Hải Phòng huy động hơn 3.800 người, diễn tập ứng phó siêu bão

Minh Châu|08/07/2023 11:37
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Quân khu 3 phối hợp thành phố với Hải Phòng và các lực lượng có liên quan tổ chức phòng thủ dân sự ứng phó với siêu bão và tìm kiếm cứu nạn” là chủ đề diễn tập phòng thủ dân sự TP Hải Phòng năm 2023. Cuộc diễn tập huy động tới hơn 3.880 người cùng 470 phương tiện các loại.

Cuộc diễn tập với sự tham gia và chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Quân khu 3, cùng lãnh đạo và lực lượng vũ trang các tỉnh, thành phố trong khu vực đồng bằng sông Hồng, các đơn vị đóng quân trên địa bàn thành phố.

Cuộc diễn tập nhằm mục đích nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức chỉ huy điều hành của cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự - phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp; vai trò tham mưu của các cơ quan, đơn vị, các sở, ban, ngành; công tác phối hợp, hiệp đồng giữa các lực lượng và khả năng huy động các nguồn lực theo phương châm "4 tại chỗ" trong phòng thủ dân sự.

ung-pho-sieu-bao.jpg

Hoạt động diễn tập tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên biển

Đồng thời, thông qua diễn tập để tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân chủ động phòng tránh, làm tốt công tác chuẩn bị, sẵn sàng ứng phó với các loại hình thảm họa.

Hải Phòng là thành phố cảng, có vùng biển rộng lớn, nhiều cửa sông, cửa lạch, lưu lượng tàu thuyền vận tải, tàu cá của ngư dân hoạt động trên địa bàn rất lớn.

Việc chủ động xây dựng, luyện tập các phương án và sẵn sàng lực lượng, phương tiện phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, kịp thời xử trí các tình huống xảy ra mỗi khi có bão lớn về là một nhiệm vụ rất quan trọng.

Diễn tập phòng thủ dân sự ứng phó với siêu bão và tìm kiếm cứu nạn TP Hải Phòng gồm 2 giai đoạn và 6 vấn đề huấn luyện, tập trung xử trí tình huống cơn bão với sức gió cấp 15-16, giật cấp 17 dự kiến trong 24 đến 48 giờ tiếp theo sẽ ảnh hưởng trực tiếp vào các tỉnh, thành phố trên địa bàn Quân khu 3, vùng tâm bão từ TP Hải Phòng đến tỉnh Thái Bình.

Để ứng phó với cơn bão, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự thành phố đã họp, đánh giá tình hình, giao nhiệm vụ cho các sở, ban, ngành, địa phương, chỉ đạo các lực lượng; điều chỉnh, bổ sung kế hoạch, phương án ứng phó, tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả siêu bão.

Ở phần thực binh, công tác chỉ huy hiệp đồng, tổ chức thực hiện giữa các lực lượng chặt chẽ, nhịp nhàng, xử trí hiệu quả các tình huống gồm: Thông tin, thông báo, cảnh báo siêu bão, kêu gọi sắp xếp, neo đậu tàu thuyền tránh trú siêu bão;

Chằng chống nhà cửa, di dời nhân dân, tài sản, cơ sở vật chất, gia súc, gia cầm đến nơi an toàn; thiết lập sở chỉ huy phía trước của thành phố; tìm kiếm cứu nạn người và tàu thuyền bị chìm, đắm trên biển; ứng phó với sự cố tràn dầu; thiết lập bệnh viện dã chiến của thành phố, cứu trợ thảm họa, giúp nhân dân khắc phục hậu quả.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng huy động hơn 3.800 người, diễn tập ứng phó siêu bão