Vụ 65 con lợn giống từ trại lợn Thái Hồng dính vi rút dịch tả lợn (Bài 4): Chủ trang trại thiếu trách nhiệm, công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam thờ ơ

Thế Đoàn|23/07/2019 01:20
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Để làm rõ nghi vấn có hay không việc mua bán giấy chứng nhận kiểm dịch, khiến dịch tả lợn châu Phi bùng phát ở Hà Tĩnh. PV Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã nhiều lần liên hệ với ông Nguyễn Tuấn Anh – chủ trại lợn Thái Hồng, tuy nhiên ông này có dấu hiệu trốn tránh làm việc với PV.

Cụ thể, theo số điện thoại mà Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thái Bình cung cấp, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Tuấn Anh là người đại diện công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam làm giấy đăng ký kiểm dịch tại Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thái Bình. Tuy nhiên, ông Tuấn Anh lại khẳng định ông chỉ là chủ trang trại, không thường xuyên có mặt ở Thái Bình, mọi hoạt động chăn nuôi, buôn bán của trại lợn là do công ty TNHH Japfa Comfeed điều hành.

PV nhiều lần liên hệ xác minh thông tin, nhưng ông Tuấn Anh – chủ trang trại lợn Thái Hồng thường lấy lý do đang đi công tác để tránh.

Trả lời câu hỏi của phóng viên: Ông có phải là người trực tiếp đi làm giấy đăng ký chứng nhận kiểm dịch cho lô hàng 65 con lợn không? Ông Tuấn Anh suy nghĩ một lúc rồi cho biết: “Tôi không nhớ rõ, tôi đang lái xe, tôi sẽ tìm hiểu lại rồi trả lời sau”. Nhưng đến nay vẫn chưa thấy ông Tuấn Anh hồi đáp.

Theo tìm hiểu của PV, mọi giấy tờ đăng ký kiểm dịch, chứng nhận kiểm dịch đều đứng tên ông Nguyễn Tuấn Anh, nhưng liệu người đăng ký có phải là ông Tuấn Anh – chủ trang trại lợn Thái Hồng ?

Chữ ký của “ông Nguyễn Tuấn Anh” trong giấy đăng ký kiểm dịch khác hoàn toàn với chữ ký của ông Nguyễn Tuấn Anh – chủ trại lợn Thái Hồng trong biên bản làm việc với Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thái Bình ngày 18/7.

Khi được hỏi về vấn đề trên, ông Tuấn Anh lại lấy lý do không thường xuyên ở Thái Bình nên ông này nhờ một người đại diện mình đi làm giấy đăng ký kiểm dịch. “Việc này là bình thường mà anh” – ông Tuấn Anh khẳng định với PV. Một điểm đáng ngờ khác là những thông tin như số chứng minh thư, số điện thoại, email của ông Tuấn Anh đều không được điền vào giấy kiểm dịch theo đúng quy định.

Tuy nhiên, trong buổi làm việc với PV ngày 17/7, bà Hà Thị Hồng Sâm, kiểm dịch viên – người cấp giấy kiểm dịch số 0020378 cho lô hàng 65 con lợn giống từ trại lợn Thái Hồng, lại khẳng định ông Tuấn Anh – Chủ trại là người trực tiếp làm các giấy tờ đăng ký kiểm dịch và những thông tin về ông Tuấn Anh trên giấy kiểm dịch là không cần thiết vì đã có địa chỉ trại lợn.

Trước những nghi vấn trên, PV nhiều lần liên hệ gặp mặt ông Tuấn Anh để làm rõ những thông tin mà báo chí đã phản ánh, nhưng ông này thường lấy lý do đi công tác để tránh PV. Về phía công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam, PV cũng đã liên hệ đặt lịch làm việc nhưng đến nay cũng chưa có hồi âm.

Thiết nghĩ, sự việc 65 con lợn từ trại lợn Thái Hồng sau khi vào Hà Tĩnh thì phát hiện dương tính dịch tả lợn châu Phi là một sự việc nghiêm trọng, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi của Hà Tĩnh cũng như gây thiệt hại lớn cho hộ gia đình anh Hồ Phúc Tiến ở thôn Làng Khang, xã Thuần Thiện, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Ông Nguyễn Tuấn Anh là chủ trại nên hợp tác với cơ quan báo chí để làm rõ sự việc theo đúng Luật Báo chí chứ không thể “đi công tác” mãi được.

Liệu có uẩn khúc gì mà ông Tuấn Anh – chủ trang trại lợn Thái Hồng phải né tránh phóng viên như vậy? Có hay không việc mua bán giấy chứng nhận kiểm dịch để xảy ra tình trạng dịch tả lợn châu Phi bùng phát ở Hà Tĩnh? Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thái Bình sẽ xử lý vụ việc này như thế nào?

Toàn soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Thế Đoàn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ 65 con lợn giống từ trại lợn Thái Hồng dính vi rút dịch tả lợn (Bài 4): Chủ trang trại thiếu trách nhiệm, công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam thờ ơ