Hà Tĩnh: Cụm thi đua lĩnh vực Y tế - Môi trường của UBMTTQ Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn ý nghĩa tại huyện Nghi Xuân

Ngọc Trâm|27/09/2023 14:14
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trong khuôn khổ kế hoạch hoạt động thực tế tại huyện Nghi Xuân của Cụm thi đua lĩnh vực Y tế - Môi trường năm 2023, trong 2 ngày 25, 26 tháng 9, đoàn công tác đã tổ chức nhiều chương trình hoạt động mang ý nghĩa thiết thực.

Cụm thi đua lĩnh vực Y tế - Môi trường gồm 7 đơn vị thành viên; Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam, Hội Châm cứu Việt Nam, Tổng Hội Y học Việt Nam, Hội Y tế công cộng Việt Nam, Hội Đông Y Việt Nam, Hiệp hội bệnh viện tư nhân Việt Nam và Hội Nước sạch - Môi trường Việt Nam.

z4730321579237_9fafc83c235c15bb78f4428d5d94b318.jpg
Cụm thi đua lĩnh vực Y tế - Môi trường triển khai kế hoạch hoạt động thực tế tại huyện Nghi Xuân - Hà Tĩnh

Trong 2 ngày công tác tại địa bàn huyện Nghi Xuân, đoàn đã tiến hành nhiều hoạt động ý nghĩa như trao tặng máy lọc nước thông minh, tập huấn đào tạo y khoa liên tục, thăm và tặng dụng cụ, thuốc cho Bệnh viện Đa khoa huyện Nghi Xuân cùng một số xã trên địa bàn.

Theo đó, sáng ngày 26/9, Đoàn công tác của Cụm đã tổ chức tập huấn cập nhật, chẩn đoán và điều trị viêm gan Virut B, C cho 150 đại biểu là y, bác sĩ Trung tâm Y tế huyện, thị trong toàn tỉnh. Tuyên truyền về phòng chống tác hại của thuốc lá; dinh dưỡng cho người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe, sinh sản, kế hoạch hóa gia đình.

z4730316278995_bce36badeca7993f24ed5d4b43b78d05(1).jpg
Tập huấn đào tạo y khoa liên tục cho 150 đại biểu là y, bác sĩ Trung tâm Y tế huyện, thị trong toàn tỉnh

Tại lớp tập huấn, các đại biểu đã được nghe giới thiệu và trao đổi các nội dung dịch tễ học về viêm gan vi rút B,C; sàng lọc, chẩn đoán và điều trị HCV; điều trị đồng nhiễm HIV/HCV; tương tác thuốc điều trị HCV với các thuốc khác; cách tính các chỉ số và ứng dụng trong theo dõi, chẩn đoán xơ gan; quy trình điều trị viêm gan vi rút B, C.

Liên quan đến công tác phòng, chống tác hại thuốc lá và tình hình sử dụng thuốc lá tại Việt Nam, các chuyên gia trong đoàn đã trao đổi về các Luật, Nghị định, chiến lược quốc gia về phòng chống tác hại của thuốc lá; hướng dẫn xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại cơ quan, nơi công cộng, cộng đồng dân cư. Giới thiệu chương trình dinh dưỡng cho người cao tuổi tại cộng đồng để người già có điều kiện chăm sóc sức khỏe khoa học, cuộc sống lành mạnh.

Tại xã Cương Gián, đoàn đã tiến hành tuyên truyền, vận động, lồng ghép cung cấp dịch vụ CSSKSS - KHHGĐ gồm nhiều hoạt động. Trong đó, khám phụ khoa, kiểm tra sức khỏe sinh sản miễn phí cho 230 ca, siêu âm cho 30 bà mẹ mang thai, đặt dụng cụ tử cung 30 ca, cấp thuốc điều trị âm đạo 60 ca.

z4730316292042_2f23fb9034f88ebd869cbcbf1afe5c80.jpg
Tổ chức khám phụ khoa, kiểm tra sức khỏe sinh sản miễn phí cho bà con

Ngoài đào tạo tập huấn y khoa liên tục và chăm sóc CSSKSS – KHHGĐ, đoàn đã đến tặng 15 suất quà cho Khoa y học cổ truyền (Trung tâm Y tế Nghi Xuân) và các trạm y tế của các địa phương với tổng giá trị quà trên 180 triệu đồng.

W_hoi-nuoc-sach-va-moi-truong-viet-nam.jpg
Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam cùng các thành viên trong của Cụm thi đua lĩnh vực Y tế - Môi trường trao quà cho các đơn vị tại huyện Nghi Xuân

Trong khuôn khổ chuyến công tác Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam cũng đã trao tặng Trạm y tế xã Xuân Viên 1 máy lọc nước thông minh của NUSKIN (Mỹ) trị giá hơn 17 triệu đồng.

Bà Phạm Thị Xuân – Phó Chủ tịch thường trực Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam cho biết: “Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam là thành viên của Cụm thi đua lĩnh vực Y tế - Môi trường thuộc UBTWMTTQ Việt Nam, lần này tham dự chương trình công tác tại Nghi Xuân chúng tôi rất vui mừng vì góp phần nhỏ vào các hoạt động hỗ trợ giúp đỡ cộng đồng trong hoạt động về lĩnh vực y tế - môi trường. Đợt này Hội chúng tôi trao tặng máy lọc nước thông minh NUSKIN tới Trạm y tế xã Xuân Viên. Đây là công nghệ lọc thông minh được nghiên cứu và sản xuất bởi Tập đoàn NuSkin (Mỹ). Máy nhỏ gọn nhưng có khả năng lọc sạch hết tạp chất, vi khuẩn và giữ lại toàn bộ khoáng chất tốt cho sức khỏe. Máy được lắp đặt tại Trạm y tế xã, bà con khi đến khám và điều trị ở đây có thể an tâm sử dụng trực tiếp nước tại vòi rất thuận tiện và an toàn”.

z4730321533890_3e05bae2ad35122292c102ce635a9cc7(1).jpg
Bà Phạm Thị Xuân – Phó Chủ tịch thường trực Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam phát biểu tại chương trình hoạt động của Cụm tại địa bàn huyện Nghi Xuân

Những hoạt động của đoàn công tác đã mang lại hiệu quả thiết thực và đóng góp quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe nhân dân, đặc biệt là hỗ trợ cho y tế cơ sở. Chính quyền địa phương và người dân rất ghi nhận và cảm ơn sự đóng góp của các tổ chức Hội trong Cụm thi đua lĩnh vực Y tế - Môi trường đối với công tác an sinh cộng đồng cũng như nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ y tế địa phương.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Cụm thi đua lĩnh vực Y tế - Môi trường của UBMTTQ Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn ý nghĩa tại huyện Nghi Xuân