Hà Tĩnh: Giữa tâm dịch tả lợn Châu phi, lợn chết vẫn được chôn lấp sơ sài

Ngọc Trâm|30/07/2019 02:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sáng ngày 29/7 người dân tại thôn Tân Văn, xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh phát hiện tình trạng có khá nhiều lợn chết được chôn lấp một cách sơ sài, bốc mùi hôi thối nồng nặc ngay cạnh nghĩa trang của thôn.

VIDEO CLIP: Hà Tĩnh: Giữa tâm dịch tả lợn Châu phi, lợn chết vẫn được chôn lấp sơ sài

Sau khi nhận được thông tin phản ánh, phóng viên đã có mặt tại hiện trường. Theo ghi nhận, tại hiện trường, ruồi nhặng phủ kín khắp mặt đất, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, ai đi qua cũng bịt mũi phóng nhanh vì không chịu nổi mùi hôi thối này.

Trao đổi với PV Moitruong.net.vn, anh Nguyễn Khắc Thông thường trú tại thôn Tân Văn cho biết “Ngày 28/7 tôi ngồi trong nhà nhưng không thể chịu nổi vì mùi hôi thối bay tận vào đây, tôi đi ra nghĩa trang xem thế nào mà hôi đến thế thì thấy nhiều con lợn chết nằm chỏng chơ trên nền đất cát, có con phủ lá cây, có con phủ bạt và đang trong giai đoạn phân hủy, ruồi nhặng phủ kín. Tôi đã quay lại hình ảnh trên và đăng lên mạng xã hội hi vọng chính quyền sẻ xử lý tình trạng này. Ngay tối hôm đó tôi thấy có máy xúc vào xúc một ít đất cát khỏa số lợn lộ thiên trên. Tuy nhiên ở khu vực này họ chôn nhiều lắm, giờ chỉ cần lấy ven khơi lên một tý là lòi ra ngay”.

Chỉ 2 nhát ven xới lên đã lòi lợn chết với nhiều bì tải chứa lợn bên trong không được xử lý tiêu độc khử trùng

Được biết, xã Thạch Văn là địa phương xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi hơn 1 tháng nay, chính quyền đã tổ chức nhiều đợt tiêu hủy lợn dịch tại chính khu vực này. Theo chân người dân ra nơi được cho là tập trung chôn lợn chết, cảnh tượng và mùi hôi thối làm chúng tôi không khỏi buồn nôn. Mới chỉ dùng ven xới 2 nhát xuống lớp đất mặt đã lộ ra nhiều bì tải có chứa lợn chết bên trong đang phân hủy. Việc tiêu hủy lợn như thế này là hết sức sơ sài, không hề có bạt phủ, không có vôi bột tiêu độc khử trùng. Điều này gây nên hệ lụy khôn lường về môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến các hộ dân sinh sống xung quanh, đến hệ thống nước ngầm cũng như gây nguy cơ lây lan dịch bệnh cao trong cộng đồng dân cư.

Trước sự việc trên, để tránh gây ra những hệ lụy về môi trường sống, PV đã liên hệ qua điện thoại với đ/c Bí thư Huyện ủy Thạch Hà, sau khi tiếp nhận thông tin đ/c cho biết sẽ chỉ đạo xử lý kịp thời.

Gần 1h đồng hồ sau, ông Dương Văn Thái chủ tịch UBND xã Thạch Văn cùng với một số thành viên có mặt tại hiện trường. Ông Thái cho biết “Đây chắc chắn là do người dân tự ý chôn lợn chết, chứ chính quyền xã tiêu hủy đúng quy định có phủ bạt, rắc vôi phun hóa chất tiêu độc khử trùng đàng hoàng, khi tiêu hủy chúng tôi có đầy đủ các thành phần liên quan và cho máy móc đào sâu chứ không phải nông cạn như thế này. Nói thật với cô, cái này là do ý thức của người dân, họ không khai báo khi có lợn chết mà tự ý đi chôn.”

Khu vực người dân cho biết có nhiều lợn được chôn sơ sài tại đây

Trước việc xác lợn được chôn lấp sơ sài, thậm chí là lộ thiên, các thành viên trong đoàn đã chôn lấp lại, rắc vôi bột tiêu độc khử trùng số lợn đang phân hủy gây ô nhiễm môi trường nói trên.

Cũng theo ông Thái, trên địa bàn cho đến thời điểm hiện tại địa phương đã tiến hành tiêu hủy 15 đến 17 tấn lợn bị nhiễm dịch tả lợn Châu Phi, số lượng đàn lợn trong dân hiện nay còn 65.00 con. Vậy việc cá nhân hay đơn vị nào trực tiếp chôn số lợn chết một cách quá sơ sài như thế này thì chỉ có người trong cuộc mới có thể đưa ra câu trả lời chính xác.

Đây cũng là bài học để chính quyền địa phương tăng cường thêm công tác tuyên truyền, vận động giám sát, vì số lượng đàn trong dân chính quyền đều nắm rõ. Cho nên việc phát hiện lợn chết như thế này để truy tìm chủ nhân cũng không phải là điều khó, vì trang trại nào? hộ dân nào? nuôi bao nhiêu con? đều có số liệu thống kê đầy đủ.

Ngọc Trâm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Giữa tâm dịch tả lợn Châu phi, lợn chết vẫn được chôn lấp sơ sài