Hà Tĩnh: Hàng chục công nhân nghỉ việc vì bị công ty nợ lương

Minh Đức|23/08/2017 13:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo ghi nhận của PV sáng 23/8, hàng chục công nhân thuộc Công ty Cổ phần 474 (thuộc Tổng Công ty Ciento 4, có trụ sở tại phường Đại Nài, TP.Hà Tĩnh) đã tập trung trước cổng công ty để yêu cầu lãnh đạo giải quyết một số quyền lợi của người lao động trong thời gian vừa qua.

(Moitruong.net.vn) – Đã hơn 4 tháng trôi qua, hàng chục công nhân thuộc Công ty 474 (Hà Tĩnh) không được nhận được tiền lương và phụ cấp. Điều đó khiến họ vô cùng bức xúc và đồng loạt đình công, nghỉ việc phản đối việc làm “ tắc trách” của công ty này.

IMG_0826

Rất nhiều người đã tụ tập tại Công CP 474 để đòi quyền lợi.

Được biết, số công nhân này đã tổ chức đình công hơn một tuần nay để phản đối về việc chậm chi trả lương của công ty hơn 4 tháng qua, điều đó dẫn tới việc đời sống của họ lâm vào bế tắc. Lãnh đạo công ty thì luôn vắng mặt ở nhiệm sở, khi công nhân hỏi thì chỉ nhận được lời giải thích qua loa, không mục đích.

Vợ chồng chị Lê Thị Hiền Hà (42 tuổi) và anh Trần Trung Dũng làm việc ở công ty đã hơn 20 năm nay cho biết “gia đình có con nhỏ đi học, vợ chồng lại là công nhân, nay năm học mới bắt đầu rồi, nào là phải mua quần áo, sách, vở cho con đi học, tiền nộp học. Tất cả những thứ đó đều nhìn vào đồng lương của cả hai vợ chồng, nay như thế này thì chúng tôi không biết tính sao đây”.

Cùng chung cảnh ngộ như bao công nhân khác của công ty, anh Nguyễn Đình Tưởng bức xúc nói “gia đình tôi hiện có hai con đang đi học, bố, mẹ thì già yếu nhưng bị công ty nợ lương gần 5 tháng như thế này thì thử hỏi chúng tôi biết sống vào đâu đây, mượn nhiều người ta cũng ngại không cho mượn nữa”.

Ngoài ra, theo phản ánh của những người công nhân từ tháng 10/2016 đến nay, họ không được phía công ty đóng Bảo hiểm xã hội (BHXH), chế độ những ngày lễ cũng bị giảm và rồi cắt dần. Đặc biệt trong năm 2017, họ không được cấp đồ bảo hộ lao động.

Theo một nhân viên của công ty xác nhận cho biết: lương của công nhân vẫn bị trừ đóng BHXH, thế nhưng từ quý IV đến nay, công ty không đóng BHXH cho công nhân.

Liên quan đến sự việc này, trao đổi với ông Biện Thanh Hải, hạt trưởng hạt 2 (Cẩm Xuyên), thành viên Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần 474 cho biết, toàn bộ có 139 cán bộ, công nhân viên của công ty bị nợ lương từ tháng 4/2017 đến nay. Theo ông Hải ngoài nợ lương, từ quý IV/2016 đến nay, phía công ty cũng chưa đóng BHXH cho người lao động

Lý giải nguyên nhân vì sao việc chậm chi trả lương cho công nhân, ông Hải cho biết, do lãnh đạo công ty điều hành sản xuất yếu kém nên đã bị chủ đầu tư cắt giảm hết các hạng mục công trình nên dẫn đến doanh thu bị suy giảm. Tuy nhiên với các khoản duy tu bảo dưỡng thì công ty vẫn có thể thanh toán được các chế độ cho người lao động nhưng cũng không hiểu lý do gì phía lãnh đạo cũng không chịu chi trả.

IMG_0829

Công nhân chờ đợi mỏi mòn ngoài sân Công ty nhưng lãnh đạo Công ty không đối thoại với người lao động.

Theo ghi nhận của PV , mặc dầu phía công nhân đứng trước cổng và hành lang của công ty để chờ được đối thoại, nhưng phía lãnh đạo Công ty 474 cũng không thấy xuất hiện để đối thoại số công nhân trên.

Minh Đức


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Hàng chục công nhân nghỉ việc vì bị công ty nợ lương