Hà Tĩnh: Kỷ niệm 550 năm thành lập huyện Thiên Lộc – Can Lộc và đón nhận bằng công nhận huyện đạt chuẩn NTM

Ngọc Trâm|22/12/2019 08:26
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Tối ngày 21/12, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức Lễ kỷ niệm 550 năm thành lập huyện Thiên Lộc-Can Lộc (1469-2019) và đón nhận bằng công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Tham dự lễ kỷ niệm có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ; Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng; Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh; Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Đặng Quốc Khánh cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, tỉnh Hà Tĩnh.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trao bằng công nhận đạt chuẩn NTM cho huyện Can Lộc

Thiên Lộc – Can Lộc được biết đến là vùng đất địa linh nhân kiệt, được đánh giá là “Một trong những huyện trội hẳn về văn hóa của phủ Đức Quang; nhân dân thuận hòa, hiếu học, là cái nôi của Hồng sơn văn phái có nhiều người đỗ đại khoa”. Can Lộc cũng được mệnh danh là vùng đất thiêng, đất của huyền sử gắn với Núi Hồng, của Kinh đô An Dương Vương, của dân ca ví dặm, đất của thi nhân kẻ sĩ. Đất cách mạng, anh hùng, nơi khởi nguồn của Cao trào cách mạng Xô viết  Nghệ Tĩnh 1930-19311.

Can Lộc, nơi được xem là “ra ngõ gặp anh hùng”. Trải qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, nhân dân Can Lộc sát cách cùng nhau lập nhiều thành tích – tất cả các xã của huyện được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Huyện có 187 bà mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng. Ngã ba Đồng Lộc, Làng K130, Bến đò Thượng Trụ, Ngã 3 Nghèn….với những chính tích mãi ghi danh cùng lịch sử của dân tộc Việt Nam.

Chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Linh khí Sông Nghèn”

Phát huy truyền thống của quê hương, từ một huyện thuần nông, Can Lộc đã tập trung chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế, tích cực phát triển thương mại, dịch vụ. Huyện đã sớm bắt tay vào xây dựng nông thôn mới với những bước đi cụ thể, sáng tạo như xóa nhà tranh tre dột nát, ngói hóa nhà ở cho nhân dân, thực hiện chương trình nước sạch vệ sinh môi trường, chuyển đổi ruộng đất, tái cơ cấu ngành nông nghiệp, cơ giới hóa nông nghiệp, ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, kinh tế tăng trưởng bền vững… Với những gì đã đạt được, huyện Can Lộc đã vinh dự được công nhân là huyện đạt chuẩn NTM trước một năm.

Trong 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, toàn huyện đã huy động được hơn 16.000 tỷ đồng, hàng triệu ngày công, vận động trên 11.000 hộ hiến hàng trăm ngàn m2 đất mở mang đường làng, ngõ xóm…

Mãn nhãn với màn pháo hoa kéo dài 15 phút

Huyện Can Lộc đã thành lập được gần 900 mô hình sản xuất cho thu nhập cao. Thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đạt hơn 36 triệu đồng/người; tỷ lệ hộ nghèo còn 3,6%; 21/21 xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; thị trấn Đồng Lộc đạt đô thị loại V, thị trấn Nghèn là thị trấn đầu tiên của Tỉnh đang được đề nghị công nhận đô thị loại IV.

Phát biểu tại buổi lễ ông Lê Đình Sơn, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh, biểu dương những thành quả mà Đảng bộ và nhân dân huyện Can Lộc đạt được. Phát huy truyền thông văn hóa và cách mạng, trong thời kỳ đổi mới Can Lộc đã tận dụng được những tiềm năng lợi thế của địa phương nổ lực vươn lên trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế, xã hội. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững, Can Lộc đã có cách làm sáng tạo đột phá và sớm về đích nông thôn mới. Năm 2019, Can Lộc đã giành nhiều kết quả trên lĩnh vực kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh – trật tự đã tạo ra thế và lực mới góp phần quan trọng cho mục tiêu đưa Hà Tĩnh sớm trở thành tỉnh nông thôn mới năm 2025. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh; trong thời gian tới, Đảng bộ và nhân dân huyện Can Lộc cần phát huy cao độ truyền thông văn hóa hào khí Xô Viết anh hùng, quyết tâm cao đổi mới sáng tạo tập trung thực hiện phát triển kinh tế bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân; coi cải cách hành chính là nhiệm vụ đột phá gắn với cải cách, cải thiện môi trường đầu tư.

Ngày 17/10/2019 Thủ Tướng Chính Phủ đã có Quyết định số 1405/QĐ-TTG công nhận huyện Can Lỗ đạt chuẩn nông thôn mới trước một năm so với mục tiêu NGhị quyết Đại hội Đảng bộ huyên nhiệm kỳ 2015 – 2020 đề ra và được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng Ba. Tại Lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Chính Phủ Vương Đình Huệ đã trao bằng công nhận huyện NTM của Thủ Tướng Chính phủ cho lãnh đạo và nhân dân huyện Can  Lộc.

Sau phần lễ, các đại biểu và nhân dân được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Linh khí Sông Nghèn”. Màn sử thi hùng tráng thể hiện bản hùng ca về văn hóa, lịch sử 550 năm Thiên Lộc – Can Lộc anh hùng, đồng thời các đại biểu và đông đảo bà con nhân dân cũng mãn nhãn với màn pháo hoa kéo dài 15 phút chào mừng 550 năm thành lập huyện Thiên Lộc Can Lộc và đón bằng công nhận huyện đạt chuẩn NTM.

Ngọc Trâm

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Kỷ niệm 550 năm thành lập huyện Thiên Lộc – Can Lộc và đón nhận bằng công nhận huyện đạt chuẩn NTM