Hà Tĩnh: Dịch lây lan nhanh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đẩy mạnh công tác truyền thông phòng chống bệnh đau mắt đỏ

Ngọc Trâm|16/09/2023 15:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Từ đầu tháng 9 đến nay, trên địa bàn Hà Tĩnh xuất hiện dịch đau mắt đỏ và có nguy cơ lan rộng. Chỉ tính riêng địa bàn huyện Hương Khê đã ghi nhận gần 6.000 ca đau mắt đỏ, trong đó hơn 50% số ca bệnh là học sinh. Không chỉ có huyện Hương Khê, dịch bệnh đau mắt đỏ đang bùng phát tại nhiều địa phương trên địa bàn toàn tỉnh.

Tại các cơ sở y tế trên địa bàn Hà Tĩnh cũng ghi nhận sự gia tăng số lượng bệnh nhân bị đau mắt đỏ đến thăm khám và điều trị ngoại trú. Các bác sĩ chuyên khoa mắt nhận định, dịch bệnh đau mắt đỏ năm nay lây lan nhanh, tỷ lệ viêm giác mạc sau đau mắt đỏ cao hơn, lâu khỏi hơn.

Tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh ghi nhận nhiều trường hợp đến khám và điều trị do bị đau mắt đỏ. Các trường hợp này do phát hiện sớm, thăm khám và điều trị kịp thời nên không xảy ra các biến chứng nặng. Bệnh viện Mắt Hà Tĩnh, từ đầu tháng 8 đến nay đã tiếp nhận trên 900 trường hợp bị đau mắt đỏ đến thăm khám, điều trị. Trong đó, không ít trường hợp bị chuyển nặng, biến chứng khiến cho thời gian điều trị kéo dài. Tại Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn Hà Tĩnh, số lượng bệnh nhân đau mắt đỏ đến khám và điều trị từ đầu tháng 9 lại nay tăng đột biến so với cùng kỳ các năm trước, phần lớn những trường hợp mắc bệnh là trẻ em độ tuổi mầm non, học sinh.

Trước diễn biến phức tạp và ngày càng lan rộng, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh đã ban hành văn bản gửi các Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố nhằm đẩy mạnh công tác truyền thông phòng, chống bệnh đau mắt đỏ.

Theo nội dung truyền thông, đau mắt đỏ là tình trạng nhiễm trùng mắt, thường do vi khuẩn hoặc vi rút gây ra hoặc do phản ứng dị ứng, với triệu chứng đặc trưng là đỏ mắt. Bệnh thường khởi phát đột ngột, lúc đầu ở một mắt sau lan sang mắt còn lại. Bệnh đau mắt đỏ rất dễ mắc, dễ lây lan trong cộng đồng và gây thành dịch. Triệu chứng của bệnh có thể gây sốt nhẹ, mệt mỏi, đau họng, có ghèn dính mí mắt khó mở, nổi hạch trước tai hoặc dưới hàm.

Bệnh đau mắt đỏ có thể lan truyền thông qua các vật dụng nhiễm mầm bệnh như khăn mặt, chậu rửa mặt, gối, tay nắm cửa, nút bấm cầu thang, điện thoại, đồ chơi,... Sử dụng nguồn nước nhiễm mầm bệnh như ao, hồ, hoặc bể bơi cũng có thể là nguồn lây truyền bệnh. Hơn nữa, thói quen sờ mắt, đặt tay vào mũi hoặc miệng làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh.

2.jpg
Thạc sĩ- Bác sĩ Nguyễn Chí Thanh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh làm việc với lãnh đạo y tế các địa phương trong tỉnh về việc tăng cường tuyên truyền phòng chống bệnh đau mắt đỏ.

Để phòng chống bệnh bệnh một cách hiệu quả, khuyến cáo người dân thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng nước sạch. Không đưa tay lên dụi mắt, mũi, miệng, không dùng chung vật dụng cá nhân như: lọ thuốc nhỏ mắt, khăn mặt, kính mắt, khẩu trang…Vệ sinh mắt, mũi, họng hàng ngày bằng nước muối sinh lý, các thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi thông thường. Sử dụng xà phòng hoặc các chất sát khuẩn thông thường sát trùng các đồ dùng, vật dụng của người bệnh. Hạn chế tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi bị bệnh đau mắt đỏ.

Người bệnh, người nghi bị bệnh đau mắt đỏ cần hạn chế tiếp xúc với người khác. Người có các dấu hiệu đau mắt đỏ cần đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị kịp thời, không tự ý điều trị khi chưa có hướng dẫn của cán bộ y tế để tránh biến chứng nặng.

1.jpg
Thạc sĩ- Bác sĩ Nguyễn Chí Thanh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh cùng cán bộ lãnh đạo y tế huyện Hương Khê, kiểm tra giám sát và tuyên truyền hướng dẫn học sinh về cách phòng chống bệnh đau mắt đỏ

Trao đổi với PV moitruong.net.vn, Thạc sĩ- Bác sĩ Nguyễn Chí Thanh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh cho biết “Hiện nay dịch bệnh đau mắt đỏ đang bùng phát tại nhiều địa phương trên địa bàn toàn tỉnh, nhất là tại trường học. Từ đầu tháng 9 lại nay địa bàn ghi nhận số ca đau mắt đỏ cao nhất là Hương Khê với gần 6000 ca, đồng thời dịch xuất hiện hầu khắp các huyện trong tỉnh. Giao mùa là thời điểm dễ xuất hiện các dịch bệnh truyền nhiễm, trong đó có bệnh đau mắt đỏ. Năm nay, dịch đến khá sớm và trùng vào thời điểm năm học mới bắt đầu, các em học sinh ở các lứa tuổi tiếp xúc nhiều càng khiến cho nguy cơ dịch lây lan. Chúng tôi cũng đã cử cán bộ chuyên môn về địa phương để nắm tình hình và kiểm soát bệnh tật, đồng thời hướng dẫn Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền cho bà con nhân dân, đặc biệt trong các trường học, khu dân cư… về các triệu chứng, đường lây truyền cũng như phương pháp phòng và chống bệnh”.

3.jpg
Giám sát, tuyên truyền ở hộ gia đình có người bị bệnh đau mắt đỏ tại huyện Vũ Quang - Hà Tĩnh

Theo Thạc sĩ - Bác sĩ Nguyễn Chí Thanh, đau mắt đỏ là bệnh lý nhẹ ít gây biến chứng nghiêm trọng nhưng dễ lây lan cho cộng đồng. Vì vậy, người bệnh cần được nghỉ ngơi, chăm sóc mắt đúng cách, điều trị cách ly, dùng thuốc theo đơn của thầy thuốc nhãn khoa, hạn chế đi lại để tránh lây lan cho cộng đồng. Nếu cần đi lại nên đeo kính râm để mắt bớt bị chói và bảo vệ mắt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Dịch lây lan nhanh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đẩy mạnh công tác truyền thông phòng chống bệnh đau mắt đỏ