Hà Tĩnh: Các công trình hồ đập xả lũ, kết hợp mưa lớn gây ngập sâu ở nhiều địa phương

Ngọc Trâm|18/10/2020 11:51
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Do lượng mưa lớn cộng với việc xả tràn của các hồ đập nên nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã xảy ra tình trạng ngập lụt, chia cắt, nhiều nhà dân ngập sâu trong lũ.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 7 và không khí lạnh tăng cường mạnh kết hợp với nhiễu động gió đông trên cao, do đó từ trong 2 ngày nay trên địa bàn Hà Tĩnh có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Tổng lượng mưa đo được tính từ 7h ngày 15/10 đến 04h ngày 18/10 các khu vực trong tỉnh phổ biến từ 116-395mm. Để đảm bảo an toàn, hôm nay (18/10), hầu hết các hồ, đập trên địa bàn Hà Tĩnh đã tiến hành xả tràn.

Do lượng mưa lớn cộng với việc xả tràn của các hồ đập nên nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã xảy ra tình trạng ngập lụt, chia cắt, nhiều nhà dân ngập sâu trong lũ.

Trụ sở UBND xã Thạch Đài, Thạch Hà, Hà Tĩnh ngập sâu trong nước.

Theo đó, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN công trình hồ Kẻ Gỗ – Bộc Nguyên (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) quyết định xả tràn hồ chứa nước Kẻ Gỗ vào lúc 13h ngày 18/10/2020 và sẽ căn cứ diễn biến thời tiết, mực nước hồ để kết thúc việc xả tràn. Lưu lượng xả hồ chứa nước Kẻ Gỗ từ 100m3/s đến 250m3/s.

Để đảm bảo an toàn cho người và tài sản nhân dân vùng hạ du, Ban chỉ huy PCTT&TKCN Công trình Kẻ Gỗ – Bộc Nguyên yêu cầu các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên, TP Hà Tĩnh và các xã trong vùng có thể ảnh hưởng đôn đốc, hướng dẫn nhân dân chủ động các biện pháp an toàn, sẵn sàng ứng phó với các sự cố có thể xảy ra.

Công an TP Hà Tĩnh cắm biển cảnh báo đường ngập sâu.

Cũng trong ngày hôm nay, Công ty TNHH MTV Thuỷ lợi Nam Hà Tĩnh đã phát đi thông báo về việc xả hồ chứa nước Khe Xai (Thạch Hà) và hồ chứa nước Sông Rác (Kỳ Anh) nhằm đảm bảo an toàn cho công trình trước diễn biến phức tạp của mưa lũ.

Tại địa bàn huyện Cẩm Xuyên, thời điểm này, mưa lớn đã gây ngập úng cục bộ và chia cắt giao thông một số vùng xã như Cẩm Vịnh, Cẩm Thành, Cẩm Duệ, Cẩm Mỹ, Cẩm Thạch, Cẩm Thịnh. Riêng Thành Phố Hà Tĩnh, các trục đừng chính như Nguyễn Du, Phan Đình Phùng, Nguyễn Xí, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Hà Tông Chính, Hải Thượng Lãn Ông….đã bị ngập sâu, có nơi ngập hơn 1m.

Công an huyện Thạch Hà cấm biển cảnh báo cho người dân những điểm nguy cơ mất an toàn cao do mưa lũ.

Tại vùng thượng nguồn Thủy điện Hương Sơn (huyện Hương Sơn) hiện nay có mưa to đến rất to. Tại cụm đầu mối công trình thủy điện Hương Sơn, lượng mưa đo được ngày 16/10 – 18/10 là 135 mm.

Vào lúc 7h ngày 18/10, mực nước tại hồ Thủy điện Hương Sơn đang ở cao trình 803,2 m so với mực nước biển (mực nước chết 798,5 m; mực nước dâng bình thường 804 m) và vẫn đang tiếp tục lên. Theo thông báo, nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho công trình và vùng hạ du, Công ty CP Thủy điện Hương Sơn sẽ tiến hành xả lũ qua các cửa van đập tràn từ 30 đến 60m3/giây, nước qua các tổ máy phát điện 8,7 m3/s. Tùy theo tình hình diễn biến của thời tiết, thực tế lưu lượng nước về hồ, Công ty có thể thay đổi lưu lượng điều tiết.Thời gian xã lũ bắt đầu từ 13 giờ ngày 18/10/2020.

Các phương tiện giao thông bị chết máy được lực lượng chức năng hỗ trợ di chuyển.

Hồ thủy lợi Ngàn Trươi (Vũ Quang) với dung tích trên 250 triệu m3 cũng bắt đầu xả lũ vào sáng 18/10, lưu lượng 40 m3/s – 840 m3/s.

Đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Vũ Quang đã có 3 xã ngập sâu với hơn 600 hộ dân bị cô lập. Hiện tại, một số xã như Đức Liên, Đức Bồng, Đức Lĩnh đã bắt đầu giúp dân di dời tài sản đến nơi an toàn và sẵn sàng sơ tán dân khi lũ lên nhanh.

Mưa lớn kết hợp xả lũ ở các hồ chứa nước nên nhiều nhà dân bị ngập lụt.

Huyện Hương Khê được xem là huyện miền núi bị ảnh hưởng nặng nề nhất do mưa lũ, theo thống kê của địa phương, đến thời điểm này có 5 xã bị lũ chia chia cắt gồm Hương Thuỷ, Điền Mỹ, Lộc Yên, Hương Đô, Hương Giang, trong đó có 137 hộ dân và 10 hội quán thôn bị ngập, cô lập.

Một trường học trên địa bàn huyện Can Lộc bị nước bao vây.

Còn ở huyện Can Lộc, khoảng 16h ngày 16/10, anh Trần Văn Doãn (36 tuổi, trú tại tổ dân phố 9, thị trấn Nghèn) đi thả lưới bắt cá tại cánh đồng thôn Đoàn Kết (xã Thiên Lộc, Can Lộc). Đến 20h cùng ngày, người nhà không thấy anh Doãn về nên tổ chức đi tìm kiếm. Tại cánh đồng nơi anh này thả lưới, gia đình đã tìm thấy xe máy và dép của anh Doãn nhưng không thấy người. Nghi anh Doãn có thể bị đuối nước, người nhà đã báo chính quyền địa phương hỗ trợ tìm kiếm.

Tình hình mưa lũ ở Hà Tĩnh còn diễn biến hết sức phức tạp, Tòa soạn Moitruong.net.vn sẽ chuyển tải đến bạn đọc trong các bài viết tiếp theo.

Ngọc Trâm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Các công trình hồ đập xả lũ, kết hợp mưa lớn gây ngập sâu ở nhiều địa phương