Hà Tĩnh: Đón chuyến tàu chở hơn 800 công dân từ tâm dịch hồi hương an toàn

Ngọc Trâm|26/07/2021 04:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Rạng sáng nay (26/7) chuyến tàu SE14 chở 814 công dân Hà Tĩnh sinh sống, học tập, làm việc ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam đã được tỉnh Hà Tĩnh đưa về quê theo nguyện vọng cập bến ga Hương Phố (huyện Hương Khê) và ga Yên Trung (huyện Đức Thọ – Hà Tĩnh).

VIDEO: Hà Tĩnh: Chuyến tàu chở công dân từ tâm dịch hồi hương an toàn

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam, tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành xây dựng kế hoạch đón công dân từ vùng dịch có nguyện vọng trở về địa phương. Ngày 24/7, tỉnh Hà Tĩnh đã thuê nguyên 1 chuyến tàu để đưa 814 công dân đầu tiên ở khu vực phía Nam về quê tránh dịch. Vượt hành trình hơn 1.000 cây số từ ga Sài Gòn, sáng sớm nay (26/7), đoàn tàu SE14 chở 814 công dân đang lưu trú, làm việc từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đã về đến Hà Tĩnh an toàn.

Chuyến tàu yêu thương chở 814 công dân đang lưu trú, làm việc từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đã về đến Hà Tĩnh an toàn

Ngay từ sáng sớm Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải cùng một số sở, ngành liên quan đã có mặt để đón bà con tại Ga Yên Trung (Đức Thọ). Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu và Giám đốc Công an tỉnh Lê Khắc Thuyết đón bà con về tại Ga Hương Phố (Hương Khê).

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải cùng một số sở, ngành liên quan đã có mặt để đón bà con tại Ga Yên Trung (Đức Thọ).

Trong đợt đưa công dân từ tâm dịch trở về quê lần này, Hà Tĩnh ưu tiên đón các trường hợp người có bệnh hiểm nghèo, ốm đau dài ngày; phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ; người cao tuổi, người khuyết tật; người lao động bị thất nghiệp, dừng việc dài ngày; công dân vào thăm thân, giải quyết công việc bị kẹt lại tại các tỉnh; công dân đã hoàn thành cách ly…

Ngày (24/7), 814 công dân đầu tiên ở khu vực phía Nam đã lên tàu tại sân ga Sài Gòn về quê tránh dịch

Tổng có 814 công dân Hà Tĩnh trở về quê lần này, trong đó: Cẩm Xuyên có 86 người, Thạch Hà: 101 người, Can Lộc: 91 người, Lộc Hà: 75 người, Nghi Xuân: 49 người, Đức Thọ: 103 người, Hương Sơn: 98 người, Hương Khê: 77 người, Vũ Quang: 15 người, Kỳ Anh: 18 người, thị xã Kỳ Anh: 40 người, thị xã Hồng Lĩnh: 24 người, thành phố Hà Tĩnh: 37 người.

Công dân Hà Tĩnh ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trên chuyến tàu trở về quê hương

Đến 4h ngày 26/7 chuyến tàu SE14 đã về tới Hà Tĩnh và dừng ở ga Hương Phố (thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê) để 92 công dân của 2 huyện Hương Khê (77 người) và Vũ Quang (15 người) xuống trước. Đoàn tàu tiếp tục cập bến ga Yên Trung (huyện Đức Thọ). Tại đây, có 722 công dân xuống tàu và được đưa về các điểm cách ly tại 11 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã được chuẩn bị trước đó.

Tất cả công dân khi xuống tàu đều tuân thủ thực hiện theo quy định của cơ quan y tế

Các địa phương trong tỉnh đã bố trí đầy đủ phương tiện giao thông có mặt tại điểm tập kết, ngay sau khi công dân xuống ga tàu tất cả các công dân được đón về địa điểm cách ly tập trung và lấy mẫu xét SARS-CoV-2. Công dân được lấy mẫu xét nghiệm 03 lần: lần đầu ngay khi vào khu cách ly, lần thứ 2 vào ngày thứ 7 và lần thứ 3 vào ngày thứ 14 trong thời gian cách ly tập trung bằng phương pháp Realtime – PCR (mẫu gộp 5). Nếu mẫu có kết quả xét nghiệm dương tính hoặc nghi ngờ thì tiến hành lấy lại mẫu đơn và xét nghiệm bằng phương pháp Realtime – PCR. Đối với trường hợp trong quá trình cách ly có biểu hiện sốt, ho, đau rát họng, mất vị giác… thực hiện xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên.

Các địa phương trong tỉnh đã bố trí đầy đủ phương tiện giao thông có mặt tại điểm tập kết, ngay sau khi công dân xuống ga tàu tất cả các công dân được đón về địa điểm cách ly tập trung.

Công dân sau khi hoàn thành cách ly tập trung, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày kể từ ngày hoàn thành cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 lần thứ tư vào ngày thứ 7 sau khi hoàn thành cách ly tập trung bằng phương pháp Realtime – PCR (mẫu gộp 5). Tỉnh Hà Tĩnh hỗ trợ toàn bộ chi phí đi, về và xét nghiệm.

Phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ…. Là những đối tượng ưu tiên về quê trong đợt 1 này

Sở Y tế cũng yêu cầu công dân ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch sau khi hoàn thành cách ly, nhất là thực hiện nghiêm 5K, hạn chế tiếp xúc, di chuyển; khi có một trong các biểu hiện sốt, ho, đau rát họng, mất vị giác… phải thông báo ngay cho y tế địa phương để được hướng dẫn xử lý.

Các công dân hoàn tất thủ tục theo quy định của ngành y tế trước khi lên xe địa phương mình về điểm cách ly

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, sau chuyến tàu này, Hà Tĩnh tiếp tục đón công dân ở các tỉnh phía Nam có nguyện vọng trở về. Vì vậy, đề nghị cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở vào cuộc, chuẩn bị chu đáo các điều kiện để đón bà con.

Lực lượng chức năng, PV báo chí đến đón bà con và đưa tin về sự kiện này

Những công dân tự ý trở về từ vùng đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ phải tự chịu hoàn toàn chi phí cách ly, xét nghiệm và nếu để lây lan dịch bệnh sẽ xử lý theo quy định.

Phun tiêu độc khử trùng phòng chống dịch tại điểm nhà ga trước khi đoàn tàu cập bến

Ngọc Trâm

Bài liên quan
  • Bà con Hà Tĩnh trao gửi yêu thương, hướng về miền Nam ruột thịt
    Moitruong.net.vn – Trong lúc khó khăn do đại dịch Covid-19, từ Hà Tĩnh, chính quyền và bà con nhân dân hướng về miền Nam ruột thịt, tích cực ủng hộ bằng cả tấm lòng, hàng trăm tấn hàng hóa nông sản và nhu yếu phẩm nhằm góp phần hỗ trợ bà con nhân dân trong công tác phòng chống dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Đón chuyến tàu chở hơn 800 công dân từ tâm dịch hồi hương an toàn