Mưa lũ miền Trung: Kích hoạt cảnh báo rủi ro thiên tai cấp 4

Hoàng Nhân|18/10/2020 08:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sáng 18/10, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã họp khẩn và thống nhất kích hoạt cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất cấp 4.

Sáng 18/10, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai (PCTT) tổ chức cuộc họp ứng phó với lũ khẩn cấp khu vực miền Trung.

Thông tin tại cuộc họp, đại diện Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, lũ trên nhiều tuyến sông tại khu vực miền Trung hiện đã vượt báo động 3. Trong đó, lũ trên sông Thạch Hãn vượt ngưỡng lịch sử năm 1999. Dự báo, từ ngày 18/10 đến ngày 20/10, nguy cơ cao xảy ra lũ đặc biệt lớn trên các sông tại Hà Tĩnh, Quảng Bình.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua khu vực Trung Trung Bộ nên từ nay đến ngày 21-10 ở Trung Bộ tiếp tục có mưa to đến rất to, riêng Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị có khả năng mưa đặc biệt to. Tổng lượng mưa từ ngày 18-10 đến ngày 21-10 ở Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị phổ biến 400-600mm, có nơi trên 700mm; ở Nghệ An, Thừa Thiên Huế phổ biến 200-350mm, có nơi trên 400mm; ở Đà Nẵng, Quảng Nam phổ biến 150-250mm, có nơi trên 300mm; từ Quảng Ngãi đến Phú Yên phổ biến 80-150mm, có nơi trên 150mm.

Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai Nguyễn Văn Tiến cho biết, diễn biến thiên tai thời gian tới còn rất phức tạp. Mức độ ảnh hưởng có khả năng sẽ còn lớn hơn. Do đó, Ban Chỉ đạo đã thống nhất, quyết định kích hoạt cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất lên cấp 4. Đây là mức cảnh báo cao nhất đối với mưa lũ, ngập lụt ngoài phạm vi hệ thống sông Hồng – Thái Bình. Việc nâng mức cảnh báo rủi ro thiên tai do mưa lũ, sạt lở đất nhằm huy động sự vào cuộc của tất cả các bộ, ngành, địa phương và người dân trong công tác ứng phó với mưa lũ tại các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên.

Phó Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng chống thiên tai Nguyễn Văn Tiến phát biểu tại cuộc họp ngày 18/10.

Miền Trung mưa to kéo dài, cảnh báo nguy cơ lũ quét

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo ngập lụt sâu, lũ quét, sạt lở đất diện rộng tiếp tục diễn ra, ngoài các khu vực đã và đang bị ảnh hưởng thì khu vực bắc Quảng Bình và tỉnh Hà Tĩnh là khu vực trong tâm bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi ngập lụt sâu, sạt lở, lũ quét từ nay đến ngày 20-10.

Nguy cơ cao mất an toàn đối với các hồ chứa thủy điện, thủy lợi vừa và nhỏ, các hồ chứa xung yếu tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị.

Ngoài ra, các khu vực miền núi các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Nam tuy mưa đã giảm nhưng nguy cơ sạt lở dất ở vùng núi vẫn rất cao, do đất đá đã bão hòa nước và nước rút gây sạt lở bờ sông.

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, tính đến 5h ngày 18-10, còn 52.933 hộ bị ngập và có nguy cơ sạt lở đất đang phải sơ tán. Hiện nay, có 8.337 hộ đã sơ tán (Quảng Bình: 125 hộ; Quảng Trị: 8.212 hộ ).

Thiệt hại do mưa lũ khu vực miền Trung từ 6-10 đến nay đã làm 64 người chết, 5 người mất tích. Chưa tính 2 người chết, 15 người đang mất tích tại thủy điện Rào Trăng 3 và hai vụ sạt lở đất tại Quảng Trị đêm 17 và rạng sáng 18-10.

Hoàng Nhân

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa lũ miền Trung: Kích hoạt cảnh báo rủi ro thiên tai cấp 4