến bờ kè biển Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh bị sạt lở nghiêm trọng. Hiện các vị trí sạt lở, sập, sụt lún, khoét hàm ếch ăn sâu vào mái kè và thân kè tập trung chủ yếu ở địa bàn thôn Hải Nam và Hải Bắc với chiều dài hàng trăm mét.

17-ha-tinh.jpg
Do biển động, sóng đánh liên tục khiến một số vị trí bờ kè biển Cẩm Nhượng sạt lở, sập, sụt lún, khoét hàm ếch ăn sâu vào mái kè và thân kè, dài hàng trăm mét, tập trung chủ yếu ở địa bàn thôn Hải Nam và Hải Bắc

Bờ kè biển Cẩm Nhượng được xây dựng năm 2000 với chiều dài hơn 1,2km, chạy dọc các thôn Phúc Hải, Xuân Bắc, Xuân Nam, Hải Bắc, Hải Nam và thôn Chùa, xã Cẩm Nhượng (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh). Công trình xây dựng với mục tiêu chắn sóng, bảo vệ cho khoảng 1.200 hộ dân với hơn 5.000 nhân khẩu. Đây là tuyến kè xung yếu nhất và thường xuyên hứng chịu tác động mạnh của triều cường, thiên tai, bão lũ.

Mới đây, do biển động, thủy triều lên cao, sóng đánh liên tục khiến bờ kè biển Cẩm Nhượng bị hở thành hàm ếch, sạt lở nghiêm trọng. Nắm bắt được thông tin, huyện Cẩm Xuyên đã chỉ đạo UBND xã Cẩm Nhượng chuẩn bị vật tư, huy động nhân lực, phương tiện để khắc phục tạm thời các điểm sạt lở mới. Đến nay, chính quyền địa phương và người dân đã chủ động tập kết sẵn khoảng 60 khối đá, 300 chiếc rọ thép các loại và hàng trăm mét bạt đề phòng xảy ra tình huống khẩn cấp.

Bên cạnh việc chỉ đạo chính quyền địa phương và người dân cơ sở chủ động ứng phó, UBND huyện Cẩm Xuyên cũng có văn bản báo cáo và xin ý kiến của UBND tỉnh cho triển khai sớm dự án “xử lý, khắc phục hư hỏng kè biển Cẩm Nhượng”.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng cho biết, “do biến đổi khí hậu, những năm gần đây, tuyến kè biển xã Cẩm Nhượng thường xuyên bị sạt lở. Hiện nay, các vị trí sạt lở, sập, sụt lún, khoét hàm ếch ăn sâu vào mái kè và thân kè tập trung chủ yếu ở địa bàn thôn Hải Nam và Hải Bắc với chiều dài hàng trăm mét”.

Được biết, đây là lần thứ 3 kè biển Cẩm Nhường, huyện Cẩm Xuyên bị sạt lở, hư hỏng. Trước đó, vào tháng 10/2020 bờ kè này cũng bị hư hỏng, sạt lở, sụt lún khoảng 200m và được gia cố, sửa chữa với kinh phí gần 2 tỷ đồng. Đến tháng 10/2022, sau trận mưa lớn kết hợp với triều cường mạnh đã kiến 150m2 kè biển này bị hư hỏng, chính quyền địa phương cũng đã huy động lực lượng cùng người dân tham gia sửa chữa, gia cố bờ kè.

Bài liên quan
  • Đồng Tháp: Tiếp tục sạt lở bờ sông nghiêm trọng
    Vụ việc được một camera nhà dân nằm đối diện dãy nhà bị sụp đổ ghi lại được. Đoạn bị sạt lở kéo dài khoảng 30m khiến 10 hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp, trong đó có 4 nhà bị nhấn chìm hẳn xuống sông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Biển động, bờ kè Cẩm Nhượng sạt lở nghiêm trọng